41 dự án BOT do Bộ Giao thông Vận tải quản lý chuẩn bị tăng phí. Ảnh minh họa.
Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu các doanh nghiệp thông báo công khai việc điều chỉnh giá vé trên các phương tiện thông tin đại chúng. Cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, rà soát, giám sát, thống nhất với doanh nghiệp về mức giá, thời điểm điều chỉnh giá vé của từng dự án, trạm thu phí, bảo đảm không vượt quá mức giá tối đa quy định tại Thông tư số 28/2021/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải.
Trước đó, ngày 15-12, Cục Đường bộ Việt Nam đã họp với các nhà đầu tư, doanh nghiệp của 44 dự án BOT với tổng số 48 trạm thu phí và đã thống nhất kế hoạch điều chỉnh giá vé.
Tại cuộc họp, có 3 nhà đầu tư, doanh nghiệp kiến nghị không điều chỉnh giá vé (trạm Cù Mông thuộc dự án hầm đường bộ Đèo Cả; trạm Km1747 thuộc dự án nâng cấp mở rộng đường Hồ Chí Minh (quốc lộ 14), đoạn Km1738+148-Km1763+610, tỉnh Đắk Lắk; trạm Km11+625 thuộc dự án đầu tư, cải tạo nâng cấp quốc lộ 38 đoạn nối quốc lộ 1 với quốc lộ 5 qua địa phận tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương theo hình thức hợp đồng BOT). Trên cơ sở kiến nghị của các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, Cục Đường bộ Việt Nam đã tổng hợp số dự án điều chỉnh giá vé là 41 dự án/47 trạm thu phí.
Lý giải việc tăng giá vé các dự án BOT, theo Cục Đường bộ Việt Nam, các dự án BOT do Bộ Giao thông Vận tải quản lý đưa vào khai thác chủ yếu từ trước năm 2016. Theo quy định của hợp đồng dự án BOT, một chu kỳ điều chỉnh giá vé là 3 năm/lần (với mức tăng 6%/năm).
Mặc dù, các dự án, trạm thu phí đã đến kỳ tăng giá vé từ năm 2019-2022, cá biệt có những dự án đã đến chu kỳ tăng vé lần 2 nhưng vẫn chưa được tăng giá làm ảnh hưởng đến phương án tài chính và khả năng hoàn vốn của dự án.
Lương Ninh Giang - Hà Nội mới