Năm 2022, Hà Nội phấn đấu trên 99% thủ tục hành chính được giải quyết đúng hạn, trước hạn

07/02/2022 19:12

Kinhte&Xahoi Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định 399/QĐ-UBND về kế hoạch cải cách hành chính năm 2022, trong đó đáng quan tâm là mục tiêu phấn đấu trên 99% số hồ sơ thủ tục hành chính được trả kết quả giải quyết đúng hạn, trước hạn.

Phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số là nhiệm vụ trọng tâm

UBND Thành phố xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ chủ yếu, thường xuyên; cải cách thủ tục hành chính và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số là nhiệm vụ trọng tâm, gắn với chủ đề công tác năm “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển” và phù hợp với Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của Thành phố.

Thành phố đặt chỉ tiêu Chỉ số cải cách hành chính (PARINDEX) của Thành phố trong 10 tỉnh, thành phố đứng đầu cả nước về công tác cải cách hành chính; mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan Nhà nước đạt tối thiểu 86%.

Đồng thời, chuẩn hóa, tái cấu trúc quy trình, cắt giảm, đơn giản hóa tối thiểu 60% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Thành phố; tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 3 và 4 trên tổng số hồ sơ đạt tối thiểu 30%; 100% kết quả xử lý hồ sơ thủ tục hành chính được đồng bộ đầy đủ trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Niêm yết đầy đủ, công khai các thủ tục hành chính để người dân dễ dàng tiếp cận.

30% người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính không phải cung cấp lại các thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được chấp nhận khi thực hiện thành công thủ tục hành chính trước đó mà cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính đang quản lý, hoặc thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được cơ quan Nhà nước kết nối, chia sẻ; 100% người dân chưa có danh tính điện tử khi thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” các cấp được cấp danh tính điện tử…

Đáng chú ý, Thành phố yêu cầu trong năm 2022, tỷ lệ xử lý văn bản, hồ sơ công việc (trừ hồ sơ mật) trên môi trường mạng đối với các sở, ngành và tương đương đạt 100%, đối với các phòng, ban và tương đương thuộc UBND cấp huyện đạt 80%, đối với UBND cấp xã đạt 70%; 100% hồ sơ, văn bản được gửi, nhận trên môi trường mạng tại các cấp chính quyền và các cơ quan trung ương.

Tối thiểu 50% thủ tục hành chính liên thông qua rà soát được đơn giản hóa

UBND Thành phố cũng đặt mục tiêu hoàn thành việc tích hợp, cung cấp thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính trong thực hiện thủ tục hành chính về đất đai trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Tối thiểu 50% tổng số thủ tục hành chính liên thông qua rà soát được đơn giản hóa.

Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Bộ phận một cửa phường Phố Huế.

Theo kế hoạch, 100% cán bộ, công chức, viên chức của Thành phố được bồi dưỡng, nâng cao nhận thức về văn hóa giao tiếp, ứng xử, kỹ năng giải quyết công việc, trong đó có ít nhất 30% số cán bộ, công chức, viên chức được được tập huấn, bồi dưỡng về kỹ năng phân tích và xử lý dữ liệu, dịch vụ công trực tuyến.

100% lãnh đạo các sở, cơ quan tương đương sở và chủ tịch, phó chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã; lãnh đạo các phòng chuyên môn của các sở, ban, ngành Thành phố và UBND cấp huyện được quán triệt, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức đầy đủ về công tác cải cách hành chính, đặc biệt là việc cải thiện, nâng cao các chỉ số PAR và SIPAS…

Phấn đấu 100% kiến nghị, phản ánh của người dân, doanh nghiệp được tiếp nhận, xem xét và kịp thời xử lý theo quy định; 100% kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra về vi phạm đất đai, xây dựng, tài chính được chuyển đến cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định.

UBND Thành phố cũng sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Tư pháp tổng kết đánh giá tình hình thi hành Luật Thủ đô; nghiên cứu, đề xuất sửa đổi Luật Thủ đô, làm cơ sở xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù, khai thác và phát huy lợi thế tối đa của Thủ đô.

Nâng cấp, hoàn thiện Cổng dịch vụ công Thành phố và hợp nhất với Hệ thống thông tin một cửa điện tử dùng chung 3 cấp của Thành phố; kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cổng Dịch vụ công quốc gia, các hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành cần thiết khác.

Kiểm soát chặt chẽ việc ban hành văn bản có quy định thủ tục hành chính, bảo đảm thủ tục hành chính mới ban hành đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện và có chi phí tuân thủ thấp nhất. Triển khai hiệu quả phương án sắp xếp tổ chức bộ máy cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp; tiếp tục hoàn thiện vị trí việc làm các cơ quan, đơn vị theo thẩm quyền đảm bảo kịp thời.

“Tổ chức thí điểm và triển khai thi tuyển một số chức danh lãnh đạo cấp phòng và tương đương, thi tuyển lãnh đạo tại một số đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ. Thực hiện đánh giá, xếp loại hàng tháng với cán bộ, công chức, viên chức và lao động hợp đồng tại các cơ quan, đơn vị qua phần mềm đánh giá, xếp loại theo quy định của Thành ủy”, Kế hoạch nêu rõ.

Kế hoạch cũng giao các cơ quan báo chí phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng chuyên mục, chuyên trang về cải cách hành chính; tuyên truyền sâu rộng, có trọng tâm, trọng điểm nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về công tác cải cách hành chính. Đồng thời, giúp người dân, doanh nghiệp được tiếp cận để hiểu rõ hơn về các nội dung công tác cải cách hành chính gắn với chủ đề công tác năm 2022 của Thành phố.

 Phương Thảo - TTTĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

link bài gốc https://laodongthudo.vn/nam-2022-ha-noi-phan-dau-tren-99-thu-tuc-hanh-chinh-duoc-giai-quyet-dung-han-truoc-han-136120.html?