Hư hỏng bê tông nhựa khu vực S3 tiếp giáp đường cất hạ cánh 11L/29R sân bay Nội Bài.
Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (thuộc ACV) cho hay, trong 3 năm gần đây, sản lượng bay tại sân bay Nội Bài ngày càng tăng, tăng bình quân khoảng 11%/năm. Có thời điểm số chuyến bay cất và hạ cánh lên tới 42 chuyến/giờ so với năng lực khai thác là 37 chuyến/giờ.
Cùng đó, tần suất khai thác của các loại tàu bay và đặc biệt là các tàu bay có trọng tải lớn gia tăng. Điều đó dẫn đến hạ tầng khu bay ngày càng xuống cấp với mức độ hư hỏng, mật độ và phạm vi hư hỏng ngày càng tăng.
Cụ thể, với đường cất/hạ cánh 11L/29R: Trên bề mặt đường băng xuất hiện hiện tượng hằn vệt bánh tàu bay theo vệt càng sau tàu bay; hai vệt hằn bánh tàu bay mỗi vệt hằn rộng 1m, cách tim đường băng về mỗi bên từ 4,5-5m. Tim đường băng đoạn cách đầu 11L khoảng 200m về phía Đông đến gần đường lăn S5 có thấy hiện tượng nứt chân chim dọc tim với khe nứt 1mm dài 30-50cm ngắt quãng.
Đường cất/hạ cánh 11R/29L: Trên bề mặt đường băng thường xuyên xuất hiện hư hỏng, như nứt vỡ và phùi bùn; Đặc biệt tại một số vị trí, một số tấm bê tông xi măng có hiện tượng lún, cá biệt có những vị trí độ lệch khe giữa hai tấm bê tông xi măng lên tới 3cm.
Hư hỏng, phì bùn trên đường lăn S2 sân bay Nội Bài.
Với khu vực đường lăn có kết cấu bê tông nhựa cũng xuất hiện vệt hằn bánh sau tàu bay. Khu vực sửa chữa bê tông nhựa tại đường lăn S3 được đưa vào khai thác từ tháng 8/2018 đến nay đã bị hư hỏng trở lại do nền yếu và phùi bùn lên trên bề mặt.
Khu vực đường lăn có kết cấu bê tông xi măng: Trên bề mặt đường lăn thường xuyên xuất hiện hư hỏng như nứt vỡ, phùi bùn tại khu vực đường lăn S1, khu vực trên đường lăn S2, đường lăn S3 và các khu vực khác.
Hiện nay, các hạng mục về đầu tư và sửa chữa tài sản khu bay đều tạm dừng do vướng mắc về cơ chế. Trước mắt, Cảng Hàng không Nội Bài chỉ có thể thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên và khắc phục sự cố của hệ thống sân đường. Đây chỉ là giải pháp sửa chữa tạm thời, tính chủ động không cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn cho hoạt động bay và thậm chí phải dừng khai thác bất cứ thời điểm nào.
Với tần suất bay tại Cảng Nội Bài ngày càng tăng, việc dừng khai thác để sửa chữa lớn, sửa chữa tổng thể ngày càng khó khăn do chịu áp lực về khai thác. Do đó, Cảng Nội Bài đề xuất các bộ ngành xem xét và sớm giải quyết vướng mắc về cơ chế vốn đối với tài sản khu bay để tăng tính chủ động và đẩy nhanh việc đầu tư, sửa chữa các dự án trọng điểm.
Cùng đó, xây dựng cơ chế tài chính linh hoạt trong một số trường hợp cần phải thực hiện ngay để khắc phục các sự cố nhằm đảm bảo cho hoạt động bay an toàn và liên tục. Cho phép tiến hành sửa chữa lớn càng sớm càng tốt đường cất/hạ cánh 11L/29R phạm vi 600m đầu 11L; một số khu vực trên đường cất/hạ cánh 11R/29L; các đường lăn S7, S3, S2 và S1 khu vực sân quay đầu Tây.