Taxi, xe công nghệ vào đón trả khách ở sân bay Tân Sơn Nhất, tháng 1/2023. (Ảnh: VNE)
ACV dự kiến đầu tư hơn 214 tỷ đồng nhằm hiện đại hóa, đồng bộ hệ thống thu phí tại các cảng hàng không. Hệ thống này giúp giảm ùn tắc giao thông tại lối ra vào sân bay, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.
Hệ thống ETC tại sân bay sẽ theo hướng tích hợp, có thể sử dụng luôn thẻ ETC đường bộ để qua làn thu phí của sân bay mà không cần dán thêm thẻ hay phát sinh thêm thủ tục.
Cả nước hiện có gần 5 triệu ô tô (chiếm 96%) đã dán thẻ và mở tài khoản thu phí không dừng. Bộ GTVT dự kiến áp dụng thu phí điện tử không dừng nhiều dịch vụ mới như phí cảng biển, bãi đỗ xe, bảo hiểm, đăng kiểm.
Hiện nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng như Cty TNHH Thu phí tự động VETC (VETC) đã triển khai ví điện tử cho khách hàng chi trả các dịch vụ. Qua 1 tháng triển khai, VETC ghi nhận gần 1 triệu lượt tải và khoảng 250.000 lượt sử dụng ví.
Mỗi ngày, sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất có 16.000 - 20.000 lượt phương tiện qua trạm thu phí. Việc tổ chức thu phí ô tô ra vào sân bay hiện vẫn thủ công, tài xế phải dừng xe trước trạm thu phí đầu vào lấy thẻ và trả tiền mặt tại cửa ra, dễ dẫn tới ùn tắc, nhất là các dịp cao điểm, lễ, Tết.
ACV thu phí dịch vụ với phương tiện đón, trả khách theo hai nhóm sân bay. Với Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, xe ra vào trong 10 phút mỗi lượt thu 10.000 đồng xe dưới 9 chỗ, 15.000 đồng xe 10 - 30 chỗ, 25.000 đồng xe từ 30 chỗ trở lên.
Cùng thời gian này, các sân bay còn lại thu phí ô tô dưới 9 chỗ 5.000 đồng, 10 - 16 chỗ 10.000 đồng, 16 - 29 chỗ 15.000 đồng và từ 30 chỗ trở lên 25.000 đồng. Xe vào sân bay quá 10 phút sẽ tính thêm mức phí dịch vụ sân đậu ô tô.
Bùi Yên - Pháp luật Plus