App quản lý tiêm chủng Covid-19 "chậm" cập nhật gây khó khăn di chuyển nội địa

14/10/2021 07:56

Kinhte&Xahoi Băn khoăn của người dân khi phần mềm quản lý tiêm chủng Covid-19 chậm cập nhật thông tin lên hệ thống, người dân có di chuyển nội địa được không?

Vừa qua (ngày 8/10), Bộ GTVT đã ban hành Quy định tạm thời triển khai các đường bay nội địa chở khách thường lệ đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Quy định này áp dụng thí điểm từ ngày 10/10 đến hết ngày 20/10; sau đó sẽ tiến hành đánh giá và điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp. 

Ảnh minh họa. Nguồn Cổng thông tin điện tử Cục Hàng không Việt Nam.

Trong thời gian thí điểm, hành khách phải tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 (thẻ xanh trên Sổ Sức khoẻ điện tử/PC-Covid hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine của cơ quan có thẩm quyền cấp, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19); có kết quả xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên máy bay.

Liên quan đến vấn đề trên nhiều hành khách tỏ ra lo ngại về thủ tục trước khi lên máy bay theo quy định của Bộ GTVT. Đến thời điểm hiện tại các app quản lý tiêm chủng Covid-19 đang chưa đồng bộ, dữ liệu thông tin tiêm chủng của nhiều người dân chưa cập nhật hết lên Sổ Sức khoẻ điện tử/PC-Covid gây ra nhiều bất cấp trong việc di chuyển và đời sống của người dân.

Hành khách khai báo y tế tại sân bay. Nguồn Internet

Chị N.T.T là người thường xuyên phải đi công tác bằng máy bay băn khoăn: “Nếu tôi đã đặt vé máy bay, sau khi đã tiêm đủ 2 mũi có giấy chứng nhận đã tiêm vaccine phòng Covid-19 liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày rồi nhưng sau khi làm thủ tục ra máy bay chị không đem giấy chứng nhận tiêm chủng, thẻ xanh trên Sổ Sức khoẻ điện tử/PC-Covid không hiện lên đủ 2 mũi tiêm chủng tôi có bị gây khó khăn gì không?”

Cùng chung sự lo ngại với chị T, anh P.V.M thắc mắc: “Trường hợp trên Sổ Sức khoẻ điện tử/PC-Covid không hiện lên đủ 2 mũi tiêm tôi chỉ có hình ảnh chụp giấy chứng nhận đã tiêm thì các hãng hàng không có tiếp nhận trường hợp như anh hay không hoặc xử lý thế nào?”

Đây là một trong những thắc mắc của người dân khi app chậm cập nhật mũi tiêm gây ảnh hưởng không nhỏ tới việc di chuyển nội địa của người dân. 

Không chỉ vậy, ứng dụng PC-Covid bị phản ánh cập nhật "lung tung" mũi tiêm của người dân. "Tôi đã tiêm mũi 2 đầu tháng 9, mũi 1 từ tháng 7, nhưng khi cài ứng dụng PC-Covid thì ứng dụng này biến mũi 2 của tôi thành mũi 1, còn mũi 1 thì biến mất. Sự cập nhật lung tung này sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới quá trình di chuyển nội địa của tôi khi lúc nào cũng phải kè kè mang theo mình Giấy chứng nhận tiêm chủng. Đề nghị đơn vị xây dựng ứng dụng phối hợp với đơn vị nhập liệu nhanh chóng cập nhật sửa lỗi để ngưới dân an tâm, tin tưởng sử dụng", anh V.Đ.Q cho hay.

Sổ Sức khoẻ điện tử/PC-Covid chậm cập nhật thông tin tiêm chủng gây khó khăn khi di chuyển nội địa?

Để giải đáp một số thắc mắc của người dân, Pháp luật Plus đã có cuộc trao đổi với ông Trần Quý Tường - Cục trưởng Cục CNTT (Bộ Y tế) cho biết: "Trong văn bản nói rõ chỉ cần có thẻ xanh trên Sổ Sức khoẻ điện tử/PC-Covid hoặc có giấy tiêm 2 mũi đều được. Vì hiện tại Viettel là đơn vị triển khai nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19, trong đó có ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử (SSKĐT) đang bị lỗi phần mềm. Cục Công nghệ thông tin hiện đang rà soát các tỉnh xem lỗi như thế nào để sửa, nhưng bên Viettel vẫn không khắc phục được gì".

Ông Trần Quý Tường - Cục trưởng Cục CNTT (Bộ Y tế), ảnh Baochinhphu.vn

Trả lời về vấn đề trên đại diện Viettel cho rằng: "Phần mềm quản lý tiêm chủng Covid-19 do Viettel cung cấp đang hoạt động ổn định. Việc thông tin tiêm chủng của người dân không lên hệ thống được do dữ liệu đầu vào không chuẩn hoặc do bên nhập liệu chưa đẩy thông tin lên hệ thống kịp, hiện tại Viettel là đơn vị vận hành hệ thống và không được quyền tác động vào dữ liệu tiêm chủng".

Qua đó, phía đại diện Viettel thông tin thêm hàng tuần Viettel họp cùng Bộ Y tế và Bộ Thông tin và Truyền thông để rà soát hệ thống. Toàn bộ công tác hoàn thiện, nâng cấp hệ thống đều được thống nhất với các đơn vị trước khi triển khai. Tuy nhiên, Viettel không nhận được phản ánh chính thức bằng văn bản hay email nào của Cục CNTT (Bộ Y tế) về vấn đề lỗi nêu trên.

Là Quy định mới áp dụng đối với hoạt động vận tải hành khách nội địa bằng đường hàng không trên phạm vi toàn quốc sẽ tránh khỏi không ít bất cập do vậy trong quá trình tiến hành đánh giá và điều chỉnh Bộ GTVT sẽ có bổ sung phù hợp với tình hình thực tiễn.

Do vậy để giải đáp những băn khoăn của người dân về Quy định mới trong việc di chuyển bằng đường hàng không, Pháp luật Plus đã liên hệ và chờ nội dung trả lời của Bộ GTVT.

 Xuân Thành - Pháp luật Plus

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Hà Nội quy định 119 vị trí công tác phải định kỳ chuyển đổi

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 4410/QĐ-UBND về việc ban hành Chuyên đề số 9 về thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác theo Luật Phòng, chống tham nhũng và Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 1/7/2019 của Chính phủ. Chuyên đề này được xây dựng căn cứ theo Chương trình số 10-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng; Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2021-2025”.

Nguồn: Pháp luật Plus https://www.phapluatplus.vn/chinh-tri-xa-hoi/app-quan-ly-tiem-chung-covid-19-cham-cap-nhat-gay-kho-khan-di-chuyen-noi-dia-d168570.html