Nhiều đánh giá tích cực sau đợt khảo sát trực tuyến học sinh lớp 12 ở Hà Nội

09/06/2020 15:06

Kinhte&Xahoi Cuối tháng 5, hơn 74.000 học sinh lớp 12 trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tham gia kiểm tra khảo sát chất lượng bằng hình thức trực tuyến. Đây là đợt khảo sát đầu tiên trong tổng số 3 đợt mà Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ tổ chức trong năm 2020. Đợt khảo sát đã nhận được nhiều đánh giá tích cực từ phụ huynh và học sinh.

Học sinh lớp 12 ở Hà Nội tham gia khảo sát trực tuyến

Hơn 74 nghìn học sinh tham gia khảo sát

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, trong lần đầu tiên kỳ khảo sát bằng hình thức trực tuyến, hơn 74.000 thí sinh tham gia khảo sát, tỷ lệ học sinh nộp bài thành công: môn Toán 97,5%; Vật lý: 98,9%; Hóa học: 99,6%; Sinh học: 99,7%; Lịch sử: 99,6%; Đại lý: 99,6%; Giáo dục công dân: 99,8%; Tiếng Anh: 99,6%.

Đây là lần đầu Hà Nội tổ chức khảo sát trực tuyến với quy mô lớn, có hàng chục nghìn học sinh tham gia nên khó tránh khỏi tình trạng một số học sinh còn bỡ ngỡ, chưa quen. Tuy nhiên, tỷ lệ tham gia khảo sát, nộp bài thành công cao đã phản ánh sự quan tâm của phụ huynh, sự tham gia tích cực của học sinh đối với cuộc khảo sát lần này.

Để triển khai khảo sát trực tuyến, Sở GD&ĐT Hà Nội phối hợp với Cục Công nghệ thông tin (CNTT), Bộ GD&ĐT tổ chức kiểm tra khảo sát chất lượng đối với lớp 12 THPT và Giáo dục thường xuyên (GDTX) trên phần mềm Hanoi Study.

Sở GD&ĐT đã ban hành Công văn số 1464/SGDĐT- GDPT ngày 15/5/2020 hướng dẫn thực hiện kiểm tra khảo sát đối với lớp 12 THPT năm học 2019-2020 bằng hình thức trực tuyến. Theo đó, các bài kiểm tra khảo sát lớp 12 được thực hiện theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Học sinh làm bài khảo sát tại nhà, ngoài giờ học trên lớp và đề nghị cha mẹ học sinh là người giám sát việc làm bài của học sinh (thường được tổ chức vào lúc 19h30 hoặc ngày Chủ nhật, kết quả của bài khảo sát không bắt buộc lấy điểm).

Theo đánh giá của ngành Giáo dục Hà Nội, thông qua bộ đề khảo sát chung trong toàn thành phố, học sinh tự giác làm bài kiểm tra, tự đánh giá năng lực của bản thân, từ đó rèn luyện năng lực tự học, tự đánh giá bản thân; Phối hợp với gia đình trong việc quản lý, giáo dục học sinh về thái độ, động cơ và ý thức học tập, rèn luyện, thông qua kết quả khảo sát, gia đình học sinh thấy được điểm mạnh, điểm yếu của học sinh trong từng môn học, từ đó có biện pháp phối hợp với nhà trường, giáo viên khắc phục; Giúp cho các cấp quản lý giáo dục có dữ liệu để phân tích, đánh giá kết quả học tập của học sinh, thấy rõ vùng kiến thức học sinh còn yếu, kỹ năng học sinh còn thiếu trong từng môn học, để từ đó có giải pháp tổ chức dạy học, đảm bảo chất lượng giáo dục, đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Mỗi lần khảo sát, bên cạnh mục đích nêu trên, kỳ khảo sát còn có mục đích cụ thể, đó là: Lần khảo sát thứ nhất kiến thức và kỹ năng tập trung vào việc vận dụng kiến thức vừa học để giải và làm các bài tập theo bài, chương tính đến thời điểm khảo sát; Lần khảo sát thứ hai ở mức độ cao hơn, đó là những kiến thức và kỹ năng của cả năm học, đã được ôn tập, củng cố kết thúc năm học; Lần khảo sát thứ ba tập trung vào kiến thức, kỹ năng chương trình toàn cấp học THPT, chủ yếu là lớp 12 đã được học sinh ôn tập, củng cố phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Để các kỳ khảo sát thực hiện đạt hiệu quả cao nhất, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo chuẩn bị kỹ các điều kiện về chuyên môn và cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ kỳ khảo sát. Việc chuẩn bị các bộ đề khảo sát được chuẩn bị kỹ càng theo đúng quy trình, hệ thống câu hỏi được chuẩn hóa. Đội ngũ giáo viên ra đề là những giáo viên bộ môn có năng lực chuyên môn tốt, có kinh nghiệm trong việc ra đề thi, đã nhiều lần tham gia công tác ra đề thi của thành phố và Bộ GD&ĐT. Vì vậy, các đề khảo sát không chỉ phục vụ cho học sinh làm bài khảo sát, mà còn giúp cho đội ngũ giáo viên bộ môn của thành phố tham khảo học tập việc xây dựng đề kiểm tra, đề thi trong dạy học, kiểm tra, đánh giá học sinh.

