Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng: Gắn sự phát triển ngành giáo dục với sự phát triển chung của thành phố

08/03/2022 16:49

Kinhte&Xahoi Hà Nội yêu cầu phải đưa tư duy phát triển ngành, lĩnh vực vào trong tư duy phát triển chung của thành phố. Các huyện đang phấn đấu lên quận như Đông Anh, Gia Lâm khi xây dựng hạ tầng giáo dục phải đạt chuẩn quốc gia luôn, tránh để sau nay đô thị hóa không còn quỹ đất như thực trạng xảy ra ở các quận nội đô hiện nay

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã chia sẻ như vậy tại cuộc làm việc việc với Ban cán sự Đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sáng nay 8/3.

Đưa học sinh trở lại trường học là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị

 Bí thư Thành uỷ Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, Đại hội lần thứ XIII của Đảng tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí rất quan trọng của GD&ĐT là quốc sách hàng đầu; Đồng thời yêu cầu triển khai mạnh hơn nữa chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT giai đoạn 2021-2025.

Theo Bí thư Thành uỷ Đinh Tiến Dũng, xác định rõ vai trò, vị trí của Thủ đô là trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế, Hà Nội luôn dành sự quan tâm đặc biệt, thường xuyên đối với lĩnh vực GD&ĐT và coi phát triển giáo dục, đưa học sinh trở lại trường học là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng kết luận hội nghị

Trong thời gian qua, trước tác động của dịch COVID-19, TP càng dành sự quan tâm nhiều hơn, vừa tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 cho học sinh, giáo viên, vừa bảo đảm chất lượng dạy và học. Nhờ đó, Hà Nội dẫn đầu về quy mô, mạng lưới trường lớp, về giáo dục mũi nhọn và duy trì chất lượng cao giáo dục đại trà ở các cấp học.

Tuy nhiên, xác định giáo dục, đào tạo Thủ đô phải phát triển xứng tầm, lãnh đạo TP luôn trăn trở, tìm giải pháp phấn đấu đi đầu trong thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết số 29-NQ/TW của Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT giai đoạn 2021-2025.

Cụ thể hóa tinh thần này, TP đã xác định GD&ĐT là một trong ba lĩnh vực ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2021-2025 (bên cạnh y tế và văn hóa). Thành ủy cũng quán triệt tinh thần phải nhìn thẳng, nói thật về những hạn chế tồn tại của GD&ĐT và trên cơ sở đó xác định tầm nhìn xa, tính toán dài hơi để phát triển lĩnh vực này.

“Chúng tôi yêu cầu phải đưa tư duy phát triển ngành, lĩnh vực vào trong tư duy phát triển chung của TP. Các huyện đang phấn đấu lên quận như Đông Anh, Gia Lâm khi xây dựng hạ tầng giáo dục phải đạt chuẩn quốc gia luôn, tránh để sau nay đô thị hóa không còn quỹ đất như thực trạng xảy ra ở các quận nội đô hiện nay” - Bí thư Thành uỷ cho biết.

Bí thư Thành ủy cũng cho biết, tới đây, TP báo cáo với Bộ Chính trị về chủ trương quy hoạch xây dựng thành phố trong thành phố; Giáo dục, khoa học công nghệ sẽ lấy hạt nhân là khu trường Đại học Quốc gia Hà Nội, Khu công nghệ cao Hòa Lạc và khu vực Xuân Mai. Thành phố cũng sẽ tập trung hoàn thiện cơ chế để khơi thông nguồn lực, đẩy mạnh cải cách hành chính để tháo gỡ thủ tục, thúc đẩy tiến độ các dự án đầu tư hạ tầng GD&ĐT.

Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh phát biểu tại hội nghị

Để bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, Thường trực Thành ủy đã chỉ đạo chuẩn bị sẵn sàng phương án để khi được phân bổ vắc xin là tiêm được cho trẻ từ 5-11 tuổi, bảo đảm an toàn cho học sinh khi trở lại trường học.

Ghi nhận, đánh giá cao các ý kiến của lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng thống nhất cùng với Ban Cán sự đảng Bộ chỉ đạo tổ chức tổ công tác, tăng cường phối hợp, giải quyết các kiến nghị, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho giáo dục, đào tạo Thủ đô đổi mới, phát triển xứng đáng vị trí, vai trò, đáp ứng sự tin tưởng, kỳ vọng của Trung ương và Nhân dân Thủ đô.

Dẫn dắt sự phát triển của hệ thống giáo dục cả nước

 Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đánh giá, quy mô giáo dục trên địa bàn Thủ đô lớn, áp lực lớn, đòi hỏi cao, kỳ vọng nhiều, thách thức rất lớn, cơ hội nhỏ và thuận lợi nhỏ. Tuy nhiên, vượt qua những áp lục đó thì trong những năm qua, Hà Nội vẫn được đánh giá là khu vực có chất lượng giáo dục hàng đầu và có tầm quan trọng đặc biệt.

