Quý I lãi giảm trên 50%, thậm chí lỗ
Ảnh hưởng bởi Nghị định 100 và đại dịch Covid-19, lợi nhuận hàng loạt doanh nghiệp bia từ quy mô lớn đến nhỏ đều giảm mạnh, thậm chí lỗ ngay quý đầu năm 2020 sau năm 2019 tăng mạnh.
Tổng công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HoSE: SAB) cho biết do ảnh hưởng khủng hoảng không mong đợi của đại dịch Covid-19, doanh thu hợp nhất giảm 47% xuống mức 4.909 tỷ đồng. Doanh nghiệp thực hiện các biện pháp giảm chi phí để bù đắp, cắt bớt chi phí quảng cáo, tiếp thị, hỗ trợ nhưng lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ vẫn giảm 43% xuống 700 tỷ đồng, ghi nhận mức thấp nhất kể từ quý I/2016 đến nay.
Báo cáo tài chính quý I của Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco, HoSE: BHN) ghi nhận doanh thu giảm phân nửa cùng kỳ xuống 773,7 tỷ đồng và lỗ quý đầu tiên từ khi có báo cáo tài chính theo quý.
Đơn vị: tỷ đồng
Ngoài ra, một loạt doanh nghiệp bia khác cũng giảm từ 50% đến 80% lợi nhuận quý I như Bia Sài Gòn Quảng Ngãi (UPCoM:BSQ), Bia Sài Gòn Tây Đô (STD), Bia Sài Gòn Miền Trung (SMB)…
Kỳ vọng phục hồi từ nửa cuối năm
Sabeco nhận định xu hướng tiêu thụ bia thời gian tới là các dòng bia cao cấp tiếp tục tăng nhờ nhu nhập bình quân tăng trong vài năm qua. Đồng thời, doanh nghiệp bia tiếp tục đối mặt với tình trạng cạnh canh gay gắt để giành thị phần.
Thị trường bia năm 2020 chịu ảnh hưởng nặng nề từ 2 vấn đề chưa từng có tiền lệ. Thứ nhất là Nghị định 100 có hiệu lực từ 1/1 đặt ra các quy định chặt chẽ hơn đối với tiếp thị và quảng cáo bia, cũng như áp dụng các hình phạt nặng hơn khi tham gia điều khiển phương tiện giao thông dưới ảnh hưởng của bia rượu với bất kỳ nồng độ cồn nào trong máu và hơi thở. Thứ 2 là dịch cúm Covid-19 gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch, hạn chế đi lại, gián đoạn chuỗi cung cùng hoạt động kinh doanh và gây trì trệ các hoạt động kinh tế xã hội, bao gồm các biện pháp ngăn chặn sự lây lan như đóng cửa các quán bia, rượu, karaoke và câu lạc bộ đêm tại nhiều tỉnh thành.
Trong bối cảnh đó, ông Neo Gim Siong Bennett, Tổng giám đốc Sabeco nhận định tình hình sẽ tiếp tục khó khăn hơn trước khi có thể bắt đầu phục hồi vào nửa cuối năm 2020.
Tương tự, xác định năm 2020 là năm khó khăn, Habeco cho biết sẽ rà soát các kế hoạch chi phí thực sự cần thiết cho sản xuất kinh doanh, cắt giảm các chi phí chưa cần thiết; tạm dừng hạng mục đầu tư chưa thực sự cấp bách, theo dõi gói giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp của Chính phủ để cơ cấu khoản vay nợ; rà soát nhu cầu sử dụng lao động, có phương án giảm nhân sự phù hợp theo kế hoạch sản xuất.
Cả Sabeco và Habeco đều chưa đưa ra kế hoạch kinh doanh cụ thể cho năm 2020. Trong khi đó, nhiều đơn vị thành viên của 2 “ông lớn” ngành bia trên đã đề ra chỉ tiêu cho năm nay đều giảm sâu so thực hiện 2019.
Như, Công ty bia Sài Gòn – Miền Tây (UPCoM: WSB), đơn vị do Sabeco sở hữu 51% vốn, đề ra mục tiêu sản xuất và tiệu thụ 128 triệu lít bia trong năm 2020, giảm 5-6% so với năm trước. Theo đó, tổng doanh thu giảm 7% xuống 967 tỷ và lợi nhuận sau thuế 112 tỷ đồng, giảm 31%.
Công ty thành viên Habeco, Công ty bia Hà Nội – Nam Định (UPCoM: BBM) lên kế hoạch tổng doanh thu thuần giảm 12% xuống 54,6 tỷ đồng, lãi trước thuế giảm 32% về 1,9 tỷ đồng cho năm 2020. Công ty bia Hà Nội – Hải Dương (HNX: HAD) đề ra chỉ tiêu doanh thu 140,2 tỷ đồng, giảm 12%; lợi nhuận sau thuế 3,3 tỷ đồng, giảm 67% năm trước.