Sabeco đặt kế hoạch lợi nhuận thấp nhất 5 năm do tác động kép

22/06/2020 16:24

Kinhte&Xahoi Năm 2020, Sabeco đặt kế hoạch lợi nhuận giảm 39% về còn 3.252 tỷ đồng, là mức lợi nhuận thấp nhất trong 5 năm qua.

Theo tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông của Tổng CTCP Bia rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, SAB), năm 2020, Công ty đặt kế hoạch doanh thu 23.800 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 3.252 tỷ đồng, giảm lần lượt 37% và 39% so với kết quả thực hiện năm 2019. Đây là mức lợi nhuận thấp nhất của Sabeco trong 5 năm qua.

Lãnh đạo Sabeco nhận định thị trường bia đang đối mặt với khó khăn do Nghị định 100/2014/NĐ-CP và Nghị định số 24/2020/NĐ-CP đặt ra các quy định khắt khe hơn đối với tiếp thị và quảng cáo bia, cũng như áp dụng các hình thức xử phạt nặng hơn khi tham gia điều khiển phương tiện giao thông dưới ảnh hưởng của bia rượu với bất kỳ nồng độ cồn nào trong máu hoặc hơi thở.

Cùng với đó, COVID-19 đã gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch với việc hạn chế đi lại, làm gián đoạn các chuỗi cung ứng cùng hoạt động kinh doanh và gây trì trệ các hoạt động kinh tế xã hội, bao gồm các biện pháp ngăn chặn sự lây lan như đóng cửa các quán bia, quán rượu, karaoke và câu lạc bộ đêm ở nhiều tỉnh thành trên khắp Việt Nam.

Bên cạnh những thách thức khó khăn đến từ việc Nghị định 100/2014/NĐ-CP liên quan đến cấm lái xe khi uống rượu bia có hiệu lực và sự bùng phát của dịch bệnh COVID-19, điểm sáng tạo nên động lực tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2020, theo HĐQT Sabeco, là duy trì sự bình ổn trong mảng sản xuất, kinh doanh khai thác thị trường nội địa với sức mua của hàng chục triệu dân.

Riêng trong quý 1/2020, Sabeco ghi nhận doanh thu thuần và lợi nhuận ròng là 4.909 tỷ đồng và 717 tỷ đồng, giảm lần lượt 47% và 44% so với cùng kỳ. 

Trong một báo cáo gần đây của SSI, công ty chứng khoán này điều chỉnh giảm dự báo doanh thu thuần và lợi nhuận ròng của SAB năm 2020 xuống 27.960 tỷ đồng và 4.250 tỷ đồng.

SSI ước tính sản lượng tiêu thụ nửa cuối năm 2020 giảm 15% khi người tiêu dùng điều chỉnh hành vi tiêu dùng để tuân thủ Nghị định 100 về quy định không uống rượu bia khi lái xe. Doanh thu của kênh phân phối off-premise sẽ cải thiện và phần nào bù đắp cho doanh thu tại kênh on-premise.

Đối với tiêu dùng tại nhà hàng, người tiêu dùng thực tế đã quay lại thói quen ăn uống bên ngoài, nhưng lưu lượng vẫn thấp hơn nhiều so với mức trước đại dịch. Vào mùa hè (năm nay dự báo thời tiết cực kỳ nắng nóng), số lượng người tiêu thụ bia sẽ tăng.

Tuy nhiên, SSI vẫn duy trì quan điểm rằng khi Nghị định 100 được thắt chặt vào tháng 5-6, doanh thu tại nhà hàng sẽ chỉ đạt một mức độ nhất định.

Cho năm 2021, SSI ước tính sản lượng tiêu thụ sẽ phục hồi trở lại. Dự báo doanh thu thuần sẽ đạt 35.000 tỷ đồng nhờ vào sản lượng tiêu thụ bia tăng 23% và giá bán trung bình tăng 2%. Dự báo lợi nhuận ròng sẽ đạt 5.000 tỷ đồng.

EPS ước tính 2020 và 2021 lần lượt đạt 5.975 đồng và 7.031 đồng, sau khi đã phân bổ 5% lợi nhuận ròng cho quỹ khen thưởng phúc lợi.

Anh Nhi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Tăng liên kết để kích cầu du lịch Thủ đô

Du lịch Thủ đô đang từng bước thực hiện kế hoạch kích cầu nhằm khắc phục sự suy giảm lượng khách do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; đồng thời hưởng ứng chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động. Để hoạt động kích cầu đạt hiệu quả, bên cạnh nâng cao chất lượng điểm đến, hình thành sản phẩm du lịch mới, Hà Nội còn đẩy mạnh liên kết du lịch với các địa phương khác.

Nguồn: Pháp luật Plus https://www.phapluatplus.vn/kinh-te-cong-nghe/sabeco-dat-ke-hoach-loi-nhuan-thap-nhat-5-nam-do-tac-dong-kep-d127709.html