“Câu chuyện của Hà Nội không chỉ dừng lại ở 10% giáo dục phổ thông và 50% hệ thống giáo dục đại học đặt tại Hà Nội. Cả nước còn phải nhìn vào Thủ đô để học sự lan toả của tính chất đầu tàu, lôi kéo, dẫn dắt sự phát triển của hệ thống giáo dục cả nước. Điều này có tầm quan trọng đặc biệt bởi đối với Thủ đô các mục tiêu văn hoá, y tế, và giáo dục luôn có vị trí hàng đầu. Hà Nội không thể có Thủ đô văn hiến và con người thanh lịch, văn minh nếu như không có một nền giáo dục chất lượng tốt” - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đánh giá.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội nghị

Để duy trì, phát triển được ưu thế này trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đề nghị, Hà Nội cần hướng đến hệ thống chuẩn giáo dục cao hơn cả nước, nhất là vấn đề chất lượng trong giáo dục. Ngoài ra, cần có kế hoạch, chiến lược để giải quyết từng vấn đề cụ thể trong giáo dục và có giải pháp thực hiện chiến lược phát triển cho từng khối, từng khu vực. Phát triển hơn nữa phương diện con người và thực hiện kết nối giáo dục với các không gian văn hoá, công viên thể thao, thư viện, bảo tàng… sẵn có để phát triển chất lượng giáo dục một cách toàn diện.

Đối với vấn đề chính sách, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết, Bộ sẽ rà soát lại các chính sách để mở đường cho sự phát triển và kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong phát triển giáo dục nói chung. Còn đối với Hà Nội, Bộ đề nghị mạnh dạn thí điểm thực hiện một số chính sách đặc thù và cần thiết có thể ban hành một số chính sách riêng cho Thủ đô trong giáo dục. Đồng thời, Sở GD&ĐT TP làm đầu mối để có chương trình phối hợp công tác với một số nội dung cụ thể. Thành phố cần sớm có đánh giá, dự báo nhu cầu về nguồn nhân lực để làm căn cứ trong quy hoạch và bảo đảm nguồn nhân lực cho giáo dục.

“Mong Hà Nội với tất cả nguồn lực, trách nhiệm của mình xem xét đến hệ thống mô hình các trường năng khiếu bên cạnh trường chuyên để phục vụ nuôi dưỡng, chăm sóc, ươm mầm các tài năng từ sớm nhất. Ngoài ra, trong sự phát triển đô thị theo hướng thông minh cần tính đến không gian cho việc học tập suốt đời để góp phần nâng cao chất lượng đô thị của Thủ đô” - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nhấn mạnh.

Trước đó, tiếp thu các ý kiến phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh kiến nghị TP và Bộ GD&ĐT nên thành lập một tổ công tác chung để hỗ trợ Hà Nội. Trong đó, tập trung vào 3 lĩnh vực: Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; Thu hút nguồn lực, phát triển GD&ĐT chất lượng cao, ngang tầm khu vực, thế giới; Đầu tư hạ tầng, cơ sở vật chất GD&ĐT.

 Tại hội nghị, đại diện các Sở, ngành, TP Hà Nội đã nêu nhiều kiến nghị, đề xuất với Chính phủ, Bộ GD&ĐT và các bộ, ban ngành liên quan. Đáng chú ý, Hà Nội nêu 4 kiến nghị đặc thù với giáo dục Thủ đô như: Hướng dẫn, xem xét cho phép Trường Đại học Thủ đô phát triển các mã ngành đào tạo giáo viên để đào tạo các giáo viên phục vụ giảng dạy tại các trường học trên địa bàn TP.

Bên cạnh đó, ban hành văn bản hướng dẫn mô hình quản lý các loại hình trường học liên quan đến một số trường, cơ sở giáo dục đặc thù như Trường THCS - THPT Trần Quốc Tuấn, Trường phổ thông dân lập Hermann Gmeiner, Trường nội trú Nguyễn Viết Xuân… để xác định rõ vai trò quản lý Nhà nước của chính quyền địa phương.

Cho phép các cơ sở giáo dục công lập được phép liên kết, liên danh, chuyển giao và sử dụng bản quyền các chương trình giáo dục quốc tế với các cơ sở giáo dục nước ngoài; Học sinh tham gia và hoàn thành chương trình được cấp song bằng Việt Nam và bằng quốc tế tại các trường phổ thông Hà Nội có đủ điều kiện (hình thức du học tại chỗ). Thành phố được quy định cơ chế huy động nguồn lực phát triển các loại hình liên kết giáo dục, đào tạo trong nước - quốc tế trong các cơ sở giáo dục đào tạo công lập.

Ngoài ra, ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện đối với chương trình song ngữ tiếng Pháp: khung chương trình tiếng Pháp và các môn khoa học bằng tiếng Pháp; Quy định về kiểm tra đánh giá học sinh (từ lớp 1 - 12) để phù hợp với chương trình GDPT mới; Tạo điều kiện mở các lớp tập huấn giáo viên tiếng Pháp và các môn khoa học bằng tiếng Pháp nhằm đáp ứng nội dung chương trình; Giới thiệu chương trình sách giáo khoa phù hợp cho học sinh.

 Tú Linh: Ảnh: Viết Thành - TTTĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

link bài gốc https://tuoitrethudo.com.vn/gan-su-phat-trien-nganh-giao-duc-voi-su-phat-trien-chung-cua-thanh-pho-191373.html