Đề xuất đầu tư 850 triệu USD xây dựng cảng trung chuyển container Cần Giờ

28/03/2022 10:54

Kinhte&Xahoi Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) thông tin, đã kiến nghị UBND thành phố Hồ Chí Minh và các bộ, ngành liên quan ủng hộ chủ trương để Cảng Sài Gòn (thuộc VIMC) hợp tác với Hãng tàu Mediterranean Shipping Company (MSC, có trụ sở chính tại Thụy Sỹ) thực hiện dự án đầu tư, khai thác cảng trung chuyển container quốc tế Cần Giờ (thành phố Hồ Chí Minh), trình Thủ tướng Chính phủ xem xét.

Cảng trung chuyển container quốc tế Cần Giờ sẽ có khả năng tiếp nhận tàu mẹ trọng tải 250.000DWT, tổng chiều dài cầu bến chính khoảng 6,8km, nhu cầu sử dụng đất 570ha. Dự án có công suất thiết kế 15 triệu teus (1 teus tương đương 1 container 20 feet), với tổng mức đầu tư 850 triệu USD.

VIMC đề xuất cấp có thẩm quyền cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu hoặc lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt theo quy định tại Luật Đấu thầu, đồng thời giao UBND thành phố Hồ Chí Minh lập hồ sơ đề xuất áp dụng phương án lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt trình Thủ tướng Chính phủ.

Khu vực phía Nam huyện Cần Giờ giáp biển, có vị trí tại đầu tuyến luồng hàng hải Cái Mép - Thị Vải, có độ sâu lớn, ít chịu ảnh hưởng của điều kiện sóng, gió; nằm trong khu vực có hoạt động hàng hải sôi động..., rất phù hợp thiết lập cảng trung chuyển quốc tế quy mô lớn. Hiện tàu biển vẫn đi qua đây để vào các cảng sâu trong nội địa tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hay thành phố Hồ Chí Minh, cách biển 20-70km.

An Tôn - Hà Nội mới 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đại biểu chuyên trách thảo luận, góp ý kiến về 4 dự án luật để trình Quốc hội tại kỳ họp thứ ba

Sáng 28-3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức khai mạc Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách để thảo luận, góp ý kiến về 4 dự án luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV. Hội nghị họp tập trung tại Hội trường Diên Hồng (Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội) kết hợp với họp trực tuyến.

Xây dựng nền kinh tế tự chủ

Những năm qua, các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) không chỉ đóng góp cho tăng trưởng kinh tế của Việt Nam mà còn chuyển giao công nghệ mới, đào tạo nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy doanh nghiệp nội địa phát triển với vai trò là mắt xích trong chuỗi cung ứng. Trong khi đó, Việt Nam cũng đã có nhiều cố gắng phát triển hệ thống công nghiệp hỗ trợ, sản xuất linh kiện, phụ tùng và bước đầu tham gia vào chuỗi cung ứng đa quốc gia.

Nguồn: Hà Nội mới http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Kinh-te/1028010/de-xuat-dau-tu-850-trieu-usd-xay-dung-cang-trung-chuyen-container-can-gio