Khám chữa bệnh trực tuyến: Người bệnh hưởng lợi

08/05/2020 17:17

Kinhte&Xahoi Theo bác sĩ Vũ Đỗ- Trưởng khoa Khám bệnh đa khoa theo yêu cầu, BV Phổi T.Ư cho biết, với mô hình khám chữa bệnh trực tuyến, bệnh nhân sẽ được khám, đặt hẹn, nêu các triệu chứng, trao đổi trực tiếp, với bác sĩ qua mạng trong giai đoạn đi lại khó khăn.

Mô hình khám bệnh trực tuyến thời Covid-19 của Bệnh viện Phổi T.Ư. Ảnh: Trần Thảo

Mô hình này mang lại rất nhiều lợi ích cho những bệnh nhân bị ốm, ho, sốt có thể chưa đi khám hoặc khám một vài nơi nhưng chưa yên tâm, hay trong quá trình điều trị xuất hiện những vấn đề về tai biến, tác dụng phụ, họ muốn được tư vấn trực tiếp từ các bác sĩ chuyên khoa sâu. Qua tư vấn, hoàn toàn có thể giải quyết được nhu cầu của bệnh nhân.

Hay đơn cử những bệnh nhân dùng những loại thuốc, dụng cụ hít, xịt, họ không biết cách sử dụng khi ở nhà, BV hoàn toàn có thể đáp ứng, hướng dẫn cho bệnh nhân. Đó còn là những bệnh nhân các tỉnh, đã làm xét nghiệm nhưng họ chưa cảm thấy yên tâm, muốn trao đổi, bác sĩ có thể xem trực tiếp những xét nghiệm, những tấm phim đã chụp để tư vấn. Hoặc BV sẽ hướng dẫn bệnh nhân có thể đi làm thêm những xét nghiệm, cần đi khám thêm chuyên khoa gì, đến BV nào.

Đặc biệt, trong lúc khám, nếu bệnh nhân có nhu cầu, bác sĩ có thể kê và gửi đơn thuốc cho bệnh nhân, thậm chí chuyển đơn thuốc đó đến khoa Dược của BV, họ trực tiếp chuẩn bị thuốc men và gửi chuyển phát nhanh đến tận nhà cho bệnh nhân. Mặc dù bắt đầu triển khai trong thời gian cách ly, đi lại khó khăn, nhưng kể cả thời gian sau này, mô hình này nên được áp dụng.

Thực tế, giá trị của khám bệnh truyền thống và khám bệnh trực tuyến là khác nhau. Khám bệnh trực tuyến không thể thay thế khám bệnh truyền thống. Nhưng khám bệnh online là một hình thức bổ trợ rất tốt cho khám bệnh truyền thống. Mô hình này thực sự mang lại lợi ích rất lớn cho bệnh nhân (nhất là vùng sâu, vùng xa) tiết kiệm được chi phí, thời gian, công sức đi lại.

Theo thống kê của BV Phổi T.Ư, từ 14/4 đến nay, đã có gần 140 bệnh nhân đặt khám, trong đó, có 68 bệnh nhân gọi khám thành công. Tỷ lệ bệnh nhân hài lòng sau khi sử dụng dịch vụ khám trực tuyến chiếm tới 98%. “Thời gian tới, BV tiếp tục triển khai mô hình với mục đích hỗ trợ thêm cho người bệnh, cho cộng đồng”- bác sĩ Đỗ cho hay.

 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Link bài gốc http://kinhtedothi.vn/kham-chua-benh-truc-tuyen-nguoi-benh-huong-loi-383651.html