Hà Nội: Tăng xử lý xe quá tải, "giải cứu" những con đường "quá khổ"

26/07/2022 10:07

Kinhte&Xahoi Hơn một tháng lực lượng chức năng thực hiện đợt cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, hàng nghìn xe quá tải, cơi nới thành thùng bị xử lý. Qua đó, “những con đường đau khổ”, gồng mình gánh xe quá tải phần nào đã được "giải cứu". Vấn đề đặt ra, cần phải duy trì hoạt động kiểm tra, kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm này để tăng tính răn đe, nâng cao ý thức của chủ xe, người điều khiển phương tiện để xử lý dứt điểm tình trạng “xe quá tải, đường quá khổ”.

Đồng loạt ra quân

 Trong một tháng cao điểm vừa qua (từ ngày 20/6 đến 20/7), Hà Nội đã dẫn đầu cả nước khi phát hiện, xử lý hơn 1.000 trường hợp xe quá tải, quá khổ.

Để ngăn chặn tình trạng xe quá tải, quá khổ bùng phát trở lại sau cao điểm xử lý, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã có nhiều cách làm hay, quyết liệt. Trong đó, lực lượng đã vận động được 468 trường hợp cắt thùng xe theo đăng kiểm, cưỡng chế 52 trường hợp cố tình vi phạm đi trên đường, phạt nhiều trường hợp lên đến hàng chục triệu đồng.

Khi phát hiện vi phạm về kích thước thành thùng xe không đúng với thiết kế, tổ công tác sẽ vận động, yêu cầu tài xế liên hệ với chủ phương tiện chấp hành cắt bỏ phần thành, thùng cơi nới

Ghi nhận từ Đội Cảnh sát giao thông số 14 - Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), sau một tháng triển khai cao điểm, thông qua công tác nghiệp vụ đã rà soát, thống kê các doanh nghiệp vận tải, cá nhân lái xe tải thường xuyên lưu thông qua địa bàn của đội quản lý.

Từ đó, lên danh sách các chủ doanh nghiệp, đơn vị vận tải hoạt động lưu thông qua địa bàn để gặp gỡ, vận động tuyên truyền các lái xe, chủ doanh nghiệp vận tải ký cam kết không vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là không thực hiện các hành vi cơi nới thành, thùng xe, chở hàng quá tải trọng cho phép…

Khi phát hiện vi phạm về kích thước thành thùng xe không đúng với thiết kế, Tổ công tác sẽ vận động, yêu cầu tài xế liên hệ với chủ phương tiện chấp hành cắt bỏ phần thành, thùng cơi nới.

Thiếu tá Phùng Quang Hưng, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông số 14 cho biết: "Chúng tôi đã điều tra cơ bản, nắm được các tuyến đường và khung giờ mà phương tiện vận tải thường di chuyển, chủ yếu là đêm tối vì đây là lúc đường vắng, ít người chú ý. Trên cơ sở đó, chúng tôi tổ chức cắm chốt, tuần tra lưu động, phát hiện phương tiện vận tải vi phạm sẽ yêu cầu dừng xe, kiểm tra, xử lý nghiêm".

Sau một tháng triển khai, đến nay, Đội Cảnh sát giao thông số 14 đã tuyên truyền được hàng chục doanh nghiệp vận tải, các chủ xe đã tự giác tháo, cắt 47 xe có thành thùng cơi nới và hơn 50 lái xe viết cam kết không chở hàng quá tải trọng cho phép.

Các trường hợp này đều được chụp ảnh lưu hồ sơ để giám sát. Việc xử lý nghiêm xe quá khổ kết hợp với vận động, tuyên truyền đến từng doanh nghiệp, cá nhân lái xe thực sự đem lại những chuyển biến tích cực. Nhiều tuyến đường trước đây thường xuyên xuất hiện xe quá tải vi phạm thì hiện nay gần như không còn.

