Để chủ động xử lý cuộc gọi rác, mạng di động MobiFone đã xây dựng một hệ thống kỹ thuật, áp dụng các công nghệ tiên tiến nhất hiện nay như Big Data, AI, Machine Learning để phân tích các thuê bao có hành vi bất thường về cuộc gọi, dự đoán các thuê bao là cuộc gọi rác… nhằm phân tích xác định tập thuê bao nghi ngờ. Hệ thống này cũng sẽ thực hiện lấy ý kiến phản hồi từ phía khách hàng MobiFone để tiến hành xác định các thuê bao là cuộc gọi rác, đưa ra các ngưỡng phù hợp để thực hiện chặn các thuê bao phát tán cuộc gọi rác.
Các thuê bao tiến hành cuộc gọi rác bị chặn được xác định đáp ứng đầy đủ 5 tiêu chí theo quy định của Cục Viễn thông về xác định cuộc gọi rác, như tần suất thực hiện cuộc gọi; tỷ lệ cuộc gọi có thời gian liên lạc ngắn; tỷ lệ cuộc gọi có thời gian giữa các cuộc gọi ngắn; tỷ lệ gọi đi cho các thuê bao không có mối quan hệ; đặc điểm hành vi sử dụng (thuê bao chủ yếu sử dụng gọi đi, không nhận và gửi tin nhắn SMS).
Bắt đầu từ 10/4/2020, các tính năng của hệ thống đã được MobiFone đưa vào triển khai thử nghiệm. Đến nay, qua gần 3 tháng, hệ thống chặn cuộc gọi rác của MobiFone đã hoạt động thông suốt, ổn định, đáp ứng đủ các yêu cầu kỹ thuật. Do đó, MobiFone chính thức đưa vào vận hành hệ thống kỹ thuật ngăn chặn các cuộc gọi rác/cuộc gọi không mong muốn tới khách hàng từ 1/7/2020, sớm hơn một tháng so với quy định.
MobiFone đang tích cực bổ sung và hoàn thiện các tính năng để hệ thống chặn cuộc gọi rác hoạt động đạt hiệu quả chính xác, tối ưu. Trước mắt, MobiFone sẽ bổ sung tính năng chặn cuộc gọi rác cho các thiết bị đầu cuối cài đặt app MyMobiFone. Với tính năng này, trong thời gian tới, khách hàng MobiFone dễ dàng báo cáo thuê bao cuộc gọi rác cũng như tương tác trực tiếp với hệ thống phân tích, khách hàng chủ động chặn thuê bao khi không mong muốn ngay trên ứng dụng.
Thuý Mai