Băn khoăn việc xét tuyển ngành Y mở rộng
Thay vì sử dụng duy nhất tổ hợp B00 (Toán, Hóa, Sinh) để xét tuyển ngành Y khoa đào tạo bác sĩ đa khoa như mọi năm nhiều trường đại học (ĐH) công bố đề án xét tuyển bằng các tổ hợp không có môn Sinh học.
Mùa tuyển sinh năm 2022, Đại học Y Thái Bình lần đầu tuyển ngành này với 3 tổ hợp. Ngoài B00 (Toán, Hóa, Sinh) và B08 (Toán, Sinh, Anh) trường xét tuyển thêm tổ hợp D07 (Toán, Hóa, Anh).
Phương thức tuyển sinh với tổ hợp không có môn Sinh học đã được một số trường như Học viện Quân y, ĐH Y Dược Hải Phòng, ĐH Y Dược (ĐH Thái Nguyên)… áp dụng trong những năm gần đây.
Nhiều trường ĐH công bố đề án xét tuyển ngành Y bằng tổ hợp không có môn Sinh học (Ảnh minh họa)
Chất lượng đạo tạo ngành Y không phải đến bây giờ mới được bàn tới. Trở lại mùa tuyển sinh năm 2021, dư luận xã hội không khỏi băn khoăn trước “trăm hoa đua nở” các ngành đào tạo về sức khỏe tại nhiều trường đại học. Theo đó, ngày càng nhiều trường ĐH ngoài công lập lấn sân vào đào tạo ngành về lĩnh vực sức khỏe. Không ít trường tuyển sinh ngành Y đã mở rộng tối đa tổ hợp xét tuyển, nhiều tổ hợp không có môn Sinh học cho khối ngành này.
Tại trường ĐH Đại Nam, ngành Y tuyển sinh 4 tổ hợp, trong đó có 2 tổ hợp không có môn sinh học gồm Toán - Lý - Hóa, Toán - Lý - tiếng Anh. Trường ĐH Hồng Bàng tuyển sinh ngành y với tổ hợp Toán - Lý - Hóa, Toán - Hóa - tiếng Anh…
Tuy nhiên, đến thời điểm này, hầu hết các trường ĐH Y dược lớn như: Y Hà Nội, Y dược , Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Y dược (ĐH Huế), Y dược Cần Thơ chỉ tuyển tổ hợp Toán - Hóa - Sinh cho ngành Y; Một số trường ĐH tuyển sinh thêm tổ hợp Toán - Sinh - Anh.
Thí sinh có năng lực về Sinh học sẽ tốt hơn
Nêu ý kiến về vấn đề nêu trên, PGS. TS Đậu Xuân Cảnh, Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam cho rằng: “Quan điểm của tôi là tất cả các bác sĩ làm công việc là chăm sóc sức khỏe người bệnh, bảo vệ sức khỏe người bệnh thì bản chất họ là một sinh vật. Tính về góc độ sinh vật thì chúng ta phải hiểu người bệnh ở góc độ của những kiến thức sinh học trên người bệnh. Cho nên nếu có kiến thức về môn Sinh thì rất thuận lợi cho sinh viên khi tiếp xúc quá trình chăm sóc người bệnh, phấn đấu cho sự nghiệp bảo vệ sức khỏe, như vậy sẽ tốt hơn hơn là anh không có kiến thức này. Tôi đề nghị đến các trường cần cân nhắc vấn đề này”.
Nêu quan điểm về việc sinh viên vào học ngành Y trong năm đầu tiên sẽ được học hết kiến thức cơ bản, trong đó có kiến thức về Sinh học, thầy Cảnh cho rằng, việc có môn học tổng hợp năm thứ nhất hay năm đầu tiên học môn Sinh với việc sinh viên đầu vào có năng lực về Sinh học hay không là 2 việc khác nhau.
“Tôi cho rằng nên xác định thí sinh có năng lực về Sinh học sẽ tốt hơn nhiều so với những người không có năng lực. Khi anh chăm sóc về con người mà anh không hiểu, hoặc anh làm về con người nhưng không có năng khiếu về chăm sóc con người thì khó lắm”, PGS.TS Đậu Xuân Cảnh cho biết.
Nhiều chuyên gia băn khoăn về chất lượng ngành Y khi tuyển sinh mà không có môn Sinh học (Ảnh minh họa)
Ở một góc độ khác, ông Đinh Xuân Hiền, giáo viên môn Sinh học, Hệ thống giáo dục HOCMAI (Hà Nội) cho rằng, các trường ĐH đào tạo ngành Y nên giữ khối thi truyền thống và dành chỉ tiêu lớn vì đây là khối thi gần nhất với đào tạo ngành Y.
“Đúng là nếu sinh viên có tư duy thì anh có thể học được bất kỳ ngành nào nhưng việc có thể theo đuổi nó hay không thì lại là một câu chuyện khác. Ở đây không phải là câu chuyện vào ngành y tế bằng khối nào mà là câu chuyện bạn có sẵn sàng theo ngành Y hay không. Ngành Y là ngành đào tạo dài thời gian nhất và tốn kém cả về tiền bạc. Việc các trường đại học mở thêm khối khác, tôi nghĩ rằng họ đơn thuần chỉ là gia tăng khả năng tuyển được thí sinh mà thôi, chứ họ chưa thực sự hướng tới chất lượng của ngành Y.
Bởi vì với ngành Y, nếu nâng cao chất lượng thì phải tuyển sinh bằng cách khác và bằng phương thức riêng của họ, còn nếu chỉ dựa vào mấy môn văn hóa, thay môn này, môn khác thì không dẫn đến hiệu quả”, ông Đinh Xuân Hiền nêu quan điểm.
Mai Khôi - TTTĐ