Bộ Công an điều tra mở rộng vụ Nhật Cường mobile

16/05/2019 16:41

Kinhte&Xahoi Ông Bùi Quang Huy, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường (Nhật Cường Mobile) bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam về các tội Buôn lậu và Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng. Theo CQĐT, ông Huy buôn lậu có tổ chức, xuyên quốc gia và sử dụng 2 hệ thống sổ sách kế toán tài chính để bỏ ngoài sổ sách hàng nghìn tỷ đồng doanh thu.

Thu giữ nhiều hàng không có nguồn gốc xuất xứ từ hệ thống Nhật Cường Moblie.

Buôn lậu, bỏ ngoài sổ sách hàng nghìn tỷ đồng doanh thu

Theo đó, tối 14/5, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Bùi Quang Huy. Cùng ngày VKSNDTC đã phê chuẩn các quyết định khởi tố. Liên quan vụ án, 8 người khác được xác định là đồng phạm với Bùi Quang Huy cũng bị khởi tố, tạm giam về cùng tội danh với vai trò đồng phạm. Trong thông báo khởi tố, nhà chức trách cho hay đã thu giữ hàng nghìn điện thoại di động, iPad, phụ kiện điện tử các loại...

Hiện, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đang tập trung điều tra mở rộng vụ án, áp dụng các biện pháp theo luật định để làm rõ tính chất, vai trò, hành vi phạm tội của các bị can và đối tượng có liên quan; xác minh để thu hồi, kê biên triệt để tài sản cho Nhà nước. Vụ án được Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án kinh tế (Vụ 3) VKSNDTC kiểm sát điều tra.

Trước đó, sáng 9/5, nhiều cửa hàng thuộc hệ thống Nhật Cường Mobile bất ngờ bị lực lượng cảnh sát thuộc Bộ Công an ập vào kiểm tra, khám xét. Cùng lúc này, các số điện thoại đường dây nóng, tổng đài chăm sóc khách, bán hàng, bảo hành cũng bị ngắt kết nối. Sau đó, toàn bộ các kênh truyền thông của Nhật Cường Mobile gồm fanpage Facebook và website đều không thể truy cập được.

Sau nhiều ngày đóng cửa, đến ngày 14/5, trung tâm sửa chữa của Nhật Cường Mobile tại phố Hàng Bông và trung tâm bảo hành của Nhật Cường Mobile tại Giảng Võ đã mở cửa trở lại  để xử lý sự cố cho khách hàng.

Ít giờ trước khi Bộ Công an phát đi thông báo khởi tố vụ án, tại Hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, trả lời câu hỏi của báo chí về việc Bộ Công an kiểm tra chuỗi cửa hàng điện thoại di động Nhật Cường có ảnh hưởng đến việc vận hành nhiều dịch vụ công trên địa bàn TP như hệ thống dữ liệu dân cư, sổ liên lạc điện tử, hồ sơ sức khỏe điện tử… hay không, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Trần Xuân Hà cho biết: Việc kiểm tra hệ thống cửa hàng điện thoại Nhật Cường do Bộ Công an thực hiện là hoạt động bình thường của các cơ quan chức năng. Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội đề nghị các cơ quan báo chí thông tin theo cơ quan chức năng thực hiện việc này. Đến nay, toàn bộ hệ thống dịch vụ công của TP vẫn hoạt động bình thường.

Nhật Cường Mobile là thương hiệu thuộc sở hữu của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường, hoạt động từ năm 2001 với tiền thân là cửa hàng sửa chữa điện thoại. Hệ thống có 9 cửa hàng bán lẻ tại Hà Nội, một trung tâm bảo hành và một trung tâm ERP tại TP HCM.

Theo thông tin đăng ký doanh nghiệp, Nhật Cường có vốn điều lệ 38 tỷ đồng, Tổng Giám đốc là Bùi Quang Huy, kinh doanh thiết bị và linh kiện điện tử, viễn thông, sản xuất điện thoại di động, dịch vụ cầm đồ và bán vé máy bay. Ông Huy cũng là người đại diện pháp luật của Công ty TNHH giải pháp phần mềm Nhật Cường (Nhật Cường Software).

Quyền lợi khách hàng đảm bảo ra sao?


Quá trình điều tra vụ án tại Nhật Cường mobile có thể diễn ra trong thời gian dài. Trong thời gian đó liệu quyền lợi của khách hàng mua sản phẩm tại Nhật Cường mobile có được đảm bảo? Khi được hỏi về chế độ bảo hành tại cửa hàng, một nhân viên của Nhật Cường cũng thừa nhận: “Vì công ty xảy ra chuyện, chưa biết bao giờ tất cả các cửa hàng mới mở cửa trở lại nên dịch vụ bảo hành máy mua tại hệ thống này cũng không thể thực hiện”.

“Tôi mua hàng likenew (sản phẩm đã qua sử dụng còn như mới) ở Nhật Cường, đã hết bảo hành chính hãng và chỉ được bảo hành 6 tháng tại cửa hàng. Vì thế tôi phải bỏ thêm một khoản tiền để mua gói bảo hành 1 năm cho yên tâm. Tuy nhiên với tình hình hiện tại của cửa hàng này, nếu một thời gian nữa điện thoại của tôi không may gặp trục trặc thì không biết đi đâu để bảo hành”, chị Nguyễn Thị Lan Anh, khách hàng của Nhật Cường mobile cho biết.

Có thể nói, sau những lùm xùm của doanh nghiệp, khách hàng luôn là người chịu thiệt. Bởi họ phải bỏ ra số tiền lớn để có được sản phẩm tốt, có chế độ hậu mãi đảm bảo, thế nhưng khi doanh nghiệp vướng vào vòng lao lý, khách hàng trở thành người “tiền mất tật mang”. 

Trả lời với truyền thông, Luật sư Trần Tuấn Anh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, đối với những khách hàng đang có sản phẩm gửi tại Nhật Cường mobile để sửa chữa, bảo hành nếu vẫn không liên hệ được với đại diện của công ty này, có thể báo cáo với các cơ quan chức năng.

“Ở đây chúng ta phải xem, cơ quan chức năng nào đang có thẩm quyền thụ lý vụ việc dẫn đến việc Nhật Cường phải đóng cửa. Các cơ quan chức năng này sẽ có hướng dẫn để khách hàng đảm bảo được quyền lợi của mình” – Luật sư Tuấn Anh nói. 

Còn với các khách hàng mua sản phẩm cũ hoặc sản phẩm còn thời hạn bảo hành, theo Luật sư Tuấn Anh, sẽ căn cứ quy định pháp luật dân sự để thực hiện. “Bên bán có nghĩa vụ đối với các sản phẩm do mình bán ra, từ nguồn gốc xuất xứ, chất lượng hàng hóa cũng như bảo trì bảo hành theo quy định cũng như cam kết giữa các bên.

Chính vì vậy, nếu khách hàng mua sản phẩm cũ của Nhật Cường phải liên hệ được với Nhật Cường mobile để giải quyết quyền lợi. Nếu quyền lợi không được đảm bảo, có thể khởi kiện ra Tòa án nhân dân” – ông Tuấn Anh cho hay.

Theo Pháp luật Plus


CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM