Black Friday 2024: Bùng nổ khuyến mãi, nhiều cửa hàng vẫn ế ẩm

26/11/2024 19:57

Kinhte&Xahoi Chỉ còn vài ngày nữa là tới ngày hội sale lớn nhất năm (Black Friday), các thương hiệu đã đồng loạt tung ra nhiều chương trình khuyến mại khủng nhằm kích cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, không khí mua sắm vẫn khá ảm đạm bởi người tiêu dùng không còn “mặn mà” với ngày hội siêu giảm giá này.

Ngập tràn khuyến mãi, Black Friday giảm sức hút

Black Friday được coi là ngày hội siêu giảm giá lớn nhất cuối năm, diễn ra vào ngày thứ Sáu tuần cuối cùng của tháng 11 hàng năm. Để chào đón sự kiện này, ngay từ giữa tháng 11, hàng loạt các cửa hàng tại Hà Nội đã bắt đầu tung ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, giảm giá sâu nhân dịp Black Friday 2024.

Ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị ngày 26/11 trên một số tuyến phố được mệnh danh là “thiên đường thời trang” tại Hà Nội như Nguyễn Trãi, Phạm Ngọc Thạch, Đặng Văn Ngữ, Cầu Giấy… cho thấy, nhiều cửa hàng thời trang, trang sức… đã đồng loạt treo biển giảm giá cực “sốc” như: “Mua 1 tặng 1”, sale off (giảm giá) 50 - 70%, đồng giá 11K, 49K, 99K, 111K… toàn bộ cửa hàng, thậm chí có cửa hàng treo biển giảm 80 - 90% từ khoảng 1 tuần nay.

Ngoài sản phẩm về thời trang, trang sức, các mặt hàng công nghệ, đồ gia dụng,…cũng được tung ra thị trường với nhiều ưu đãi khủng. Các sản phẩm này hầu hết được giảm giá từ 10 - 50% so với giá niêm yết. 

Dù treo biển giảm giá nhưng các cửa hàng đều trong tình trạng chờ khách tới mua sắm. Ảnh: Thảo Nguyên.

Mặc dù, nhiều cửa hàng đã treo băng rôn, chạy chương trình khuyến mại từ đầu tháng 11, nhưng lượng khách đến mua sắm vẫn khá ít ỏi. Dường như năm nay, người tiêu dùng không còn quá “mặn mà” với dịp lễ khuyến mãi cuối năm này.  

Anh Khánh Nam -  chủ cửa hàng thời trang tại phố Cầu Giấy cho biết: “Cửa hàng đã chạy chương trình khuyến mại từ nửa tháng trở lại đây. Hầu hết các mặt hàng được giảm giá từ 20-50%. Tuy nhiên, so với năm ngoái, lượng khách năm nay đã giảm khoảng 30%. Hy vọng từ giờ đến cuối tuần, lượng khách đến mua sắm sẽ đông hơn”.

Cùng chung cảnh ngộ, chị Tú Linh, chủ cửa hàng trang sức tại phố Chùa Bộc cũng ngậm ngùi chia sẻ: “So với mọi năm, sức mua trong dịp Black Friday năm nay giảm đi trông thấy. Dù các chương trình ưu đãi được áp dụng với mức giảm giá tương đương hoặc giảm giá sâu hơn dịp này hàng năm, nhưng lượng khách đến tham quan, mua sắm vẫn thưa thớt”. 

Nguyên nhân khiến lượng khách hàng sụt giảm được nhiều chủ cửa hàng cho rằng, do tình hình kinh tế khó khăn nên đã tác động khá nhiều đến nhu cầu chi tiêu cũng như tâm lý mua sắm của người dân. Phần lớn khách hàng đã cắt giảm chi tiêu cho những mặt hàng không quá cần thiết mà chỉ ưu tiên mua những mặt hàng thiết yếu, phục vụ cho gia đình.

