Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn chủ trì làm việc với Ban tiếp công dân thành phố Hà Nội

25/04/2023 19:38

Kinhte&Xahoi Chiều 25/4, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn chủ trì buổi làm việc với Ban Tiếp công dân Thành phố để nghe báo cáo về tình hình tổ chức, bộ máy; kết quả công tác tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh của công dân.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn phát biểu tại buổi làm việc

Theo báo cáo, trong quý I/2023, Ban Tiếp công dân thành phố Hà Nội đã tham mưu lịch tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo UBND Thành phố năm 2023, theo đó, lãnh đạo UBND Thành phố đã tiếp 32 lượt (49 người) giảm 58% so với cùng kỳ năm 2022, nhận 31 đơn. Ban Tiếp công dân Thành phố đã cải tiến việc đăng ký của công dân tại các buổi tiếp định kỳ của Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND Thành phố đảm bảo trật tự, các công dân đăng ký đều được tiếp, được Nhân dân đồng tình, ủng hộ.
 
Công chức Ban Tiếp công dân Thành phố tiếp công dân thường xuyên 463 lượt (632 người), giảm 20,7% so với cùng kỳ năm 2022. Đã tiếp, hướng dẫn 10 đoàn công dân tập trung đông người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan lĩnh vực đầu tư xây dựng, trái phiếu, bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, chuyển đổi mô hình chợ...
 
Về công tác tiếp nhận và xử lý đơn, đã tiếp nhận 2.603 đơn, giảm 4,6% so với cùng kỳ năm 2022. Đã tham mưu Chủ tịch UBND Thành phố ban hành các quyết định thụ lý, giao nhiệm vụ cơ quan chức năng xác minh các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, các văn bản chỉ đạo, giao nhiệm vụ, đôn đốc, chấm dứt giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định.
 
Mặc dù số lượt tiếp công dân, số lượng đơn thư có giảm nhưng số lượng các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp không giảm, có xu hướng quyết liệt…
 
Tại buổi làm việc, tập thể cán bộ, công chức Ban Tiếp công dân Thành phố chia sẻ với Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn về các khó khăn, vướng mắc trong quá trình công tác. Trong đó, khối lượng công việc của Ban nhiều, số lượng công chức còn thiếu; chậm cải tạo, sửa chữa, nâng cấp trụ sở. Về công tác xử lý đơn, một số đơn vị chưa thống nhất trong việc áp dụng, vận dụng quy định pháp luật…
 
Nhằm hoàn thành tốt các nhiệm vụ tham mưu lãnh đạo Thành phố xử lý, giải quyết tốt tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn, Ban Tiếp công dân Thành phố đề nghị Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn xem xét, chỉ đạo các đơn vị phối hợp chặt chẽ với Ban tiếp công dân Thành phố trong công tác tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân Thành phố; việc xử lý đơn, chuyển đơn, việc xử lý, giải quyết tình trạng công dân tập trung đông người khiếu nại, tố cáo không đúng quy định tại khu vực trụ sở UBND Thành phố.  
 
Bên cạnh đó, xem xét, tạo điều kiện thuận lợi cho Ban Tiếp công dân Thành phố hằng năm được trao đổi, học tập kinh nghiệm với các địa phương khác để nâng cao hiểu biết, phục vụ công tác chuyên môn. Ngoài ra, sớm phê duyệt Dự án cải tạo, sửa chữa trụ sở tiếp công dân Thành phố tại số 34 Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm); có chế độ hỗ trợ đặc thù của Thành phố đối với người làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo…

Quang cảnh buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn ghi nhận, đánh giá cao hoạt động tiếp công dân và những đóng góp của cán bộ, công chức Ban tiếp công dân Thành phố; đồng thời, tiếp thu các kiến nghị, đề xuất của Ban tiếp công dân Thành phố. 
 
Trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn đề nghị Ban tiếp công dân tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, có thái độ chuẩn mực, văn minh, lịch sự trong công tác tiếp công dân. Đồng thời, tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các đơn vị, các cấp, các ngành để nắm bắt tư tưởng của Nhân dân, thực hiện tốt công tác tiếp công dân. Ban tiếp công dân Thành phố phải nghiên cứu đổi mới cách thức tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Trong đó, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; điện tử hoá quản lý đơn thư để người dân có thể truy cập. Ngoài ra, Ban Tiếp công dân Thành phố phải rà soát chức năng, nhiệm vụ của cán bộ, tránh chồng chéo. 

Thu Uyên - HNP

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan, đơn vị

Việc khảo sát, đo lường, thu thập thông tin phải thực hiện bằng nhiều hình thức, bảo đảm hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế của từng sở, ban, ngành và quận, huyện, thị xã… là những yêu cầu được nêu trong Kế hoạch số 121/KH-UBND của UBND thành phố Hà Nội về đo lường, nghiên cứu và phân tích Chỉ số hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của các sở, cơ quan tương đương sở; UBND các quận, huyện, thị xã thuộc thành phố năm 2023.

link bài gốc https://hanoi.gov.vn/tintuc_sukien/-/hn/ZVOm7e3VDMRM/3/2857237/pho-chu-tich-thuong-truc-ubnd-thanh-pho-le-hong-son-chu-tri-lam-viec-voi-ban-tiep-cong-dan-thanh-pho-ha-noi.html