Các trường học ở bang Texas có thể chỉ tổ chức dạy 4 ngày/tuần, trong khi đó bang Florida có kế hoạch tuyển dụng các cựu chiến binh vào làm giáo viên (Ảnh: Washingtonpost)
Sự thiếu hụt dây chuyền
Theo tờ Washingtonpost, tình trạng thiếu giáo viên ở Mỹ đã lên đến mức khủng hoảng. Trong khi đó, để trấn an phụ huynh, các trường đang cố gắng đảm bảo khi học sinh quay trở lại lớp học sẽ có giáo viên giảng dạy.
Nói về tình trạng thiếu giáo viên, ông Dan Domenech, Giám đốc điều hành Hiệp hội Giám đốc trường học tại Mỹ cho biết: “Thiếu giáo viên đang là vấn đề cần giải quyết số 1 trong danh sách các lĩnh vực liên quan đến giáo dục.
Thật khó để biết chính xác Mỹ thiếu bao nhiêu giáo viên trong năm học 2022-2023; Không có cơ sở dữ liệu quốc gia nào theo dõi chính xác số liệu này. Tuy nhiên, các báo cáo trên khắp đất nước nêu chi tiết thiếu hụt nhân sự từ hàng trăm đến hàng nghìn người, trong khi đó năm học mới đang chuẩn bị bắt đầu”.
Hiệp hội Giáo dục bang Nevada ước tính thiếu khoảng 3.000 giáo viên và nhân viên tại 17 trường học của bang tính đến đầu tháng 8 vừa qua. Trong một báo cáo vào tháng 1/2022, Hiệp hội Giám đốc các trường học tiểu bang Illinois chỉ rõ 88% trường học đang “gặp vấn đề về tình trạng thiếu giáo viên”; 2.040 cơ sở báo cáo thiếu giáo viên hoặc số lượng ít hơn tiêu chuẩn. Tại Houston, 5 trường học lớn nhất khu vực đều báo cáo còn khoảng 200 - 1.000 vị trí giảng dạy đang chờ nhân sự tiếp nhận.
Các trường học khắp nước Mỹ đang rơi vào tình cảnh thiếu giáo viên trầm trọng (Ảnh: Washingtonpost)
Giám đốc các trường học Madison Metropolitan ở Wisconsin, ông Carlton Jenkins cho biết, giáo viên khan hiếm đến mức các giám đốc trường học toàn quốc đã tạo một mạng lưới kín để cảnh báo và giới thiệu công việc liên bang. “Nếu có người muốn chuyển đến California, tôi sẽ gọi điện cho đồng nghiệp ở đó và đưa ra thông tin tham khảo nhanh chóng; Hoặc giáo viên nào muốn đến Minnesota, tôi sẽ gọi các đồng nghiệp ở đó để giới thiệu”.
Tại sao các trường học của Mỹ lại thiếu giáo viên? Các chuyên gia giáo dục đã chỉ ra nguyên nhân do sự kết hợp của những yếu tố bao gồm sự kiệt sức của giáo viên do đại dịch gây ra, lương thấp và nhiều người không tôn trọng nghề nghiệp của họ.
Ông Randi Weingarten, Chủ tịch Liên đoàn Giáo viên Hoa Kỳ cho biết: “Tình hình chính trị ở Mỹ kết hợp với hậu quả của đại dịch COVID-19 đã tạo ra sự thiếu hụt này và nó đang tiếp diễn".
Tăng lương và nhiều chế độ phụ cấp
Các giải pháp cơ bản cho tình trạng thiếu giáo viên được đưa ra rất nhiều, từ việc trả lương tốt hơn đến đẩy mạnh sử dụng nhân sự đủ tiêu chuẩn để tăng quy mô lớp học. Ông Dawn Etcheverry, Chủ tịch Hiệp hội Giáo dục bang Nevada dự đoán, những phương pháp khắc phục tạm thời này có thể không tốt và làm giảm khả năng lĩnh hội kiến thức của học sinh.
“Giáo viên không chuyên ít có khả năng tương tác với học sinh và hiểu được những gì trẻ em cần cả về mặt học tập và kiến thức xã hội”, ông Etcheverry nói.
Bà Danika Mills nguyên là nhà trị liệu học đường và Giám đốc của Unite Us - công ty công nghệ kết nối các nhà cung cấp dịch vụ xã hội và y tế - cho biết, sự suy giảm chất lượng giáo dục đang xảy ra. Học sinh phổ thông ở Mỹ vẫn đang phải vật lộn để hồi phục sau đại dịch COVID-19. Bên cạnh đó, những tháng ngày học trực tuyến đã ảnh hưởng đến tiến bộ học tập, kỹ năng xã hội và sức khỏe tâm thần của học sinh.
