Chỉ số giá tiêu dùng cả nước tăng 1,52%

28/02/2021 11:00

Kinhte&Xahoi Ngày 28-2, Theo Tổng cục Thống kê, việc Tập đoàn Điện lực Việt Nam kết thúc chương trình hỗ trợ giảm giá điện cho khách hàng; giá lương thực, thực phẩm, ăn uống ngoài gia đình và giá dịch vụ giao thông công cộng tăng trong dịp Tết Nguyên đán là những nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 tăng 1,52% so với tháng trước, mức tăng cao nhất của tháng 2 trong 8 năm gần đây và tăng 1,58% so với tháng 12-2020.

Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm trước, CPI tháng 2 chỉ tăng 0,7%, thấp nhất kể từ năm 2016 đến nay. Bình quân 2 tháng đầu năm 2021, CPI giảm 0,14% so với cùng kỳ năm trước.

So với tháng trước, có 10 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng và 1 nhóm hàng giữ ổn định giá. Cụ thể, nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng có mức tăng cao nhất với mức 4% (làm CPI chung tăng 0,75 điểm phần trăm), trong đó: Giá điện sinh hoạt tháng 2 tăng 20,06% (tác động làm CPI chung tăng 0,66 điểm phần trăm); giá vật liệu, bảo dưỡng nhà ở tăng 1,31%; giá gas tăng 6,74% và giá dầu hỏa tăng 4,35%.

Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 1,61%, chủ yếu do nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh trong dịp Tết Nguyên đán, trong đó: Lương thực tăng 1,77%; thực phẩm tăng 1,82% (làm CPI chung tăng 0,39 điểm phần trăm); ăn uống ngoài gia đình tăng 1,01%. Nhóm giao thông tăng 1,55% do ảnh hưởng của đợt điều chỉnh tăng giá xăng, dầu vào thời điểm 26-1-2021 và thời điểm 25-2-2021 làm chỉ số giá xăng, dầu tăng 3,28% (tác động làm CPI chung tăng 0,12 điểm phần trăm).

Bên cạnh đó, nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán tăng nên giá dịch vụ giao thông công cộng tăng và nhu cầu mua sắm, sửa chữa cuối năm tăng nên giá một số loại xe và giá dịch vụ bảo dưỡng phương tiện tăng.

Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,9% do nhu cầu tiêu dùng và làm quà biếu tặng, chúc Tết tăng nên giá đồ uống không cồn tăng 0,49%; rượu bia tăng 1,26%; thuốc hút tăng 0,64%. Nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,25%. Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,2%. Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,13%. Nhóm bưu chính, viễn thông tăng 0,03%. Nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,01%. Nhóm hàng hóa, dịch vụ khác tăng 0,74%.

Riêng nhóm giáo dục không thay đổi.

So với tháng trước, chỉ số giá vàng tháng 2 tăng 0,25% và chỉ số giá đô la Mỹ giảm 0,17%.

 Hồng Sơn - Hà Nội mới

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đồ ăn chay đắt khách ngày Rằm tháng Giêng

Với tâm niệm ăn chay để thanh tịnh cơ thể, cầu phúc lộc trong năm mới nên vào ngày Rằm tháng Giêng 2021, người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng đồ ăn chay. Vì vậy, những ngày này mặt hàng thực phẩm chay phục vụ nhu cầu cúng lễ bắt đầu sôi động, sức tiêu thụ tăng mạnh nhất là sản phẩm do DN Việt Nam sản xuất.

Nguồn: Hà Nội mới http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Kinh-te/992327/chi-so-gia-tieu-dung-ca-nuoc-tang-152