Sự kiện mua sắm khuyến mãi nhân ngày lễ độc thân 11/11 thu hút nhiều người trẻ tham gia (Nguồn: Internet)
Ngày 11/11 hằng năm được giới trẻ chờ đợi nhất vì đây là dịp các thương hiệu bán lẻ giảm giá nhiều sản phẩm nhằm tạo điều kiện mua sắm cho khách hàng. Ngày hội mua sắm này bắt nguồn từ Trung Quốc và dần lan tỏa hiệu ứng đến các nước lân cận trong đó có Việt Nam. Hiện nay, đây cũng là ngày hội mua sắm lớn nhất Châu Á, sánh ngang với ngày Black Friday, Monday Cyber của các nước phương Tây.
Tiki, Lazada, Shopee và các trang thương mại điện tử đồng loạt đưa ra các ưu đãi, voucher đặc biệt. Ngoài khuyến mãi đến từ các quầy online thì Shopee còn tung ra chương trình “Flash sale” với giá các mặt hàng chỉ 1.000 đồng cùng những sản phẩm được giảm giá vào một khung giờ nhất định.
Lazada cũng có chương trình tích lũy voucher, miễn phí vận chuyển. Bên cạnh đó, các shop online cũng đưa ra những chương trình khuyến mãi "ăn theo" ngày này với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn mời chào khách mua hàng giảm giá dịp 11/11.
Các ứng dụng mua sắm đồng loạt quảng bá ngày 11/11 trên logo (Nguồn: Internet)
Hoạt động mua bán sôi nổi
Sau những ngày dài đóng cửa và tạm dừng hoạt động để thực hiện các chỉ thị về giãn cách, nhân đợt sale ngày lễ độc thân các trang thương mại điện tử cũng như shop bán hàng online đều thu hút được lượng lớn khách hàng đặt mua sắm hậu giãn cách.
Bạn Lâm Ngọc Anh (ở quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết đã thức trắng đêm để “canh sale” bù cho khoảng thời gian dài "nhịn" tiêu dùng. "Mình khá nghiện mua sắm. Đặc biệt những đợt sale như ngày 11/11, mình đều tranh thủ cả ngày để lựa chọn sản phẩm, chốt đơn vì giá ưu đãi hơn ngày thường. Chỉ cần bỏ một khoản nhỏ là có thể sở hữu món đồ mình ưa thích”.
Tương tự, bạn trẻ Khổng Hà (ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết "Mình đã lên danh sách những sản phẩm cần mua vào ngày 11/11. Nhiều voucher giảm giá cũng như miễn phí vận chuyển khiến khách hàng không phải suy nghĩ nhiều. Ngoài ra, mấy tháng nay không mua sắm nên mình cũng xác định sẽ chi nhiều tiền hơn bình thường”, bạn Hà chia sẻ.
Chia sẻ về sức mua của người trẻ nhân những ngày giảm giá đặc biệt này, chị Nguyễn Thu Trang - chủ shop mỹ phẩm tại Hà Nội cho biết: “Nhu cầu đặt hàng hóa của các bạn trẻ trên địa bàn thành phố đã bắt đầu tăng trở lại so với những ngày siết chặt giãn cách xã hội.
Shop mình cũng cho đặt trước (pre - order) đối với các sản phẩm sale vào ngày 11/11 và nhận được rất nhiều đơn hàng. Số lượng tăng gấp 5 lần so với ngày thường”.
Khi số người mua săn sale online tăng cao, shipper lại bận rộn nhất. Anh Đặng Minh Ngọc, người giao hàng online (shipper) tại Hà Nội cho hay: “Những đợt sale lớn như thế, người mua hàng online tăng cao, số lượng đơn rất lớn. Trung bình một ngày tôi giao khoảng 60-70 đơn và phải tranh thủ từng phút để kịp chuyển hàng cho khách”.
Hậu quả của việc “chốt đơn” không kiểm soát...
Tại các trang thương mại điện tử, những shop bán hàng có vô số mã miễn phí giao hàng, quà tặng, combo… nhân ngày lễ độc thân 11/11. Điều này đánh trúng tâm lý của những người trẻ, dù họ biết sẽ mất một khoản chi tiêu không nhỏ.
Việc mua sắm không kiểm soát trước những ưu đãi khuyến mãi khiến nhiều bạn trẻ bị mất kiểm soát. “Mình cứ thấy rẻ là mua, nhiều món đồ hiện chưa sử dụng, thậm chí còn nguyên nhãn mác. Mỗi lần giảm giá, mình tốn một khoản kha khá tiền. Nó như một loại chất “gây nghiện”, mình không thể bỏ được”, bạn trẻ Ngọc Anh cho biết.
Nhiều bạn trẻ thức trắng đêm để săn sale (Nguồn: Internet)
Ngoài ra, việc thức đêm săn sale cũng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của các bạn trẻ; Không còn sự tỉnh táo giải quyết công việc cũng như học tập ngày hôm sau.
Ngày lễ độc thân 11/11 là cơ hội lớn cho các bạn trẻ mua sắm và lựa chọn những sản phẩm chất lượng với giá tốt nhất. Tuy nhiên, người trẻ nên tìm cách cân bằng trong mua sắm và chi tiêu sao cho hợp lý.
Lê Trang - TTTĐ