Kênh vận chuyển thương mại tại cảng Baltimore sẽ được mở vào cuối tháng này.
Kế hoạch được công bố một ngày trước chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden tới hiện trường vụ sập cầu, trong đó nêu rõ, trong vòng 4 tuần, kênh vận chuyển này sẽ hoàn thành, phù hợp cho một số tàu vận chuyển ô tô và thiết bị nông nghiệp.
Độ rộng của kênh vận chuyển mới sẽ được giới hạn ở mức khoảng 85m và chiều sâu 10m. Đến cuối tháng 5, Công binh Lục quân sẽ khôi phục toàn bộ công suất vận chuyển của cảng với kênh dẫn rộng 213m và sâu 15m. Hiện tại, các đội cứu hộ đang khẩn trương dọn dẹp đống đổ nát sau khi cầu Francis Scott Key đổ xuống sông Patapsco.
Theo bang Maryland, cảng Baltimore đứng đầu ở Mỹ về khối lượng giao dịch ô tô, xe tải nhẹ cũng như máy móc nông nghiệp và xây dựng.
Kênh vận chuyển chính bị tắc nghẽn sau khi cầu Francis Scott Key bị tàu chở hàng cỡ lớn Dali mất điện, đâm vào cột đỡ và đổ sập xuống sông Patapsco hôm 26-3, khiến 6 công nhân làm đường thiệt mạng.
Hầu hết giao thông bị đình chỉ kể từ vụ tai nạn, mặc dù một số hoạt động của các bến bên ngoài khu vực bị ảnh hưởng đã được nối lại, bao gồm 2 kênh phụ trợ cho các tàu cấp cứu, tàu kéo và sà lan. Nhưng với độ sâu giới hạn ở mức từ 3,35m - 4,2m, hai luồng kênh này quá nông đối với các tàu chở hàng cỡ lớn vốn cần độ sâu trên 10,6m.
Chính quyền Tổng thống Joe Biden đã cung cấp khoản tài trợ khẩn cấp ban đầu trị giá 60 triệu USD để thông kênh vận chuyển, đồng thời, yêu cầu Quốc hội Mỹ thông qua chính sách cấp kinh phí tài trợ cho việc xây dựng lại toàn bộ cây cầu.
Quỳnh Dương - Hà Nội mới