Điện Biên: Ngao ngán với tuyến đường 80 tỷ đang chuẩn bị bàn giao đã... nát như tương

16/06/2023 10:54

Kinhte&Xahoi Tuyến đường Quảng Lâm – Huổi Lụ - Pá Mỳ, thuộc huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên có tổng mức đầu tư 80 tỷ đồng, đến nay đã hoàn thành và đang trong quá trình làm thủ tục bàn giao. Tuy nhiên, hiện nay tuyến đường đã xuống cấp nghiêm trọng, chỉ sau vài trận mưa nhiều đoạn đã biến thành vũng lầy, trơn trượt khiến người dân đi lại rất khó khăn.

Video tuyến đường được đầu tư 80 tỷ đồng biến thành vũng lầy chỉ sau vài trận mưa.

Dự án tuyến đường Quảng Lâm – Huổi Lụ - Pá Mỳ trong quá trình thi công có dấu hiệu đổ thải sai quy định. Đây là tuyến đường được đầu tư xây dựng theo quy mô giao thông nông thôn B có chiều dài hơn 21km, tổng mức đầu tư 80 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương (chương trình mục tiêu phát triển KT-XH các vùng tỉnh Điện Biên), do Ban Quản lý Dự án (QLDA) các công trình giao thông tỉnh Điện Biên làm Chủ đầu tư. 
Theo thông tin của lãnh đạo Ban QLDA) các công trình giao thông tỉnh Điện Biên được biết: Dự án đã được thi công hoàn thành trước 31/12/2023, đang thực hiện dọn dẹp vệ sinh công nghiệp để phục vụ kiểm tra nghiệm thu bàn giao đưa vào khai thác sử dụng. Tuy nhiên, hiện nay tuyến đường đã xuống cấp, chỉ sau vài trận mưa vừa qua nhiều đoạn đường đã biến thành vũng lầy, trơn trượt khiến người dân đi lại rất khó khăn.
Dự án có một gói thầu do liên doanh 3 nhà thầu thi công gồm: Công ty CP Xây dựng và Thương Mại Hải Lộc; Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tùng Lâm và Công ty TNHH Đầu tư và xây dựng Vĩnh Phúc.
Ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Ban QLDA) các công trình giao thông tỉnh Điện Biên giải thích: “Do khó khăn về nguồn vốn dự án chỉ được đầu tư mặt đường cấp phối. Còn nguyên nhân khiến mặt đường bị xuống cấp là do xe tải chở vật liệu xây dựng của Công ty TNHH Đại Phong đi qua, vì công ty này đang thi công một công trình trong đó”.
Mặt đường nhầy nhụa bùn đất, trơn trượt, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông.
Một số vũng lầy trên tuyến đường đã trở thành nơi bơi lội cho đàn vịt.
Vết tích nhà thầu thi công gạt đất từ đường xuống bờ suối vẫn còn nguyên, tiềm ẩn nguy cơ đất tràn xuống suối làm ảnh hưởng đến dòng chảy.
Chủ đầu tư nói rằng, theo thiết kế chiều dài tuyến đường đều được dải cấp phối, tuy nhiên theo ghi nhận thực địa của phóng viên đa phần mặt đường đều dải đá sỏi, đá cuội lấy từ lòng suối.
Trời mưa, nước chảy đã làm lộ ra những hòn đá cuội trông to như cái phích ngổn ngang trên mặt đường của dự án.
Đá sỏi, đá cuội lấy từ lòng suối được sử dụng để thi công tuyến đường.
Đường qua qua suối Nậm Chà và suối Nậm Nhé cũng không được xây dựng công trình cầu kiên cố mà mới chỉ đầu tư đường tràn, ngầm tràn tạm bằng rọ đá. Do nước chảy siết người dân không đi qua được nên tự đan tấm phên bằng tre, nứa để qua lại hàng ngày trên tuyến đường 80 tỷ.
Cầu bắc qua suối do người dân tự làm đã hỏng, mục nát, không còn an toàn cho việc đi lại hàng ngày của người dân.
Trời mưa mặt đường xuất hiện rất nhiều vũng nước khiến người đi đường lắc đầu ngao ngán và nghi ngờ về chất lượng công trình được đầu tư 80 tỷ đồng, đã hoàn thành và chuẩn bị bàn giao.
Mặt đường của dự án 80 tỷ chủ yếu là nền đất.
 

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về dự án này!

Quốc Định - Nhật Minh - Pháp luật Plus


CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

link bài gốc https://www.phapluatplus.vn/giao-thong-do-thi/dien-bien-ngao-ngan-voi-tuyen-duong-80-ty-dang-chuan-bi-ban-giao-da-nat-nhu-tuong-d194980.html