Bách Hoá Xanh có thừa nước đục thả câu?

19/07/2021 17:02

Kinhte&Xahoi Cộng đồng mạng và báo chí phản ứng về sự tăng giá của hệ thống Bách Hoá Xanh (BHX) khi dịch bệnh đang làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Đang ở thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, vừa qua dư luận lại nổi sóng với câu chuyện chuỗi bán lẻ Bách Hóa Xanh đã “trơ trẽn” bán hàng tăng giá từ 10 - 20% tại các cửa hàng thuộc hệ thống. Theo Cục Quản lý thị trường tỉnh Sóc Trăng cho biết, đơn vị này vừa lập biên bản đối với cửa hàng Bách Hóa Xanh (481 Trần Hưng Đạo, khóm 8, phường 3, TP Sóc Trăng) về hành vi bán hàng cao hơn so với giá niêm yết.

Đại diện Bách Hóa Xanh cũng xác nhận có sai sót không thay giá tại cửa hàng Bách Hóa Xanh ở số 481 Trần Hưng Đạo (TP Sóc Trăng) chứ không phải do cửa hàng cố ý bán cao hơn so với giá niêm yết.

Lực lượng chức năng lập biên bản tại cửa hàng Bách Hoá Xanh, do bán hàng cao hơn giá niêm yết.

Đáng lẽ ra, Bách Hóa Xanh (BHX) có tâm thì ngay lúc này phải nâng tầm thương hiệu bằng cách nỗ lực nhiều hơn trong việc phục vụ người dân. Giữ gìn bản sắc văn hoá của doanh nghiệp đối với trách nhiệm xã hội, cộng đồng…trong lúc ngặt nghèo, khó khăn của toàn Nhân dân. Giữ hình ảnh tốt đẹp của mình trong lòng người tiêu dùng thì tốt biết mấy. Nhưng thật tiếc thay, BHX vì cái lợi trước mắt mà tự đánh mất chính mình đã làm điều ngược lại. Hàng loạt mặt hàng nhu yếu phẩm người dân đang cần trong lúc này nhất, thì bị đẩy giá lên cao một cách vô tội vạ. Cộng với thái độ phục vụ của nhân viên cũng không được thoải mái.

Điển hình như anh V.K.K phóng viên của một tạp chí cũng than phiền “họ luôn cản trở khi tôi tác nghiệp, họ sợ tôi vô chụp lấy giá nên họ đòi hỏi hết sức phi lí là phải có giấy giới thiệu của Sở Công thương, chứ không đồng ý giấy giới thiệu của Tổng Biện tập báo”.

Đáng trách hơn, khi dư luận và báo chí phản ánh thì BXH lại biện minh cho việc tăng giá là do chịu nhiều chi phí, hệ thống kho bãi, vận chuyển, cung ứng, nhà cung cấp, nhân sự…

Trong khi đó, cùng với các chuỗi hệ thống khác như: Satramart, Siêu thị Co.opmart. Mega market, BigC… họ đã chủ động nguồn hàng, thương lượng với đối tác sao cho đầy đủ để phục vụ người dân. Như Co.opmart Vị Thanh (Hậu Giang) sẵn sàng cam kết với Sở Công thương tăng lượng dự trữ hàng hoá thiết yếu từ 30-50% để phục vụ nhu cầu cho Nhân dân, an tâm trong phòng, chống đại dịch Covid-19.

Bản cam kết của một Quản lý khu vực cam kết bán đúng giá, đúng qui định.

Tôi còn nhớ mang máng được đọc ở đâu đó, ông Nguyễn Đức Tài, có tuổi thơ khó nhọc, bản thân ông từng là một người bán hàng rong. Trang Bloomberg còn nói rằng ông Tài lớn lên trong nghèo khó ở TP Hồ Chí Minh. Mẹ ông bán xôi và bánh gạo rong. Điều đó khiến ông luôn canh cánh một mục tiêu là: làm sao để có cuộc sống tốt hơn cha mẹ mình. Sau khi thành công chuỗi hệ thống “Thế giới di động”, ông còn ước mơ mở ra thứ mà ông nói là "chuỗi bán lẻ đường phố cao cấp" đầu tiên – nơi khách hàng có được cảm giác an toàn về chất lượng và nguồn gốc các sản phẩm được bán.

Chính vì thế, thế giới mua sắm thực phẩm của Bách Hóa Xanh thay thế những khu chợ truyền thống ẩm thấp bằng hệ thống cửa hàng rau củ quả cao cấp với tên gọi “Bách Hóa Xanh” như hiện nay.

Thiết nghĩ, ngay lúc này Bách Hóa Xanh nên nghĩ đến người tiêu dùng là trên hết. Để tạo niềm tin cho người tiêu dùng mà bấy lâu nay họ đã trung thành với hệ thống. Đây là cơ hội vàng để tăng giá trị thương hiệu cho BHX, vì “Giá trị thương hiệu không chỉ đơn thuần là doanh thu và lợi nhuận, mà nó tổng hợp rất nhiều yếu tố hình thành từ cốt cách bên trong lẫn bên ngoài dẫn đến sự tin yêu, trung thành... của khách hàng và đối tác trong suốt quá trình hoạt  động của mình. Những giá trị vô hình đó mới là thước cho sự sống lâu dài của một thương hiệu, một chuỗi hệ thống”.

Làm vậy, thì Bách Hoá Xanh sẽ nhận được sự ủng hộ lâu dài của khách hàng, còn đằng này tăng giá, kiếm lời không đáng với một nhà phát triển chuỗi. Còn giải thích về khó khăn trong đợt cao điểm dịch bệnh thì các đối thủ khác họ cũng vậy.

Đừng để khi có làn sóng tẩy chay của người tiêu dùng rồi mới thức tỉnh. Và đâu đó tôi còn nghe nói Bách Hoá Xanh bây giờ “thừa nước đục thả câu” giống như câu chuyện cổ tích “gian thương Thạch Sùng” thì không hay chút nào nhất là trong thời điểm cả nước đang cùng nhau chung tay phòng, chống dịch Covid-19

 Ngọc Ngân - Pháp luật Plus

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Hàng hóa không thiếu, vì sao vẫn khan?

Theo khẳng định của các cơ quan chức năng và lãnh đạo các siêu thị lớn ở TP Hồ Chí Minh, hàng hóa đảm bảo cung ứng cho người dân. Vì sao vẫn có hiện tượng khan hàng xảy ra kể từ thời điểm TP thực hiện giãn cách xã hội?

Nguồn: Pháp luật Plus https://www.phapluatplus.vn/kinh-te-cong-nghe/bach-hoa-xanh-co-thua-nuoc-duc-tha-cau-d161053.html