Những điều đặc biệt ở SEA Games 31

12/05/2022 13:10

Kinhte&Xahoi Mặc dù bị chậm một năm so với dự kiến do đại dịch COVID-19 song Việt Nam đã và đang làm tất cả những gì có thể để tổ chức thành công SEA Games 31 với nhiều điều đặc biệt. Bên cạnh Thủ đô Hà Nội là điểm tổ chức chính với 25 môn thể thao, các tỉnh thành lân cận cũng sẽ đồng hành để mang đến một kỳ đại hội thành công.

Lễ khai mạc ấn tượng

 Trong kỳ SEA Games lần này, Hà Nội là địa phương đóng vai trò quan trọng trong việc tổ chức SEA Games 31 khi tập trung nhiều công việc, đặc biệt là lễ khai mạc và bế mạc.

NSƯT Trần Ly Ly - Tổng đạo diễn của chương trình nghệ thuật khai mạc SEA Games 31, quyền cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết lễ khai mạc SEA Game 31 tối 12/5 sẽ là chương trình đồng diễn với những đại cảnh lớn chưa từng có, với phần lễ và phần hội đan xen nhau gồm nhiều chương. Chương I là “Việt Nam thân thiện”, chương II là “Đông Nam Á mạnh mẽ” và chương III là “Đông Nam Á tỏa sáng”.

Buổi tổng duyệt Lễ Khai mạc SEA Games 31 tại sân vận động Mỹ Đình (Ảnh: Vietnamplus)

Thông điệp được truyền tải ở lễ khai mạc là câu chuyện của một Việt Nam thân thiện, ấm áp, sẽ lay động lòng người hơn là một sự thể hiện riêng; Sự lay động lòng người là sức hút mãnh liệt để bạn bè đến với Việt Nam với một tình cảm, với một sự mở cửa, hấp dẫn của riêng Việt Nam.

Trong chương trình biểu diễn nghệ thuật, lần đầu tiên Việt Nam có đủ điều kiện về thiết bị kỹ thuật và sự hỗ trợ của công nghệ mới trong nghệ thuật thể hiện, công nghệ biểu diễn và trình diễn mang tính quảng trường, đại chúng, chủ động và thể hiện rất ưu việt như: Công nghệ trình chiếu hình ảnh đồ họa (Mapping), công nghệ thực tế ảo tăng cường (Augmented Reality - AR), công nghệ thực tế mở rộng (Extended Reality - EX), thực tế ảo (VR - Virtual Reality), thực tế hỗn hợp (MR - Mixed Reality), kết hợp với ngôn ngữ biểu trưng của văn hóa dân gian đã trở thành di sản được thế giới công nhận để thực hiện những phần nội dung quan trọng chính của chương trình. Ban Tổ chức cũng huy động số lượng lớn tình nguyện viên, diễn viên, vận động viên và các tổ chức quần chúng tham gia vào sự kiện thể thao lớn của khu vực.

Toàn bộ các màn biểu diễn nghệ thuật của lễ khai mạc là thành quả của sự luyện tập và sáng tạo trong suốt thời gian 45 ngày vừa qua của hơn 1.000 nghệ sĩ, các đơn vị nghệ thuật Trung ương và TP Hà Nội, các vận động viên, các học viên thể thao và lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn Hà Nội.

Mang thông điệp về sức khỏe và công nghệ

 SEA Games 31 lần này nước chủ nhà Việt Nam hướng tới là một kỳ đại hội không khói thuốc, đồng thời kêu gọi sự hưởng ứng, tham gia thiết thực của các đoàn thể thao, giới truyền thông cũng như người hâm mộ.

Theo đó, Ban Tổ chức SEA Games 31 đã đưa ra nhiều quy định phòng chống tác hại của thuốc lá như “không quảng cáo, tiếp thị thuốc lá dưới mọi hình thức tại SEA Games; Người dân tham gia SEA Games không được hút thuốc tại mọi địa điểm diễn ra kỳ đại hội; Không sử dụng hình ảnh hút thuốc trên các ấn phẩm liên quan đến SEA Games…”.

Đồng thời, tại sự kiện, Ban Tổ chức SEA Games 31 cũng tổ chức giới thiệu về một “SEA Games xanh” gắn thể thao với bảo vệ môi trường bao gồm các hoạt động: Đổi rác lấy quà, cung cấp các sản phẩm bảo vệ, thân thiện môi trường làm từ nguồn gốc sinh học...

SEA Games 31 sẽ là một SEA Games xanh không khói thuốc (Ảnh: TTXVN)

“Sau đại dịch COVID-19, chúng ta nhận thấy việc hút thuốc lá ngày càng dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe. WHO cũng lấy tháng 5 là tháng toàn thế giới phòng chống tác hại của thuốc lá. Vì vậy, chúng tôi muốn kêu gọi mọi người cùng chung tay tạo nên một kỳ SEA Games không khói thuốc”, Phó Giáo sư, tiến sĩ Lương Ngọc Khuê - Phó trưởng Tiểu ban thường trực Tiểu ban Y tế và kiểm tra doping SEA Games 31, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết.