Tương tự, để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã tham mưu Sở Giao thông vận tải Hà Nội thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật dưới nhiều hình thức về công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông đường bộ góp phần hạn chế và giảm dần hoạt động của xe quá khổ, quá tải, đảm bảo vệ sinh môi trường giao thông trên địa bàn.

Lực lượng Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội kiểm tra, phát hiện nhiều xe tải có thành thùng được cơi nới vượt quá quy định cho phép

Tính đến nay, lực lượng Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính đối với các xe ô tô vi phạm kích thước thành thùng 141 trường hợp, phạt tiền 1.297.500.000 đồng, tạm giữ 7 phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn 81 trường hợp, tước tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường có thời hạn 69 phương tiện.

Ông Hoàng Xuân Dư, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông đường bộ, Thanh Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, cao điểm lần này, lực lượng chức năng đồng loạt vào cuộc xử lý đối với xe quá tải, cơi nới thành thùng. Hiện nay, có những trường hợp bị cưỡng chế cắt dỡ thành thùng, có những trường hợp lực lượng làm căng đã tự cắt dỡ bỏ phần thành thùng xe cơi nới.

"Thời gian tới, theo chỉ đạo, Thanh tra Sở, lực lượng Thanh tra giao thông đường bộ vừa xử lý, vừa giám sát, đồng thời tuyên truyền, ký cam kết với doanh nghiệp trên địa bàn không cơi nới thành thùng, chở quá tải", ông Hoàng Xuân Dư thông tin.

Tiếp tục duy trì kiểm tra, xử lý sau cao điểm

 Theo chân cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) trong những ngày qua, phóng viên nhận thấy, quá trình tuần tra, kiểm soát xe quá tải, cơi nới thành thùng hiện nay lực lượng chức năng còn gặp nhiều khó khăn như lực lượng mỏng, thiếu trang thiết bị như cân tải trọng xách tay, vẫn còn nhiều trường hợp lái xe không hợp tác, có những lời lẽ không đúng mực, không chấp hành việc kiểm tra.

Bên cạnh đó, lực lượng mỏng, địa bàn rộng, người vi phạm thì chây ỳ, gây ảnh hưởng tới quá trình xử lý vi phạm của cán bộ làm nhiệm vụ.

Tuy nhiên, với sự cương quyết, các cán bộ, chiến sĩ bên cạnh động viên, thuyết phục, giải thích về mức độ rủi ro đối với người điều khiển cũng như những người tham gia giao thông khác, các trường hợp vi phạm buộc phải ký vào biên bản.

Thiếu tá Trần Quang Chinh, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 6 - Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, sau một tháng triển khai cao điểm xử lý xe cơi nới thành thùng, chở quá tải trọng cho phép, nhiều nhà xe, chủ xe cố tình vi phạm sẽ tìm các tuyến đường nhỏ để trốn tránh lực lượng chức năng. Cá biệt, có những xe vi phạm cho “chim mồi” đi trước để báo chốt Cảnh sát giao thông.

Để đối phó với tình trạng này, các tổ công tác thay vì cắm chốt tại một địa điểm sẽ bố trí lực lượng tuần tra bằng xe mô tô để phát hiện vi phạm.

“Ngoài việc xử lý vào ban ngày, chúng tôi còn bố trí lực lượng xử lý vào ban đêm - đây là thời điểm nhiều chủ xe nghĩ lực lượng Cảnh sát giao thông đã về nghỉ nên vi phạm. Đồng thời sẽ bố trí lực lượng tuần tra cả ở cả tuyến đường nhỏ, đường ngang, ngõ tắt để các xe không thể trốn tránh lực lượng chức năng”, Thiếu tá Trần Quang Chinh thông tin thêm.

