Theo thông tin tổng hợp của Công an TP Hà Nội, camera AI hiện được lắp đặt tại các tuyến, nút giao có mật độ phương tiện lớn ở Hà Nội như Trần Phú, Phố Huế, Hai Bà Trưng, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Thái Học và trục Giải Phóng – Trường Chinh. Dữ liệu so sánh lưu lượng phương tiện trong cùng khung giờ trước và sau thời điểm triển khai cho thấy, toàn bộ các nút giao áp dụng điều khiển đèn tín hiệu bằng AI đều có sự cải thiện về khả năng lưu thông.
Camera AI sẽ được triển khai rộng rãi trong thời gian tới (Ảnh Báo Công thương)
Cụ thể, mức tăng lưu lượng tại các điểm này dao động từ 4% đến trên 18%, tùy theo đặc điểm từng nút giao. Một số vị trí ghi nhận mức cải thiện đáng kể mặc dù trước đây là những điểm nóng về ùn tắc như nút Trần Phú – Hoàng Diệu với lưu lượng tăng hơn 18%; các nút Trần Hưng Đạo – Bà Triệu và Trần Hưng Đạo – Quang Trung tăng khoảng 15–16%. Trên trục Phố Huế – Hàng Bài, lưu lượng phương tiện tăng phổ biến ở mức 13–14%.
Ngay cả tại những nút giao có kết cấu phức tạp, lượng xe lưu thông lớn như Nguyễn Thái Học – Tôn Đức Thắng hay Giải Phóng – Trường Chinh, hệ thống vẫn duy trì mức cải thiện từ 6–11%. Kết quả này cho thấy công nghệ AI có khả năng thích ứng linh hoạt với điều kiện giao thông đông đúc và phức tạp của đô thị lớn.
Bên cạnh việc góp phần điều tiết dòng phương tiện, việc triển khai camera AI còn tác động tích cực đến hành vi của người tham gia giao thông. Ghi nhận thực tế cho thấy người điều khiển phương tiện giao thông đã tuân thủ và hạn chế các hành vi vi phạm phổ biến như dừng xe đúng vạch, vượt đèn đỏ hay dừng, đỗ tùy tiện. Nhiều người dân đánh giá cách làm này giúp việc xử lý vi phạm trở nên công bằng, minh bạch, từ đó nâng cao ý thức tự giác chấp hành luật giao thông.
Nhiều trường hợp vi phạm đã bị ghi lại chỉ trong 1 tuần (Ảnh VOV)
Bên cạnh đó, hệ thống camera AI tiếp tục phát huy vai trò “mắt thần” trong giám sát trật tự, an toàn giao thông. Chỉ trong 7 ngày, hệ thống đã phát hiện 1.020 trường hợp vi phạm, trong đó 626 hành vi không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, 361 trường hợp không đội mũ bảo hiểm. Ngoài ra, còn có các vi phạm liên quan đến dừng, đỗ và đón trả hành khách không đúng quy định.
Việc xử lý các trường hợp vi phạm được thực hiện hoàn toàn trên nền tảng điện tử, bảo đảm tính khách quan và tăng hiệu quả răn đe. Qua kết quả bước đầu, Công an TP Hà Nội nhận định việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong quản lý giao thông là giải pháp khả thi, có thể tiếp tục mở rộng triển khai để hướng tới giao thông đô thị thông minh, nâng cao ý thức người dân và góp phần giảm tình trạng ùn tắc tại Hà Nội.
nguonluc