Bên cạnh đó, công nghệ cũng là khía cạnh được nhắc đến nhiều ở SEA Games 31, với sự hỗ trợ của Công ty Google Việt Nam. Đơn vị này khẳng định đã tạo xu hướng tìm kiếm với các từ khóa, môn thể thao cho đại hội. Ngoài ra, Google còn cung cấp các giải pháp tìm kiếm, đưa những nội dung tường thuật trực tiếp nổi bật đến với khán giả, cũng như những giải pháp phục hồi ngành Du lịch Việt Nam thông qua việc quảng bá SEA Games 31.

Bà Hà Lâm Tú Quỳnh, Giám đốc truyền thông Google Châu Á - Thái Bình Dương, phụ trách Việt Nam, cho biết, đây sẽ là kỳ SEA Games đầu tiên được Google tạo công cụ Google Trend, điều trước đây chỉ áp dụng cho những sự kiện thể thao lớn như Olympic, World Cup...

Điều này giúp quảng bá tốt hơn cho SEA Games 31, cũng như đưa giải đấu tới đông đảo người hâm mộ trên phạm vi toàn cầu.

Trung tâm báo chí quốc tế lớn

 Trong các công trình quan trọng phục vụ SEA Games 31, Trung tâm Báo chí chính và Trung tâm Truyền hình quốc tế được xem như trái tim công tác truyền thông báo chí của đại hội. Đây không chỉ là nơi tiếp đón, hướng dẫn, cung cấp các thông tin và dịch vụ cần thiết cho các phóng viên tác nghiệp, mà hơn thế, còn được xem là mái nhà chung của các phóng viên trong suốt tiến trình tham dự SEA Games 31.

Hiện Trung tâm Báo chí chính (MPC) phục vụ SEA Games 31 tại Việt Nam đã được khai trương và hoàn toàn đạt tiêu chuẩn với diện tích phòng 600m2, có đầy đủ các phòng chức năng đáp ứng đầy đủ quy mô của SEA Games, sở hữu hệ thống wifi, đường truyền Internet, nút mạng chờ đảm bảo kết nối tốc độ cao

Các phóng viên trong và ngoài nước tác nghiệp tại Trung tâm báo chí SEA Games 31 (Ảnh: TTXVN)

Còn trung tâm truyền hình quốc tế (IBC) là nơi sản xuất trực tiếp các chương trình trong khuôn khổ SEA Games 31 do Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) điều phối và được sự hỗ trợ của các quốc gia tham dự SEA Games 31 cũng như truyền hình quốc tế được chia thành các gian booth nhỏ. Mỗi gian có diện tích khoảng 55m2, là khu vực làm việc của các hãng truyền hình trong và ngoài nước; Trong đó có bố trí các gian tổng điều phối, sản xuất, trường quay, phòng điều hành, gian cho các hãng truyền hình đến từ Malaysia, Indonesia, Singapore, Thái Lan, Philippines... Trung tâm truyền hình quốc tế được đánh giá là đảm bảo các yêu cầu tiêu chuẩn khắt khe về không gian, nhiệt độ, cách âm để phục vụ cho các phóng viên tác nghiệp.

Đại diện hãng hãng thông tấn quốc gia Bernama của Malaysia nhận xét: “MPC có thể đáp ứng công suất làm việc cùng lúc của nhiều phóng viên tác nghiệp. Đây được coi là địa điểm thuận tiện, hợp lý với hàng trăm máy tính xách tay đã được Ban Tổ chức chuẩn bị, sẵn sàng hỗ trợ công tác truyền thông trong suốt quá trình diễn ra SEA Games 31. Tại MPC cũng có một góc thư giãn cho giới truyền thông sau một ngày bận rộn với công việc. Ở đây luôn sẵn sàng phục vụ thức ăn và các loại nước uống miễn phí. Thật tuyệt vời!”.

Theo thống kê, khoảng 500 phóng viên nước ngoài đã đăng ký đến đưa tin về SEA Games 31, hầu hết là đăng ký qua Ủy ban Olympic quốc gia; Một bộ phận đăng ký trực tiếp qua kênh của website Ban Tổ chức.

 Tuệ Uyên- TTTĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Miễn phí vé trải nghiệm xe buýt 2 tầng “Hanoi City tour” cho đại biểu tham dự SEA Games 31

Thực hiện Kế hoạch của UBND thành phố Hà Nội về việc tổ chức Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31(Sea Games 31), Sở Du lịch phối hợp với Tổng Công ty vận tải Hà Nội triển khai chương trình miễn phí vé trải nghiệm dịch vụ xe buýt du lịch 2 tầng “Hanoi City tour”, từ đó du khách có thể khám phá các điểm đến du lịch hấp dẫn, các cảnh đẹp của Thủ đô.

Hà Nội: Công an xã được cấp đăng ký, biển số xe mô tô từ ngày 21/5

Giám đốc Công an TP Hà Nội vừa ký Quyết định số 2959/QĐ-CAHN-PC08-PX01 về việc phân công, phân cấp công tác đăng ký, cấp biển số xe ô tô, mô tô trong Công an TP. Theo đó, từ 21/5/2022, công an xã, thị trấn được đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện và các loại xe có kết cấu tương tự.

link bài gốc https://tuoitrethudo.com.vn/nhung-dieu-dac-biet-o-sea-games-31-196028-196028.html