Mặt khác, người tiêu dùng cho rằng, hầu hết các sản phẩm được giảm sâu đều là hàng tồn kho hoặc hàng trưng bày, trong khi số lượng sản phẩm mới lại rất hạn chế. Hơn nữa, không ít cửa hàng lợi dụng dịp này để tăng giá sản phẩm rồi gắn mác sale đậm để trục lợi, khiến nhiều người không khỏi bức xúc.

Mua sắm online tiếp tục lên ngôi

Không nằm ngoài “cuộc đua” khuyến mãi dịp Black Friday, các trang mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử như: TikTok Shop, Shopee, Lazada… cũng đang bùng nổ với hàng loạt chương trình giảm giá sốc, vô vàn khuyến mãi hấp dẫn từ các mặt hàng thời trang, mỹ phẩm, phụ kiện cho đến các sản phẩm thiết bị điện tử, đồ gia dụng… phục vụ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.

Thay vì phải xếp hàng hay chịu cảnh chen lấn xô đẩy, nhiều người chọn cách ngồi tại nhà, thoải mái chọn lựa món đồ yêu thích, đặt hàng và thanh toán khi hàng được giao đến tận tay. Hình thức mua sắm này ngày càng được ưa chuộng nhờ vào sự tiện lợi, giúp tiết kiệm thời gian và công sức mà vẫn nhận được những ưu đãi hấp dẫn.

Rất hiếm thấy cảnh chen chúc xếp hàng mua sắm dịp lễ Black Friday. Ảnh: Thảo Nguyên.

Đơn cử như TikTok Shop, nền tảng này gần đây đã nổi bật với các chương trình hỗ trợ giá cho cả người mua và người bán. TikTok Shop cung cấp nhiều ưu đãi hấp dẫn thông qua các phiên livestream, megalive với mức giảm giá từ 50.000 - 100.000 đồng tùy theo từng mặt hàng.

Thất vọng khi ra về tay không tại cửa hàng truyền thống, chị Đỗ Trang Nhung (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho rằng, các mặt hàng giảm sâu chủ yếu là hàng tồn kho, đồ bị lỗi. Một số đồ đẹp thì thì chỉ giảm 5 - 10%. Trong khi đó, cùng 1 sản phẩm, nếu mua trên các gian hàng thương mại điện tử với các voucher khuyến mãi, chị có thể nhận được ưu đãi lên đến 20 - 25% mà không phải chen lấn hay chờ đợi hàng tiếng đồng hồ. 

Xu hướng người tiêu dùng lựa chọn mua sắm online lên ngôi. Ảnh: Thảo Nguyên. 

Đồng quan điểm, chị Trần Ngọc Anh (33 tuổi, Cầu Giấy) chia sẻ: “Vài năm trở lại đây, tôi ưu tiên chọn mua trên TikTok Shop và Shopee. Tại đây, tôi có thể dễ dàng kiểm tra giá thực tế và giá sau khi giảm, cùng nhiều mã giảm giá, miễn phí vận chuyển. Hơn nữa, không cần phải đợi tới Black Friday, các sản phẩm bày bán trên sàn thương mại điện tử cũng thường xuyên có chương trình giảm giá giúp tôi tiết kiệm chi phí cũng như thời gian đi lại”. 

Mặc dù sàn thương mại điện tử mang đến nhiều ưu đãi hấp dẫn song vẫn tồn tại không ít vấn đề tiềm ẩn. Nhiều chuyên gia khuyến cáo người tiêu dùng nên lựa chọn các trang bán hàng online uy tín và cẩn trọng trong việc kiểm tra thông tin về người bán cũng như chi tiết sản phẩm, điều khoản và chính sách bán hàng. Bên cạnh đó, việc lưu trữ đầy đủ thông tin giao dịch cũng là một cách hiệu quả để bảo vệ quyền lợi cá nhân khi mua sắm trực tuyến.

kinhtedothi.vn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

https://kinhtedothi.vn/black-friday-2024-bung-no-khuyen-mai-nhieu-cua-hang-van-e-am.html