Hàng hóa ùn ứ do doanh nghiệp chưa chú trọng thị trường 100 triệu dân trong nước

27/12/2021 14:54

Kinhte&Xahoi Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, các doanh nghiệp chưa chú trọng thị trường trong nước với 100 triệu dân, mặc dù biết được tình trạng ùn ứ nhưng vẫn tiếp tục đưa hàng hóa lên biên giới.

Doanh nghiệp chưa chú trọng thị trường trong nước với 100 triệu dân

 Ngày 26/12, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về tháo gỡ khó khăn trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua các tỉnh biên giới phía Bắc.

Theo báo cáo của Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh tại cuộc họp, đến ngày 25/12, tỉnh Quảng Ninh còn 1.555 xe, Lạng Sơn 4.204 xe bị ùn tắc tại cửa khẩu, gây thiệt hại đáng kể cho doanh nghiệp và người dân, đặc biệt là mặt hàng nông sản (chiếm đến 80% các mặt hàng đặc tính dễ hư hỏng)...

“Thủ tục giao nhận thực hiện chặt chẽ hơn, lái xe Việt Nam không được vào nội địa Trung Quốc. Quy trình kiểm dịch cũng phức tạp hơn”, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho biết.

Cũng theo Thứ trưởng Trần Quốc Khánh, sản xuất nông nghiệp của chúng ta không theo tín hiệu, nhu cầu thị trường, xuất khẩu chủ yếu theo hình thức trao đổi cư dân (tiểu ngạch), không xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc…

Mặc dù, các bộ, địa phương biên giới liên tục có các khuyến cáo về tình hình ùn tắc tại các khu vực cửa khẩu nhưng các thương nhân vẫn tiếp tục đưa hàng lên cửa khẩu dẫn đến tình trạng ùn tắc ngày càng nghiêm trọng hơn.

Hàng hóa ùn ứ do doanh nghiệp chưa chú trọng thị trường 100 triệu dân trong nước

Chia sẻ thêm, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết thêm, các doanh nghiệp chưa chú trọng thị trường trong nước với 100 triệu dân, mặc dù biết được tình trạng hàng hóa ùn ứ, các doanh nghiệp vẫn tiếp tục đưa hàng hóa lên biên giới.

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên. (Ảnh: VGP)

Theo ông Diên, Bộ Công thương đã chỉ đạo các cơ quan trực thuộc tăng cường năng lực tiêu thụ ở thị trường nội địa qua các kênh truyền thông như chợ, siêu thị và bằng cả thương mại điện tử. Các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp, nông dân phải khẩn trương chuyển đổi phương thức sản xuất, phải theo quy hoạch, kế hoạch và bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng.

Ông Hồ Tiến Thiệu - Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, việc xe chở hàng hóa bị ùn ứ ở cửa khẩu khiến một tháng nay gây áp lực rất lớn về bố trí chỗ đỗ phương tiện, ăn ở, sinh hoạt cho hàng vạn người vô cùng khó khăn; bên cạnh đó là các vấn đề an ninh trật tự, rác thải, vệ sinh môi trường,...

Ông Thiệu cho biết, hiện Trung Quốc vẫn theo đuổi chính sách “Zero COVID” nên siết chặt các biện pháp phòng chống dịch. Trong khi đó, thời gian thông quan, phía Trung Quốc vẫn triển khai trong giờ hành chính, không có chính sách cắt giảm, tuy nhiên do triển khai các biện pháp kiểm soát, phòng chống dịch, khử khuẩn xe và hàng, phải trung chuyển lái xe ở cửa khẩu... khiến tốn nhiều thời gian, gây ùn ứ.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành. (Ảnh: VGP)

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho biết, thời gian qua, trước ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và các quy định của phía Trung Quốc liên quan đến vấn đề lưu thông và quản lý xuất nhập khẩu, Chính phủ đã có nhiều cuộc họp với các bộ, ngành, địa phương và có những chỉ đạo kịp thời nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy lưu thông hàng hóa, phục hồi sản xuất.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, đặc biệt từ tháng 12/2021 trở lại đây, các biện pháp kiểm soát nhập khẩu gắn với yêu cầu, điều kiện trong phòng, chống dịch COVID-19 của Trung Quốc đã ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu khu vực phía Bắc, dẫn tới tình trạng ùn ứ xe container. Chính phủ, các bộ, ngành và các địa phương đã kịp thời có nhiều chỉ đạo nhưng tình hình vẫn chưa được cải thiện và giải quyết triệt để.

Do đó, Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ: Ngoại giao, Công thương, các cơ quan và địa phương biên giới làm việc, phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các bộ, ngành, địa phương của Trung Quốc để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thông quan hàng hóa của cả hai nước đang ùn tắc tại cửa khẩu, trong đó ưu tiên cho các hàng nhập khẩu phục vụ sản xuất trong nước và các xe hàng, container hiện đang ùn ứ.

Phó Thủ tướng giao Chủ tịch UBND các địa phương có hàng hóa ùn tắc tại cửa khẩu thông báo rộng rãi cho các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp và người dân biết về tình hình thông quan, xác định rõ số lượng phương tiện có thể được vận tải hàng hóa lên cửa khẩu mỗi ngày và kiểm soát chặt chẽ, bảo đảm không ùn tắc tại cửa khẩu.

Lãnh đạo Chính phủ nêu rõ, phấn đấu để giải phóng sớm nhất lượng xe ùn ứ ở các cửa khẩu thuộc tỉnh Quảng Ninh và Lạng Sơn. “Trong thời gian này, các đồng chí được quyền thông báo gửi các địa phương, doanh nghiệp không đưa hàng hóa đến”, Phó Thủ tướng nói.

Về lâu dài, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế, Hải quan, UBND các tỉnh, phối hợp với các bộ, ngành liên quan để bàn bạc, hình thành các “vùng xanh”, “luồng xanh” an toàn dịch bệnh tại khu vực biên giới.

Các địa phương tổ chức các hội nghị với các doanh nghiệp để thông tin kịp thời cho doanh nghiệp, người dân biết để chủ động trong sản xuất, kinh doanh, như tổ chức tiêu thụ hàng hóa tại chỗ, có phương thức bảo quản, đóng gói tại chỗ cho tốt...

Đặc biệt, các địa phương cần hướng dẫn, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp chuyển đổi sản xuất theo hướng hàng hóa, gắn với thị trường, bảo đảm tuân thủ chặt chẽ các tiêu chuẩn, quy chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc hàng hóa.

Hậu Lộc - TTTĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Thế giới “lao đao” vì tội phạm mạng

Bất chấp những nỗ lực ngăn chặn của giới hữu trách toàn cầu, tình trạng tội phạm mạng vẫn gia tăng mạnh trong thời gian qua, đặc biệt là kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Một dự báo mới đây cho rằng, thiệt hại từ hành vi phạm tội này trong năm 2021 có thể sẽ lên đến 6.000 tỷ USD, gấp 6 lần so với ước tính thiệt hại trong năm 2020.

link bài gốc https://tuoitrethudo.com.vn/hang-hoa-un-u-do-doanh-nghiep-chua-chu-trong-thi-truong-100-trieu-dan-trong-nuoc-186564.html