Đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa yêu cầu Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao giữa đường An Dương và đường Thanh Niên để hạn chế ùn tắc giao thông; Đồng thời, đảm bảo an toàn công tác phòng chống lũ, thiên tai; Tránh việc rào chắn đường trong thời gian dài, ảnh hưởng tới an toàn giao thông gây bức xúc dân sinh như phản ánh của dư luận.
Hạng mục cải tạo, mở rộng đường Âu Cơ đoạn Nghi Tàm - nút giao cầu Nhật Tân là nội dung thi công thuộc dự án xây dựng cầu vượt tại nút An Dương - đường Thanh Niên để hạn chế ùn tắc giao thông, có mức tổng đầu tư là 815,8 tỷ đồng, vốn ngân sách thành phố Hà Nội. Chủ đầu tư thực hiện dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội.
Đáng chú ý, tính đến thời điểm này, dự án đã trải qua 4 lần điều chỉnh thời gian thi công dự án.
Trước đó, UBND thành phố Hà Nội vừa tiếp tục cho phép lùi thời gian hoàn thành cải tạo, mở rộng đường Âu Cơ đoạn Nghi Tàm - nút giao cầu Nhật Tân đến quý IV/2022 thay vì trong quý I/2022 như quyết định trước đó.
Lý do cho phép lùi thời hạn lần này, theo UBND thành phố Hà Nội là do "điều chỉnh theo ý kiến của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được nêu ra tại các văn bản đã gửi UBND thành phố Hà Nội".
Thông tin về tiến độ dự án, ông Phạm Văn Duân, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội cho biết: Hạng mục thi công đường Âu Cơ đoạn từ Nghi Tàm đến nút giao cầu Nhật Tân được chia làm 4 đoạn.
Tại đoạn 4 đã thi công xong lớp thảm bê tông nhựa hạt trung, đang chờ triển khai thảm lớp bê tông hạt mịn và trồng cây xanh đồng bộ toàn tuyến.
Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm là một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô
Với đoạn 1, 2, sau khi được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cấp phép thi công, Ban Quản lý dự án đã chỉ đạo đơn vị thi công huy động vật tư, thiết bị, nhân lực triển khai các hạng mục phục vụ phân luồng giao thông, như tháo dỡ dải phân cách cứng, hàng rào tôn, lắp đặt biển báo theo giấy phép...
Tại đoạn 3 (đoạn phải trao đổi về thiết kế mặt đường một cốt 1 cốt hay 2 cốt giữa UBND thành phố Hà Nội và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Ban Quản lý dự án cho biết, sau khi UBND thành phố phê duyệt điều chỉnh dự án, chủ đầu tư đã triển khai các thủ tục phê duyệt dự toán bổ sung, thương thảo, ký phụ lục hợp đồng bổ sung với các đơn vị tư vấn để lập hồ sơ thiết kế bản vẽ điều chỉnh theo phương án đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thống nhất với UBND thành phố là đường 1 (cốt) cao độ. Việc thống nhất này, là cơ sở để chủ đầu tư cùng Tư vấn hoàn thiện xong hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, hoàn thành dự án.
Hiện hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công điều chỉnh đã được đơn vị lập xong và đang trình Sở Xây dựng thẩm định, cho ý kiến thống nhất.
Sau khi có kết quả thẩm định của Sở Xây dựng, hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công điều chỉnh được phê duyệt, Ban Quản lý dự án sẽ báo cáo đại diện UBND thành phố, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chấp thuận, từ đó làm cơ sở để Ban Quản lý dự án trình cơ quan chức năng phê duyệt, cấp phép thi công, hoàn thành tuyến đường theo tiến độ thành phố yêu cầu.
Công trình nhằm khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông nút giao An Dương - đường Thanh Niên, tạo thuận lợi cho việc kết nối nhanh giữa quận Ba Đình với sân bay Nội Bài thông qua tuyến đường cầu Nhật Tân. Đồng thời, công trình tạo thuận lợi cho việc kết nối khu vực ngoài đê vào nội đô qua cửa khẩu An Dương.
