Báo cáo Chỉ số hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2021 cho thấy, Thanh Hóa đứng thứ 3 cả nước, sau Thừa Thiên Huế và Bình Dương. Đặc biệt, trong 8 chỉ số thành phần, Thanh Hóa có tới 7 chỉ số tăng mạnh so với năm 2020.
Ngày 10/5, tại Hà Nội, Trung tâm Nghiên cứu phát triển và hỗ trợ cộng đồng (CECODES), Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu khoa học Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tại trung ương và địa phương (VFF-CRT), Công ty Phân tích thời gian thực (RTA) và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam phối hợp tổ chức công bố Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) năm 2021.
Chỉ số PAPI của Thanh Hóa năm 2020 (bên trái) và năm 2021 cho thấy bước tiến vượt bậc cả về vị trí và tỷ lệ thay đổi điểm ở 7 chỉ số lĩnh vực nội dung.
Theo báo cáo, năm 2021 Thanh Hóa đứng thứ 3 cả nước về Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh với 47,102 điểm, sau Thừa Thiên Huế (48,059 điểm) và Bình Dương (47,187 điểm).
Đặc biệt, trong 8 chỉ số thành phần, Thanh Hóa có tới 7 chỉ số tăng mạnh (nằm trong nhóm cao nhất cả nước), 1 chỉ số nằm trong nhóm trung bình cao của cả nước.
Báo cáo Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) năm 2021 gồm 8 chỉ số nội dung: Tham gia của người dân ở cấp cơ sở; công khai, minh bạch; trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; thủ tục hành chính công; cung ứng dịch vụ công; quản trị môi trường; quản trị điện tử. PAPI năm 2021 được khảo sát từ 15.833 người trả lời (đông nhất từ trước tới nay) ở 63 tỉnh, thành phố.
Theo báo cáo, Thanh Hóa có 7 chỉ số nằm trong nhóm cao nhất cả nước, gồm: Tham gia của người dân ở cấp cơ sở; Công khai, minh bạch trong việc ra quyết định ở địa phương; Trách nhiệm giải trình với người dân; Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; Cung ứng dịch vụ công; Quản trị môi trường và Quản trị điện tử. Riêng chỉ số Thủ tục hành chính công, Thanh Hóa nằm trong nhóm trung bình cao của cả nước.
Cũng theo báo cáo PAPI năm 2021, Thanh Hóa có tỷ lệ thay đổi điểm ở 7 chỉ số lĩnh vực nội dung PAPI qua 2 năm 2020-2021 một cách rất rõ rệt. Trong đó, chỉ số Tham gia của người dân ở cấp cơ sở tăng 20,92 điểm %, chỉ số Công khai trong việc ra quyết định ở địa phương tăng 14,11 điểm %, chỉ số Kiểm soát tham nhũng trong lĩnh vực công tăng 8,66 điểm %, chỉ số Cung ứng dịch vụ công tăng 15,00 điểm %, chỉ số Quản trị môi trường tăng 9,20 điểm % và chỉ số Quản trị điện tử tăng 13,89 điểm %.
Với kết quả trên, Thanh Hóa đã có bước tiến vượt bậc về chỉ số PAPI năm 2021 so với các năm trước đó; phản ánh chính xác hiệu quả những nỗ lực của tỉnh trong việc nâng cao Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh. Qua đó, tạo xung lực mới để tỉnh Thanh Hóa thực hiện thành công mục tiêu xây dựng Thanh Hóa thành một cực tăng trưởng mới cùng với Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh tạo thành tứ giác phát triển ở phía Bắc của Tổ quốc.
PAPI là công cụ người dân tham gia giám sát hiệu quả của chính quyền trong việc thực thi chính sách đến cấp cơ sở. Sau khảo sát thí điểm vào năm 2009 và thực hiện trên quy mô lớn hơn vào năm 2010, khảo sát PAPI đã tiến hành trên phạm vi toàn quốc từ năm 2011.
Năm 2021, 15.833 người dân và cũng là cử tri đã tham gia khảo sát PAPI. Trong suốt 13 năm qua, có tới 162.066 lượt người dân được chọn ngẫu nhiên trên phạm vi toàn quốc đã tham gia đánh giá hiệu quả quản trị và hành chính công từ trải nghiệm tương tác trực tiếp với chính quyền các cấp thông qua nghiên cứu PAPI. |
Phương Nhi - Pháp luật Plus