Đại diện VECOM công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Tâm
Theo Báo cáo chỉ số thương mại điện tử 2024, thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu xếp hạng với 87 điểm. Đứng thứ hai là Hà Nội với 84,3 điểm, đứng thứ ba là Bình Dương với 51,3 điểm.
Điểm trung bình của chỉ số năm nay là 23,1 điểm. Khoảng cách về thương mại điện tử giữa hai trung tâm kinh tế là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh, thành còn lại là rất lớn. Khoảng cách giữa thành phố Hồ Chí Minh so với tỉnh thấp nhất trong bảng xếp hạng là 76,4 điểm.
Đặc biệt, báo cáo năm nay nhấn mạnh tới vấn đề rác thải nhựa từ thương mại điện tử nhằm kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp cùng giảm tác động tiêu cực đến môi trường, góp phần thúc đẩy phát triển thương mại điện tử bền vững.
Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam được Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tổng hợp từ ba chỉ số thành phần, bao gồm: Nguồn nhân lực và hạ tầng công nghệ thông tin; giao dịch thương mại điện tử giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C) và giao dịch thương mại điện tử giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B).
Báo cáo tiếp tục chỉ ra sự cần thiết phải triển khai các chính sách và giải pháp nhằm giải quyết ba vấn đề lớn gồm: Khoảng cách số, nguồn nhân lực số và môi trường.
Ngoài ra, Báo cáo cũng kiến nghị các cơ quan quản lý nhà nước đánh giá hiện trạng, ban hành chính sách và pháp luật thúc đẩy hoạt động xuất khẩu trực tuyến, công nghệ giáo dục và công nghệ y tế.
Đặc biệt, các cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương có thể đề xuất các hoạt động cụ thể thuộc phạm vi quản lý của mình để thúc đẩy từng chỉ tiêu thành phần trong chỉ số chung, qua đó góp phần phát triển thương mại điện tử tại địa phương.
Lam Giang - Hà Nội mới