Sở GTVT TP Hà Nội vừa có phương án điều chỉnh rào chắn đường Trần Hưng Đạo.
Cụ thể, rào chắn toàn bộ phần đường Trần Hưng Đạo (đoạn từ Quán Sứ đến Trần Bình Trọng). Chiều dài rào chắn: 130m, Bề rộng rào chắn: 29m. Tổ chức làn đường cho người đi bộ trên hè đường Trần Hưng Đạo tại 2 vị trí: Sát tường rào Bộ Giao thông vận tải và sát tường rào Cung văn hoá Việt Xô.
Tổ chức giao thông 1 chiều cho các phương tiện lưu thông trên phố Quán Sứ (theo chiều và đoạn từ Trần Hưng Đạo đến Lý Thường Kiệt). Tổ chức giao thông 2 chiều cho các phương tiện lưu thông trên phố Nguyễn Du (đoạn từ Quang Trung đến Trần Bình Trọng). Các phương tiện từ Trần Bình Trọng, Nguyễn Du, Lê Duẩn (đoạn từ Trần Hưng Đạo – Khâm Thiên), Trần Quốc Toản có nhu cầu qua nút giao Trần Hưng Đạo – Quán Sứ đi theo hướng Yết Kiêu – Trần Hưng Đạo – Quán Sứ.
Các phương tiện từ Lê Duẩn, Trần Hưng Đạo (đoạn Lê Duẩn – Yết Kiêu) có nhu cầu đi Trần Hưng Đạo (đoạn Trần Bình Trọng – Trần Khánh Dư) lưu thông theo hướng : Lê Duẩn – Trần Hưng Đạo – Quán Sứ - Lý Thường Kiệt – Dã Tượng – Trần Hưng Đạo đi Trần Khánh Dư.
Các phương tiện từ Trần Hưng Đạo (hướng từ Trần Khánh Dư) có nhu cầu đi Trần Hưng Đạo (đoạn Lê Duẩn – Yết Kiêu) và Quán Sứ (đoạn Trần Hưng Đạo – Lý Thường Kiệt) lưu thông theo hướng: Trần Hưng Đạo – Dã Tượng – Lý Thường Kiệt – Lê Duẩn – Trần Hưng Đạo – Quán Sứ.
Các phương tiện từ Lý Thường Kiệt có nhu cầu đi Quán Sứ (đoạn Trần Hưng Đạo – Lý Thường Kiệt) lưu thông theo hướng: Lý Thường Kiệt – Lê Duẩn – Yết Kiêu -Trần Hưng Đạo – Quán Sứ. - Tổ chức cấm đỗ phương tiện cả 02 chiều trên các tuyến phố xung quanh khu vực rào chắn như phố Dã Tượng, Trần Hưng Đạo (đoạn từ Yết Kiêu đến Cổng Cung văn hoá Hữu Nghị).
Đồng thời, tổ chức cấm đỗ dừng phương tiện cả 2 chiều trên phố Trần Hưng Đạo (đoạn từ Cổng Cung văn hoá Hữu Nghị đến Quán Sứ). Bổ sung biển hướng dẫn giao thông tại các vị trí ngã ba, ngã tư (như Nguyễn Thượng Hiền, Lý Thường Kiệt, Quang Trung...) và tại các tuyến đường giao với phạm vi rào chắn để hướng dẫn giao thông từ xa và tại chỗ.
Sở GTVT TP Hà Nội tiến hành thu hồi điểm đỗ xe trên phố Dã Tượng, thu hồi điểm đỗ xe trên hè phố Trần Bình Trọng (chiều dài thu hồi: L = 20m từ nút giao Trần Hưng Đạo). Thời gian rào chắn thi công bắt đầu từ ngày 24/8/2022 đến hết ngày 30/11/2022 (theo Thông báo số 876/TB-SGTVT ngày 02/6/2021 của Sở Giao thông vận tải).
Sở GTVT TP Hà Nội giao Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội và đơn vị nhà thầu thi công có trách nhiệm phối hợp với Ban Duy tu các công trình Hạ tầng giao thông, đơn vị quản lý đường bổ sung hệ thống biển báo giao thông, biển hướng dẫn giao thông (tại chỗ và từ xa), sơn kẻ tổ chức giao thông, thu hồi hệ thống biển báo không phù hợp theo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông và hoàn thiện hệ thống đường tạm.
Bổ sung và hoàn thiện hệ thống đèn tín hiệu giao thông cho phù hợp với phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại 2 nút Nguyễn Du – Trần Bình Trọng và Nguyễn Du – Quang Trung (xong trước ngày 9/9/2022)... Đồng thời phải có phương án đảm bảo chất lượng thi công, an toàn giao thông, an toàn lao động; trước và trong khi thi công phải có đầy đủ hệ thống biển báo, biển hướng dẫn giao thông, rào chắn, đèn chiếu sáng ban đêm, đèn cảnh báo giao thông, thu dọn phê liệu xây dựng kịp thời, thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường khi thi công,...
Sở GTVT TP Hà Nội yêu cầu đơn vị thi công, bố trí lực lượng 24/24h phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra Sở Giao thông vận tải để chốt trực hướng dẫn phân luồng giao thông tại xung quanh khu vực rào chắn thi công và nút giao thông lân cận nhằm đảm bảo an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông và xử lý kịp thời các sự cố xảy ra trong suốt thời gian rào chắn thi công.
Trong quá trình tổ chức triển khai, nếu có bất cập về tổ chức giao thông, phải phối hợp với Liên ngành Sở Giao thông vận tải Hà Nội – Công an Thành phố và các bên có liên quan phối hợp, điều chỉnh kịp thời cho hợp lý nhất.
Sở cũng giao Trung tâm QLĐH Giao thông đô thị : có trách nhiệm phối hợp với chủ đầu tư tổ chức điều chỉnh luồng tuyến và vị trí điểm dừng xe buýt cho phù hợp với phương án rào chắn, phân luồng…
Phạm Công - KTĐT