Thiết lập 10 triệu tài khoản hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử

28/02/2022 09:23

Kinhte&Xahoi Bộ Thông tin và Truyền thông vừa phê duyệt Kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn năm 2022. Theo đó, Bộ đặt mục tiêu 100% sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm) đáp ứng tiêu chí 3 sao của các tỉnh, thành phố được đưa lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn và Voso.vn. 100% hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử được đào tạo kỹ năng số, kỹ năng kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử.

Từ năm 2021, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã triển khai chương trình hỗ trợ các hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử. Trong ảnh: Nhân viên Bưu điện tỉnh Sơn La hướng dẫn người dân đưa sản phẩm xoài lên sàn Postmart.vn.

Kế hoạch cũng đặt mục tiêu thiết lập 10 triệu tài khoản (của các hộ sản xuất nông nghiệp) hoạt động trên sàn thương mại điện tử và thúc đẩy gia tăng số lượng giao dịch và giá trị giao dịch trên các sàn thương mại điện tử. Hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên các sàn thương mại điện tử; quảng bá, giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường trong nước và quốc tế.

Các sàn thương mại điện tử và nền tảng số sẽ cung cấp thông tin hữu ích cho các hộ sản xuất nông nghiệp như thông tin thị trường nông sản, dự báo nhu cầu và năng lực sản xuất nông sản, thông tin thời tiết, mùa vụ, giống, phân...

Lựa chọn đưa lên sàn thương mại điện tử các sản phẩm, nguyên liệu, vật tư đầu vào, các công cụ phục vụ sản xuất nông nghiệp thương hiệu uy tín, chất lượng tốt, giá cả phù hợp để giới thiệu cung cấp cho các hộ sản xuất nông nghiệp. Đồng thời thúc đẩy kinh tế số nông nghiệp nông thôn trên cả nước.

Kế hoạch có 4 nhiệm vụ trọng tâm sau: Số hóa dữ liệu hộ sản xuất nông nghiệp; tổ chức giao dịch trên sàn thương mại điện tử; xây dựng thói quen hoạt động qua sàn thương mại điện tử; tổ chức đào tạo kỹ năng số, kỹ năng kinh doanh trên sàn thương mại điện tử cho hộ sản xuất nông nghiệp.

Cùng với việc phân công đơn vị thực hiện nhiệm vụ, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng yêu cầu các sàn thương mại điện tử ưu tiên nguồn lực phục vụ các hộ sản xuất nông nghiệp tham gia; đào tạo, hướng dẫn các hộ sản xuất, kinh doanh về kỹ năng số và cách thức để sử dụng các thiết bị di động thông minh trong quá trình giao dịch trên sàn thương mại điện tử...

 Châu Anh - Hà Nội mới 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Bảo đảm an toàn thực phẩm tại chợ

Chợ truyền thống hiện vẫn là một trong những kênh phân phối thực phẩm tươi sống chiếm ưu thế trong các loại hình phân phối trên địa bàn thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, việc chấp hành đúng các quy định về kinh doanh hàng hóa bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm chỉ được thực hiện tốt ở một số chợ lớn tại các quận nội thành; còn các chợ nhỏ lẻ, tự phát vẫn tiềm ẩn nhiều nỗi lo.

Xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh

Bên cạnh những kết quả đạt được sau hơn 10 năm thi hành, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã phát sinh những bất cập, một số quy định không còn phù hợp với thực tiễn. Thực tế này đòi hỏi những sửa đổi kịp thời nhằm bảo vệ tối đa quyền lợi người tiêu dùng trong tình hình mới, thúc đẩy xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh.

Nguồn: Hà Nội mới https://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Kinh-te/1025793/thiet-lap-10-trieu-tai-khoan-ho-san-xuat-nong-nghiep-len-san-thuong-mai-dien-tu