Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn: Thu chênh lệch giá xét nghiệm COVID-19 gần 30 tỷ đồng

16/06/2022 11:56

Kinhte&Xahoi Thanh tra tỉnh Lạng Sơn xác định, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn đã thực hiện lấy mẫu và thu tiền dịch vụ xét nghiệm COVID-19 bằng kỹ thuật Realtime RT – PCR theo mức giá xét nghiệm mẫu đơn, nhưng khi thực hiện kỹ thuật xét nghiệm lại thực hiện theo hình thức gộp mẫu, số tiền chênh lệch so với quy định của Bộ Y tế là hơn 28,6 tỷ đồng.

Bệnh viện Đa khoa Lạng Sơn thu chênh lệch giá xét nghiệm COVID-19 gần 30 tỷ đồng.

Thu tiền giá “mẫu đơn”, xét nghiệm kiểu “gộp mẫu”

Báo cáo với Đoàn Thanh tra, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Lạng Sơn cho biết, trong giai đoạn từ ngày 1/8/2020 đến ngày 28/6/2021, tổng số tiền Bệnh viện thu được từ dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime PCR tại bệnh viện là hơn 47,2 tỷ đồng, trong đó thực hiện 18.425 mẫu xét nghiệm cho 69.126 ca xét nghiệm.

Qua thanh tra cho thấy, trong thời gian trên, BVĐK tỉnh Lạng Sơn đã thực hiện lấy mẫu và thu tiền dịch vụ xét nghiệm COVID-19 bằng kỹ thuật Realtime RT – PCR theo mức giá xét nghiệm mẫu đơn (734.000 đồng/mẫu/người), nhưng khi thực hiện kỹ thuật xét nghiệm lại thực hiện theo hình thức gộp mẫu.

Số liệu thanh tra cho biết, tạm tính số tiền chênh lệch Bệnh viện đã thu sai với số tiền tính xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Văn bản số 4356/BYT-KHTC là hơn 28,6 tỷ đồng.

“Ngày 07/8/2020 Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 3486/QĐ-BYT hướng dẫn tạm thời việc gộp mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, tuy nhiên Bệnh viện không kịp thời báo cáo, đề xuất với Sở Y tế. Còn Sở Y tế không kịp thời chủ trì, thống nhất với Sở Tài chính báo cáo UBND cấp tỉnh để trình HĐND cấp tỉnh xem xét, quyết định giá dịch vụ và thời điểm thực hiện đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc thẩm quyền quản lý của địa phương theo quy định của Bộ Y tế”, Kết luận thanh tra chỉ rõ.

Thanh tra tỉnh xác định trách nhiệm thuộc về Sở Y tế. Và Sở này cần được kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của bộ phận, cá nhân có liên quan; tùy theo tính chất, mức độ để xử lý theo quy định.

Về khắc phục hậu quả, Thanh tra tỉnh kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, BVĐK tỉnh và các cơ quan có liên quan xác định chính xác số tiền Bệnh viện đã thu theo mức giá xét nghiệm mẫu đơn nhưng thực tế thực hiện xét nghiệm gộp mẫu và đề xuất quản lý, sử dụng số tiền chênh lệch trên.

Vi phạm quy định mua sắm vật tư phòng, chống dịch

Bên cạnh đó, cơ quan thanh tra còn phát hiện một số vi phạm trong việc thực hiện mua sắm test xét nghiệm chẩn đoán kháng nguyên nhanh tại các đơn vị y tế công lập.

Cụ thể, 7 đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh này đã “vay” test để sử dụng trước, sau đó mới thực hiện trình tự, thủ tục mua sắm tại 10 gói thầu, với tổng giá trị trúng thầu hơn 7 tỷ đồng. Cụ thể: BVĐK tỉnh thực hiện 1 gói thầu, giá trị trúng thầu hơn 1,2 tỷ đồng; Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Chi Lăng thực hiện 01 gói thầu, giá trị trúng thầu hơn 400 triệu đồng; TTYT huyện Cao Lộc thực hiện 04 gói thầu, giá trị trúng thầu hơn 3 tỷ đồng; TTYT thành phố thực hiện 01 gói thầu, giá trị trúng thầu gần 100 triệu đồng; TTYT huyện Văn Lãng thực hiện 01 gói thầu, giá trị trúng thầu hơn 1,7 tỷ đồng; TTYT huyện Văn Quan thực hiện 01 gói thầu, giá trị trúng thầu gần 100 triệu đồng; TTYT huyện Bắc Sơn thực hiện 01 gói thầu, giá trị trúng thầu hơn 350 triệu đồng.

Cơ quan thanh tra xác định, các đơn vị đã “vay” hàng hóa để sử dụng trước, sau đó mới thực hiện các trình tự, thủ tục lựa chọn nhà thầu để mua sắm. Khi có nhu cầu cung cấp hàng hóa, các đơn vị không đề xuất nhu cầu mua sắm để Sở Y tế tổng hợp nhu cầu mua sắm và tổ chức lựa chọn nhà thầu cung cấp hàng hóa là vi phạm quy định của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công;

Theo Thanh tra tỉnh, nguyên nhân chủ quan dẫn đến những vi phạm trên là do công tác chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra của Lãnh đạo Sở Y tế trong thực hiện nhiệm vụ mua sắm trang thiết bị vật tư, phương tiện phòng chống dịch, các loại thuốc, hóa chất, test xét nghiệm chẩn đoán kháng nguyên nhanh và xét nghiệp sinh học phân tử RT-PCR chưa sâu sát, kịp thời; không kịp thời báo cáo, tranh thủ ý kiến chỉ đạo của Bộ Y tế, nhất là trong giải quyết nhu cầu cấp bách về hóa chất, vật tư phòng, chống dịch trong khi chưa thực hiện việc mua sắm theo trình tự, thủ tục quy định. Trong đó, đáng chú ý là năng lực tham mưu và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của một số bộ phận, cá nhân còn hạn chế, lúng túng.

Trao đổi với PV Báo PLVN, ông Hồ Tiến Thiệu – Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết: Sau khi có kết quả thanh tra, UBND tỉnh đã có chỉ đạo cụ thể, giao Sở Tài chính xem xét kiến nghị của Thanh tra tỉnh về việc xử lý hạn chế, thiếu sót trong việc nhập khẩu, kinh doanh, mua sắm trang thiết bị vật tư, phương tiện phòng, chống dịch COVID-19; báo cáo, đề xuất UBND tỉnh trước ngày 20/6/2022.

 Bùi Anh - Pháp luật Plus 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Quốc hội thông qua Luật Kinh doanh bảo hiểm sửa đổi

Kết quả biểu quyết cho thấy, có 469/474 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 94,18%. Như vậy, với đa số đại biểu tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi). Luật có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2023.

Tăng cường xây dựng Đảng và các đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước

Sáng 15/6, tại Huyện ủy Thanh Oai, Ban Chỉ đạo thành phố thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU tổ chức Hội nghị khảo sát, đánh giá tình hình hoạt động của 5 đảng ủy khối doanh nghiệp trực thuộc các quận, huyện ủy, gồm: Thanh Oai, Hà Đông, Chương Mỹ, Ứng Hòa, Mỹ Đức. Đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo thành phố thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU chủ trì hội nghị.

Nguồn: Pháp luật Plus https://www.phapluatplus.vn/y-te/benh-vien-da-khoa-tinh-lang-son-thu-chenh-lech-gia-xet-nghiem-covid-19-gan-30-ty-dong-d183849.html