Cụ thể, theo văn bản số 791/UBND-KTTC, ngày 4/4/2024, UBND tỉnh Quảng Ninh đã đồng ý với đề xuất của Sở Giao thông Vận tải về việc điều chỉnh mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm thu phí BOT Bạch Đằng; các trạm thu phí thuộc đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và cải tạo nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Hạ Long - Mông Dương theo hình thức BOT.
Theo đó, giá dịch vụ qua các trạm này tăng tối đa 18% so với mức giá dịch vụ hiện tại áp dụng cho từng nhóm phương tiện, thời gian bắt đầu thực hiện vào đầu tháng 5/2024.
Trước đó, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ninh đã có đề xuất tăng giá 18% so với mức hiện nay đối với các loại phương tiện khi qua các trạm BOT nói trên. Thời gian điều chỉnh là sau 30 ngày kể từ khi các đơn vị quản lý các trạm BOT tiến hành thông báo, niêm yết công khai để người dân nắm được thông tin.
Đồng loạt tăng giá vé tại các trạm thu phí trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Ảnh trạm thu phí cầu Bạch Đằng (Quảng Ninh).
Thời gian điều chỉnh giá sau 30 ngày kể từ khi các đơn vị quản lý các trạm BOT tiến hành thông báo, niêm yết công khai để người dân nắm được thông tin.
Lý giải về việc tăng giá dịch vụ tại các trạm thu phí, Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh cho rằng, các dự án BOT nói trên được đưa vào sử dụng từ năm 2018 và 2019. Theo hợp đồng đã ký kết giữa UBND tỉnh Quảng Ninh và các nhà đầu tư, trong đó nêu rõ, mức giá dịch vụ quy định được điều chỉnh tăng 3 năm/lần, mỗi lần tăng không quá 18% so với mức giá lần trước.
Như vậy, theo hợp đồng thì lộ trình tăng giá phí dịch vụ được thực hiện vào các năm 2021 và 2022. Tuy nhiên, nhằm đồng hành cùng các doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong bối cảnh đại dịch COVID-19 và theo chỉ đạo của Thủ tướng tại Chỉ thị số 11, ngày 4/3/2020, nên các trạm thu phí trên toàn quốc nói chung, trên địa bàn Quảng Ninh nói riêng chưa thực hiện tăng giá phí dịch vụ theo đúng lộ trình của hợp đồng đã ký kết.
Biểu mức thu phí tại trạm thu phí cầu Bạch Đằng.
Mặt khác, theo báo cáo của Sở GTVT Quảng Ninh ngày 5/1/2024, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, doanh thu thực tế của các trạm BOT trên địa bàn thấp hơn nhiều so với doanh thu dự kiến trong phương án tài chính của hợp đồng dự án.
UBND tỉnh Quảng Ninh cũng chỉ đạo Sở GTVT tỉnh giám sát việc thu phí của các nhà đầu tư theo đúng quy định.
Đại Văn - Pháp luật Plus