Đối đầu COVID-19, nhiều doanh nghiệp bánh kẹo vẫn lãi lớn

09/02/2021 22:38

Kinhte&Xahoi Năm 2020 là năm thách thức với ngành bánh kẹo, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn vượt khó "ăn nên làm ra" và báo lãi lớn.

Nhiều doanh nghiệp bánh kẹo khởi sắc trong năm 2020. (Ảnh minh họa)

Kết thúc năm tài chính 2020, Công ty CP Đầu tư sản xuất Bảo Ngọc (mã: BNA) đã đạt được kết quả kinh doanh ấn tượng bất chấp khó khăn chung của nền kinh tế toàn cầu trước sự bủa vây của dịch COVID-19.

Theo BCTC hợp nhất quý 4/2020, BNA đạt doanh thu thuần quý 4 gần 233 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 200% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu ngành hàng bánh Bảo Ngọc trong quý 4 cao hơn cùng kỳ  41.2 tỷ đồng. Đáng chú ý, mảng xuất khẩu hạt điều cũng mang về kết quả khả quan với doanh thu gần 53 tỷ đồng.

Kết thúc quý 4, BNA báo lãi hơn 11 tỷ đồng, gấp 6,6 lần cùng kỳ. Lũy kế cả năm 2020, BNA đạt doanh thu thuần gần 597 tỷ đồng, gấp 2,4 lần năm trước.

Lãi ròng cả năm, công ty đạt 33.5 tỷ đồng, tăng 188% so với năm trước. Đây cũng là mức lãi ròng cao nhất mà BNA đạt được kể từ năm 2017. 

Công ty CP Bánh kẹo Hải Châu cũng có một năm kinh doanh khá tốt. Kết thúc năm 2020, doanh thu của Hải Châu tăng 65% so với năm 2019, doanh thu hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi tăng 15%. Đáng chú ý, kênh xuất khẩu của Hải Châu tăng tới 200% so với năm trước với sản lượng sản phẩm đạt 500 tấn - con số rất khả quan với một thương hiệu bánh kẹo truyền thống nội địa.

Công ty CP Bibica (mã: BBC) – một đơn vị thành viên của The PAN Group, công bố doanh thu quý 4/202 đạt 524 tỷ đồng, biên lợi nhuận gộp cải thiện lên trên 33%.

Tính chung cả năm 2020, công ty ghi nhận doanh thu giảm 17% xuống còn 1.246 tỷ đồng. Nhờ tiết giảm chi phí bán hàng và có lãi khác, lợi nhuận trước thuế tăng nhẹ so với cùng kỳ đạt 121,5 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế giảm nhẹ về gần 94 tỷ đồng.

Trong năm 2020, Bibica đặt kế hoạch doanh thu 1.800 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 88 tỷ đồng. Với kết quả trên, doanh nghiệp đã vượt hơn 6% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm.

Năm 2020 là năm đầy thách thức với ngành bánh kẹo bởi lẽ theo nghị định về Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt – Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) đã ký kết, các sản phẩm bánh kẹo được áp dòng thuế nhập khẩu giảm về 0%. Như vậy, với việc gia nhập thị trường chung ASEAN, Việt Nam đã dễ dàng đón nhận nhiều thương hiệu quốc tế hơn, được ưa chuộng là các sản phẩm từ Indonesia, Thái Lan, Malaysia và châu Âu… Điều này đã tạo nên cuộc cạnh tranh giành thị phần giữa doanh nghiệp ngoại và doanh nghiệp nội địa.

Việc mở cửa hội nhập là điều tất yếu nên đòi hỏi doanh nghiệp bánh kẹo Việt phải liên tục đổi mình để tìm được chỗ đứng trong nước. Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 xuất hiện càng tăng thêm khó khăn cho doanh nghiệp nội khi vừa phải gồng mình vượt qua đại dịch vừa phải lo giữ thị phần. 

 Ngọc Vy - Theo VTC News

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Tập trung người lang thang trên địa bàn Hà Nội

Tập trung người lang thang vào trung tâm bảo trợ xã hội là chính sách nhân văn của thành phố Hà Nội, góp phần trợ giúp, động viên các đối tượng yếu thế vượt qua khó khăn. Trước thềm Tết đến, xuân sang, đối tượng người lang thang nhận được sự quan tâm nhiều hơn từ các cơ quan chức năng và cộng đồng xã hội.

Link bài gốc https://vtc.vn/doi-dau-covid-19-nhieu-doanh-nghiep-banh-keo-van-lai-lon-ar595512.html