Mới đây, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng ông Lê Trung Chinh vừa ký tờ trình đề xuất Bộ Giao thông Vận tải về việc thẩm định, phê duyệt quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.
Theo đó, tổng vốn cho việc nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng là 30.999 tỷ đồng. Vốn sẽ được huy động từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm ngân sách nhà nước, doanh nghiệp đầu tư, vay. Trong đó, vốn ngoài ngân sách nhà nước chiếm tỷ trọng chính.
Sau khi điều chỉnh quy hoạch, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng sẽ là sân bay cấp 4E (theo quy định của ICAO) và sân bay quân sự cấp 1. Sản lượng vận chuyển đạt 25 triệu hành khách/năm đến năm 2030 và 30 triệu hành khách/năm đến năm 2050. Sản lượng vận chuyển hàng hóa của Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng là 200.000 tấn/năm.
Đối với sân đỗ máy bay, giai đoạn 2021-2030, Đà Nẵng đề xuất mở rộng sân đỗ tàu bay về phía đông để đạt 73 vị trí; giai đoạn sau 2030, xây dựng mới sân đỗ phía tây với 19 vị trí đỗ.
Về nhà ga hành khách, đề xuất mở rộng nhà ga T1 về phía đông nam sân bay, giữ nguyên nhà ga T2 hiện hữu khai thác quốc tế.
Sau năm 2030, xây dựng nhà ga quốc nội T3 về phía đông nam đạt công suất 15 triệu hành khách/năm, diện tích xây dựng nhà ga gần 9.500m2, 2 cao trình và cải tạo nhà ga T1 kết hợp nhà ga T2 khai thác quốc tế.
Đà Nẵng đồng thời kiến nghị xây dựng nhà ga hàng hóa phía đông; sau 2030, xây dựng nhà ga hàng hóa phía tây kết hợp với khu logistics hàng không.
Được biết, quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt vào năm 2015. Trong đó, giai đoạn đến năm 2020, sân bay này được mở rộng đạt công suất 13 triệu hành khách/năm. Đến năm 2030, mở rộng theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải ngành hàng không.
Nguyễn Xinh - Pháp luật Plus