Ngân hàng TMCP Quân đội (MBbank). Ảnh tạp chí Người đưa tin
Sử dụng hóa đơn chứng từ không hợp lý, hợp pháp
Mới đây, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) vừa công bố Báo cáo Tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2022. Tại Phục lục 09 - Kiến nghị của KTNN về xử lý kiểm điểm, xác định trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan đến các sai phạm được phát hiện từ kết quả kiểm toán năm 2022 nêu rõ:
Liên quan đến, Kiểm toán các hoạt động liên quan đến quản lý, sử dụng vốn, tài sản Nhà nước năm 2021 của Ngân hàng TMCP Quân đội (MB Bank), KTNN đề nghị Ngân hàng TMCP Quân đội tổ chức kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan: "Hoạt động tín dụng: Việc thẩm định, quyết định cho vay, giải ngân và kiểm soát vốn vay đối với các khoản vay mà KTNN kiến nghị thu hồi nợ trước hạn; Đối với các hồ sơ xử lý rủi ro tín dụng: Việc cấp tín dụng dẫn tới nợ xấu, nợ khó thu hồi phải xử lý rủi ro theo quy định.
Sử dụng hóa đơn chứng từ không hợp lý, hợp pháp đối với một số khoản chi tiếp khách".
Như vậy, có thể thấy, sau khi kiểm toán, việc Ngân hàng TMCP Quân Đội sử dụng hóa đơn chứng từ không hợp lý, hợp pháp đối với một số khoản chi tiếp khách đã bị cơ quan chức năng phát giác, yêu cầu xử lý. Hãy chờ xem động thái từ phía MB thực hiện việc kiến nghị của KTNN ra sao.
Thanh tra Bộ Tài Chính chỉ rõ vi phạm của MB Ageas Life
Vừa qua, Bộ Tài chính có kết luận về việc thanh tra chuyên đề bán sản phẩm bảo hiểm thông qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và nội dung liên quan tại Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ MB Ageas.
Theo đó, Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ MB Ageas (MB Ageas) được thành lập theo Giấy phép thành lập và hoạt động số 74/GP/KDBH ngày 21/7/2016 của Bộ Tài chính, có lĩnh vực hoạt động là kinh doanh bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe; kinh doanh tái bảo hiểm; cung cấp dịch vụ phụ trợ bảo hiểm; quản lý quỹ và đầu tư vốn tại Việt Nam.
Hình ảnh minh họa
Năm 2021, Công ty triển khai bán bảo hiểm thông qua 2 tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (bancass) bao gồm Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội (gọi tắt là ngân hàng MB) và Công ty tài chính TNHH MB Shinsei (hay Công ty tài chính M.Credit).
Năm 2021, Công ty phát hành mới 66.757 hợp đồng bảo hiểm qua kênh bancass, trong đó 3.946 hợp đồng bảo hiểm bị hủy bỏ trong thời gian cân nhắc (tương ứng với tỷ lệ 5,91% ), tình hình hủy bỏ và chấm dứt hợp đồng bảo hiểm sau thời gian cân nhắc (năm thứ nhất) của các hợp đồng bảo hiểm phát hành qua kênh bancass là 32,4%.
Năm 2021, Công ty tiếp nhận 595 khiếu nại về hợp đồng bảo hiểm phát hành qua kênh bancass thông qua 2 nguồn chính là từ đường dây nóng (hotline 57,48%) và các phòng ban trong Công ty (29,4%). Qua công tác điều tra, xử lý thông tin khiếu nại từ khách hàng, Công ty đã phát hiện vi phạm và xử lý vi phạm đối với các đại lý bảo hiểm cá nhân theo các Quy trình kiểm tra, kiểm soát, xử lý đại lý và quy định của Công ty.
Thanh tra xác định, quy trình quản lý, đánh giá lực lượng bán hàng kênh bancass chưa có chốt kiểm soát giám sát lại các đầu mục công việc cấp quản lý cần thực hiện, cơ chế giám sát báo cáo chưa được quy định cụ thể, chưa xây dựng các tiêu chí mang tính định lượng liên quan đến công tác quản lý chất lượng nhằm đánh giá mức độ hoàn thành công việc của cấp quản lý.
MB Ageas Life lên tiếng về kết luận thanh tra của Bộ Tài chính
Sau khi văn bản thanh tra được cơ quan thuộc Bộ Tài chính ban hành, phía MB Ageas đã phát đi những thông tin đầu tiên. Phía MB Ageas cho hay, Công ty đã chú trọng hơn đến việc thẩm định hợp đồng bảo hiểm đầu vào, đảm bảo khách hàng tham gia bảo hiểm đúng nhu cầu và khả năng tài chính. Đồng thời, MB Ageas Life liên tục tổ chức các khoá đào tạo về nghiệp vụ, tuân thủ cũng như kỹ năng bán hàng cho các đại lý, nhân viên bán hàng nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và tạo sự chuyên nghiệp trong quá trình cung cấp dịch vụ bảo hiểm cho khách hàng.
Không chỉ có vậy, hàng năm Công ty đều thuê bên thứ ba tiến hành khảo sát chất lượng tư vấn sản phẩm bảo hiểm của lực lượng đại lý bán bảo hiểm qua ngân hàng thông qua triển khai dịch vụ mua hàng ẩn danh để có cơ sở chấn chỉnh, đào tạo bổ sung, nâng cao chất lượng tư vấn và phục vụ khách hàng cho lực lượng đại lý.
Việc phát hiện các tồn tại đã giúp MB Ageas Life cải tiến, hoàn thiện các hoạt động quản lý, kinh doanh, đồng thời giúp nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, phù hợp với các thay đổi của pháp luật kể từ năm 2022 khi Luật Kinh doanh bảo hiểm mới và các văn bản hướng dẫn có hiệu lực thi hành.
|
Quang Vũ - Pháp luật Plus