Phương án phân luồng giao thông phục vụ thi công cầu vượt An Dương - Thanh Niên
Để phục vụ công tác thi công tuyến đường, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa chấp thuận phương án phân luồng giao thông phục vụ thi công xây dựng cầu vượt An Dương - Thanh Niên để hạn chế ùn tắc giao thông.
Theo đó, từ hôm nay (3/6), đơn vị thi công rào chắn cố định gần 290m phục vụ hoàn thiện tường chắn Đê bê tông cốt thép đoạn còn lại trên đường Âu Cơ (đoạn từ Khách sạn Thắng Lợi đến nút giao Xuân Diệu) và thi công kết cấu nền đường - mặt đường phần phải tuyến (phần sát đê Yên Phụ). Bề rộng mặt đường còn lại sau khi rào chắn thi công khoảng 8,2m cho lưu thông 2 chiều.
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội yêu cầu, hình thức rào chắn cố định bằng hàng rào tôn cao 2m, tại 2 đầu rào chắn bố trí lưới đảm bảo tầm nhìn cho các phương tiện lưu thông trên đường Âu Cơ. Hệ thống hàng rào phải được gia cố chắc chắn đảm bảo chống phương tiện va quệt, gẫy đổ do thời tiết..., đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người lao động và phương tiện tham gia giao thông qua khu vực rào chắn trong suốt thời gian thi công.
Đơn vị thi công đang tiến hành rào đường để phục vụ công tác thi công tuyến đường
Đối với phương án phân luồng tổ chức giao thông, Sở này yêu cầu phân chia 2 chiều đường lưu thông riêng biệt bằng hệ thống dải phân cách mềm. Trên đường Âu Cơ (đoạn từ nút giao Xuân Diệu - Âu Cơ (gần khách sạn Thắng Lợi) đến nút giao Xuân Diệu - Âu Cơ (gần chợ hoa Quảng An). Cùng đó, tổ chức giao thông một chiều cho các phương tiện xe ô tô lưu thông theo hướng từ cầu Chương Dương đi Cầu Nhật Tân, xe máy lưu thông 2 chiều bình thường.
Ngoài ra, trên tuyến phố Xuân Diệu, tổ chức giao thông một chiều cho các phương tiện xe ô tô lưu thông theo hướng từ cầu Nhật Tân đi Cầu Chương Dương, xe máy lưu thông 2 chiều bình thường. Tổ chức giao thông cho các phương tiện lưu thông qua nút giao Âu Cơ - Xuân Diệu (gần Khách sạn Thắng Lợi).
Dừng điều khiển bằng đèn tín hiệu giao thông khu vực nút giao Âu Cơ - Xuân Diệu. Tổ chức điều khiển bằng biển chỉ dẫn, sơn kẻ và dải phân cách mềm dẫn hướng. Cấm toàn bộ các phương tiện lưu thông trên đường Xuân Diệu rẽ trái ra đường Âu Cơ đi cầu Nhật Tân.
Các phương tiện từ Xuân Diệu (hướng từ Cầu Nhật Tân đi Cầu Chương Dương) có nhu cầu đi Âu Cơ, đi ngõ 124 - Âu Cơ lưu thông theo hướng đường Xuân Diệu đi thẳng ra Âu Cơ, quay đầu tại đảo giao thông nút giao Âu Cơ Nghi Tàm - Từ Hoa - Yên Phụ đi cầu Nhật Tân.
Theo phương án phân luồng, các phương tiện trên đường Âu Cơ (theo hướng từ Cầu Chương Dương đi Cầu Nhật Tân) có nhu cầu đi Xuân Diệu, lưu thông theo hướng : đường Âu Cơ quay đầu tại nút giao Xuân Diệu - Âu Cơ (gần chợ hoa Quảng An) đi Xuân Diệu.
"Các đơn vị liên quan, nhà thầu được cấp phép bố trí cắm biển cấm đỗ, cấm dừng, biển cảnh báo và chỉ hướng theo đúng nội dung phân luồng. Đồng thời bố trí nhân lực túc trực, đảm bảo an toàn giao thông tại các điểm đầu rào chắn", Sở Giao thông Vận tải Hà Nội yêu cầu.
Thanh Hà - TTTĐ