Bộ GD&ĐT: Cần có văn bản pháp lý quy định về khoản thu đầu năm

10/09/2023 11:05

Kinhte&Xahoi Theo lãnh đạo Bộ GD&ĐT, là các địa phương cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, tránh tình trạng lạm thu dưới mọi hình thức. Tiến tới, mọi khoản thu sẽ không dùng tiền mặt và sau này cần có văn bản pháp lý để quy định bắt buộc về việc này.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8 diễn ra chiều 9/9, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, Bộ GD&ĐT đã ban hành đầy đủ Thông tư, văn bản hướng dẫn thực hiện các khoản thu đầu năm học như: Điều lệ về Ban đại diện cha mẹ học sinh, các hoạt động tài trợ cho giáo dục, đào tạo…

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Văn bản đã có, điều quan trọng là các địa phương cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, tránh tình trạng lạm thu dưới mọi hình thức và tới đây, mọi khoản thu sẽ không dùng tiền mặt. Sau này, cần có văn bản pháp lý để quy định bắt buộc về việc này.

Đối với các cơ sở giáo dục Đại học, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết thêm, không quản lý trực tiếp về hoạt động tài chính của các trường. Bộ quy định về cơ chế thu, quản lý học phí. Còn các khoản dịch vụ khác phải được công bố công khai, minh bạch với người học nhưng phải đúng với quy định của pháp luật.

Theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, việc thanh tra, kiểm tra sẽ thuộc cơ quan quản lý trực tiếp. Bộ GD&ĐT sẽ tăng cường việc này đối với các trường trực thuộc Bộ

Thứ trưởng mong các cơ quan báo chí có thông tin kịp thời nếu phát hiện trường nào có khoản thu trái pháp luật hoặc không công khai minh bạch. Bộ GD&ĐT quy định rất rõ về công khai minh bạch, đặc biệt trong tuyển sinh, công khai các khoản thu cho năm học thứ nhất và cả khóa học.

“Trường nào không thực hiện đúng cam kết này sẽ xử lý theo quy định” - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn khẳng định.

 Hoa Tiên - Pháp luật Plus

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Bộ Công an lý giải về chênh lệch về số tiền 'bôi trơn' và mức án một số lãnh đạo trong vụ Việt Á

Theo Người phát ngôn Bộ Công an, không thể dùng lời khai ban đầu của các đối tượng để làm căn cứ đưa vào kết luận điều tra. Việc khởi tố điều tra, đề nghị truy tố đối với các bị can đã được tiến hành rất khoa học, thận trọng, khách quan, toàn diện, triệt để và thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, nhân văn, nhân ái nhưng cũng rất nghiêm khắc.

link bài gốc https://www.phapluatplus.vn/giao-duc/bo-gddt-can-co-van-ban-phap-ly-quy-dinh-ve-khoan-thu-dau-nam-d198373.html