Cảnh sát giao thông Hà Nội dừng xe tải có dấu hiệu vi phạm ở khu vực ngã tư Võ Chí Công - Nguyễn Hoàng Tôn (quận Tây Hồ, Hà Nội)

Thượng tá Nguyễn Chí Công, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, cùng với việc tăng cường tuần tra, phát hiện xử lý nghiêm vi phạm, đơn vị cũng đã tuyên truyền, vận động các lái xe, chủ doanh nghiệp chở hàng hóa đúng trọng tải thiết kế của xe; không “cơi nới” thùng xe, tháo, cắt thùng xe về đúng thiết kế đã được phê duyệt đối với 230 doanh nghiệp, 729 cá nhân, 16 nhà máy, 9 chủ bến bãi và 2 xưởng cơ khí, sửa chữa ô tô trên địa bàn thành phố.

Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), thời gian tới, đơn vị tiếp tục chỉ đạo các Đội Cảnh sát giao thông triển khai thực hiện các chuyên đề, xử lý các lỗi do lái xe mà nguyên nhân trực tiếp dẫn tới ùn tắc và tai nạn giao thông như: Sai làn đường, nồng độ cồn, quá khổ, quá tải…

Bên cạnh đó, các Đội Cảnh sát giao thông sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý, hóa trang mật phục nhằm kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm. “Mức phạt khá cao với các trường hợp là tổ chức, doanh nghiệp vi phạm. Chúng tôi hy vọng 3 tháng cao điểm này sẽ nâng cao trách nhiệm và ý thức của các lái xe, chủ phương tiện vận tải. Bởi thực tế, lực lượng chức năng chỉ xử lý được “phần ngọn”, còn “gốc rễ” phụ thuộc vào trách nhiệm của họ”, Chỉ huy Phòng Cảnh sát giao thông đánh giá.

Cảnh sát giao thông giám sát phần cắt thành thùng cơi nới của xe tải vi phạm

Đợt cao điểm này kết thúc vào ngày 20/9, tuy nhiên tại hội nghị sơ kết công tác an toàn giao thông 6 tháng đầu năm 2022 vừa qua, Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Chủ tịch Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia đã nhấn mạnh, sau cao điểm lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ tiếp tục duy trì việc kiểm tra xử lý như thời gian cao điểm, các doanh nghiệp, chủ xe không nên có tư tưởng “chờ thời” đợi hết cao điểm thì hoạt động trở lại.

Theo Cục Cảnh sát giao thông, sau một tháng thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (từ ngày 20/6 - 20/7), lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đã huy động gần 422.000 lượt cán bộ, chiến sĩ tổ chức tuần tra kiểm soát.

Qua đó, đã phát hiện, xử lý trên 13.200 trường hợp (lái xe trên 8.600 trường hợp; chủ phương tiện gần 4.600 trường hợp) phương tiện vận tải cơi nới thùng xe, chở hàng quá tải trọng, quá khổ; phạt tiền trên 64,3 tỷ đồng; tạm giữ 355 phương tiện; tước giấy phép lái xe 5.386 trường hợp.

Trong đó, xử lý trên 7.100 trường hợp chở hàng quá trọng tải (65,5%); 1.856 trường hợp quá khổ giới hạn (17,1%); 1.883 trường hợp tự ý cải tạo phương tiện (14,4%). Tháo, cắt thùng xe 3.600 trường hợp (tự giác tháo cắt: 2.736 trường hợp; cưỡng chế: 897 trường hợp).

Một số địa phương có kết quả xử lý vi phạm cao: Hà Nội (1.106 trường hợp); Thanh Hóa (983 trường hợp); Bắc Ninh (699 trường hợp); Phú Thọ (636 trường hợp); Nghệ An (496 trường hợp); TP.HCM (491 trường hợp); Bình Định (386 trường hợp); Bắc Giang (348 trường hợp); Quảng Bình (324 trường hợp); Bình Dương (305 trường hợp)... 

 Hoa Thành - TTTĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

link bài gốc https://tuoitrethudo.com.vn/tang-xu-ly-xe-qua-tai-giai-cuu-nhung-con-duong-qua-kho-201877.html