Cùng với việc chuẩn bị về chuyên môn, Sở GD&ĐT đã chuẩn bị, tính toán toàn diện khả năng cơ sở vật chất, thiết bị, đường truyền đáp ứng tốt nhất kỳ khảo sát. Trước khi kỳ khảo sát lần 1 diễn ra, Sở GD&ĐT đã tổ chức cho gần 7.000 học sinh THPT thực hiện làm bài thử nghiệm trên hệ thống.

Trong thời gian tổ chức khảo sát cho học sinh toàn thành phố, Cục CNTT đã chỉ đạo tạm dừng toàn bộ việc kết nối của các địa phương trong cả nước với hệ thống máy chủ của Bộ GDĐT. Theo báo cáo của bộ phận kỹ thuật, hệ thống có thể đáp ứng cho trên 200.000 học sinh tham gia dự khảo sát trong cùng một thời điểm nên hoàn toàn yên tâm về hệ thống đảm bảo cho hơn 74.000 học sinh của Hà Nội thực hiện khảo sát.

Ngăn chặn, xử lý nghiêm hành vi chống phá

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, kỳ khảo sát lần 1 được tiến hành từ ngày 29/5/2020 đến ngày 31/5/2020. Mỗi học sinh THPT dự kiểm tra 3 bài, trong đó có 2 bài bắt buộc (các môn Toán, tiếng Anh) và một bài tự chọn Khoa học tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân). Mỗi học sinh GDTX dự kiểm tra 2 bài, trong đó có 1 bài bắt buộc là môn Toán và một bài tự chọn Khoa học tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lí).

Tuy nhiên, có 1 sự cố ngoài mong muốn đã xảy ra ngay khi bài thi môn Toán được tổ chức (ngày 29/5/2020), hệ thống phần mềm đã bị tấn công DDOS từ bên ngoài gây nhiễu và quá tải hệ thống tại thời điểm phát đề cho thí sinh. Cục CNTT đã nhanh chóng kiểm soát, hệ thống đã được khắc phục kịp thời cho thí sinh thực hiện bài khảo sát bình thường. Về cơ bản các lỗi kĩ thuật xảy ra vào buổi khảo sát đầu tiên đã được khắc phục gần như triệt để ở các buổi sau.

Trong quá trình tổ chức khảo sát đợt 1, Sở GD&ĐT cũng đã ghi nhận hiện tượng chống phá kỳ khảo sát này như: Tổ chức giải bài đưa đáp án lên mạng xã hội, kích động học sinh không tham gia khảo sát, viết bài hoặc thông tin không đúng lên mạng xã hội. Sở GD&ĐT sẽ phối hợp với các cơ quan có liên quan ngăn chặn, xử lý hiện tượng này trong các đợt khảo sát tiếp theo.

Bước đầu, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có đề nghị Công an thành phố Hà Nội điều tra, xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật việc làm của các đối tượng có hành vi chống phá, tấn công vào hệ thống, làm ảnh hưởng đến hệ thống đường truyền, làm sai lệch mục đích của kỳ khảo sát, không mang tính giáo dục, tạo dư luận xấu trong cộng đồng, nhất là đối với các em học sinh trong việc học tập, thi cử. Ngoài ra, trong thẩm quyền của mình, Sở GD&ĐT cũng sẽ xử lý nghiêm các trường hợp là giáo viên, học sinh cố tình vi phạm các quy định của pháp luật cũng như quy chế của ngành.

Trên cơ sở kết quả khảo sát lần 1, Sở GD&ĐT đang phối hợp với Cục CNTT, Bộ GD&ĐT tiếp tục rà soát, nâng cao chất lượng chuyên môn, hạ tầng kỹ thuật, phần mềm, hướng dẫn, tuyên truyền, hoàn chỉnh thiết bị, tập huấn kỹ năng, chuẩn bị tốt nhất cho đợt khảo sát lần 2 và lần 3 sắp tới. Dự kiến, việc khảo sát lần thứ hai diễn ra từ ngày 19 - 21/6, lần thứ ba diễn ra từ ngày 10 - 12/7.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Định vị cho nông sản Thủ đô

Việc xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu có ý nghĩa quan trọng trong việc khẳng định vị trí, giá trị của nông sản trên thị trường, mang lại hiệu quả kinh tế cho người sản xuất. Để định hình vị thế cho nông sản Thủ đô, việc xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu phải trở thành chiến lược phát triển chung, từ đó nâng cao chuỗi giá trị và có thể đứng vững trên thị trường trong nước, quốc tế.

Link bài gốc https://tuoitrethudo.com.vn/nhieu-danh-gia-tich-cuc-sau-dot-khao-sat-truc-tuyen-hoc-sinh-lop-12-o-ha-noi-d2085057.html