Bà Mills chia sẻ: “Chúng tôi biết học sinh ở mọi lứa tuổi đều bị sụt giảm thành tích học tập trong thời đại dịch và bây giờ là lúc để khắc phục những điều đó. Thậm chí, chúng tôi có thể phải đối mặt với khó khăn, thách thức lớn hơn”.
Học sinh tiểu học tại Mỹ
Hệ thống trường học Clark County của Nevada phục vụ 320.000 học sinh là một trong nhiều nơi áp dụng phương pháp tiếp cận phân tán đối với tình trạng thiếu giáo viên bằng cách thử nhiều giải pháp cùng lúc.
Với hy vọng bù đắp thiếu hụt khoảng 1.300 giáo viên giảng dạy, trường đã tăng lương khởi điểm lên 7.000 USD và hỗ trợ tái định cư 4.000 USD cho các giáo viên chuyển đến từ tiểu bang khác hoặc phải đi làm xa hơn 170km.
Trong một cuộc phỏng vấn, Giám đốc Clark County, ông Jesus F. Jara cho biết trường đang cấp cho giáo viên một khoản “tiền thưởng duy trì” lên đến 5.000 USD khi họ tiếp tục làm việc.
“Theo dự kiến, trường Clark County khai giảng trong một tuần nữa nhưng hiện mới chỉ có 92% giáo viên, nhân viên. Tôi lo lắng đến mất ngủ bởi suy nghĩ làm sao lấp đầy 8% còn lại vào thứ hai tuần tới”, ông Jara cho biết và đang nỗ lực “ngày đêm” để tìm kiếm nhân sự.
Cựu quân nhân sẽ được tuyển dụng làm giáo viên
Các bang và tiểu bang khác cũng đang cố gắng tìm giải pháp thay thế. Một đạo luật mới của tiểu bang Arizona ký bởi Thống đốc Doug Ducey vào tháng 7 vừa qua cho phép sinh viên đại học được trực tiếp giảng dạy.
Một đạo luật tương tự có hiệu lực ở Florida vào ngày 1/7 cũng cho phép các cựu quân nhân đã phục vụ ít nhất 4 năm trong quân ngũ được giảng day. Các cựu quân nhân không cần phải có bằng cử nhân nhưng phải đạt ít nhất 60 tín chỉ đại học với điểm trung bình 2.5 trở lên.
Ông Andrew Spar, Chủ tịch Hiệp hội Giáo dục Florida, cho biết, nhu cầu về giáo viên toàn bang rất lớn. Ước tính, Florida cần ít nhất 8.000 giáo viên trong năm nay, tăng cao so với số lượng 5.000 của năm trước. Tuy nhiên, ông Spar không cho rằng tuyển dụng cựu chiến binh “thực sự là một giải pháp”.
Theo ông Spar, có thể có quân nhân không đủ tiêu chuẩn bởi “phục vụ trong quân đội không có nghĩa bạn sẽ là một giáo viên tốt".
Một lớp học ở California (Nguồn: Kqed.org)
Trong khi đó, hội đồng nhà trường và giám đốc tại hệ thống trường Tucson của Arizona đang xem xét bù đắp sự thiếu hụt 24 giáo viên Toán và 102 giáo viên các môn khác bằng cách đề nghị một số học sinh tham gia học trực tuyến trong ngày. Hệ thống sẽ thuê giáo viên Toán dạy trực tuyến cho các em từ một công ty giáo dục trực tuyến có trụ sở ở Chicago.
Tại Texas, các trường đã chuyển sang hình thức học 4 ngày/tuần cho năm học sắp tới. Sự thay đổi này nhằm thu hút và giữ chân giáo viên trong bối cảnh thiếu hụt nhân viên đáng kể. Các trường học ở bang Wisconsin sẽ khai giảng vào ngày 1/9 nhưng đến giờ vẫn đang thiếu 199 giáo viên và 124 nhân viên cho các công việc khác. Để lấp đầy khoảng trống, nhà trường đã có dự định tuyển 269 giáo viên giảng dạy đủ tiêu chuẩn bằng cách tăng mức lương từ mùa xuân này.
Tình hình khả quan hơn ở Virginia khi 97% vị trí giảng dạy được tuyển dụng trong khoảng ba tuần trước khi năm học mới bắt đầu.
Hoàng Châu - TTTĐ