Một người lơ là, cả xã hội vất vả

28/12/2021 09:03

Kinhte&Xahoi “Một người lơ là, cả xã hội vất vả”, ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân trong lúc này vô cùng quan trọng.

Hơn lúc nào hết, nguyên tắc “5K+ vaccine, thuốc điều trị + công nghệ + ý thức người dân” rất cần sự vào cuộc tích cực của mỗi người dân.

Những ngày gần đây, các kênh truyền thông liên tục đưa tin về “làn sóng” mới của COVID-19 đang trở lại ở nhiều quốc gia, nhất là châu Âu. Ở trong nước, các bản tin từ Bộ Y tế cũng thường xuyên thông báo tình hình dịch bệnh hàng ngày. Phải nói là các ca nhiễm mới đang phát triển ở hầu như các tỉnh, thành phố.

Tại Hà Nội, dịch bệnh cũng đang diễn biến phức tạp, khó lường. Không chỉ vậy, biến chủng mới vi rút SARS-CoV-2 là Omicron được phát hiện tại Nam Phi đã lan rộng trên phạm vi toàn cầu, nguy cơ xâm nhập là rất lớn khi tần suất các chuyến bay về cảng hàng không quốc tế Nội Bài sắp tới sẽ tăng lên. Nhiều quận của Hà Nội đã chuyển sang cảnh báo “vùng cam” với các biện pháp quản lý tương ứng.

Để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh lây lan, các biện pháp của chính quyền TP Hà Nội đã nhận được sự ủng hộ, đồng lòng của người dân như chỉ bán hàng ăn uống mang về, dừng nhiều hoạt động không thiết yếu như văn hóa, thể thao, giải trí ở khu vực cấp độ 3.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã ký ban hành Chỉ thị số 25/CT-UBND yêu cầu hạn chế tối đa các hoạt động tập trung đông người, nhất là trong dịp cuối năm, Lễ Giáng sinh, Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần... Đáng tiếc, một số nơi tại địa bàn còn lúng túng, thậm chí lơ là, chủ quan trong tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt vẫn còn có cơ sở kinh doanh, một bộ phận người dân chưa chấp hành nghiêm quy định 5K.

Điển hình nhất, trong đêm Noel vừa qua. Không chỉ tập trung đông người ở các khu vực trung tâm tại Hà Nội, những nguyên tắc về “khoảng cách”, “khẩu trang” đều bị bỏ qua. Nhiều người sẵn sàng bỏ khẩu trang để chụp ảnh “check-in” như không hề có dịch. Không chỉ dịp lễ, các vi phạm vẫn diễn ra những ngày thường như quán karaoke lén lút mở cửa cho khách vào hát, nhiều quán ăn còn chưa thực hiện đúng quy định giãn cách…

Hành vi vi phạm phổ biến hiện nay là không đeo khẩu trang nơi công cộng, không giữ khoảng cách khi tiếp xúc, không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng để phòng, chống dịch… Trước các hiện tượng vi phạm, chỉ trong một tuần trở lại đây, lực lượng chức năng đã xử phạt gần 100 vụ với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng mới tạm thời đẩy lùi COVID-19, đang từng bước khôi phục lại sản xuất, kinh doanh đời sống. Cuộc chiến chống COVID-19 chưa phải thắng lợi toàn cục. Hơn lúc nào hết, nguyên tắc “5K+ vaccine, thuốc điều trị + công nghệ + ý thức người dân” rất cần sự vào cuộc tích cực của mỗi người dân. “Vaccine ý thức” là điều cần có trong mỗi người, không chủ quan, lơ là, thực hiện nghiêm 5K, bảo vệ mình cũng là bảo vệ xã hội.

“Một người lơ là, cả xã hội vất vả”, ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân trong lúc này vô cùng quan trọng. Đây là bài học chúng ta từng chứng kiến.

 PV - Pháp luật Plus 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Từ 1/1/2022, người dân có thể bị từ chối thu gom nếu không phân loại rác

Ngày 17/11 năm 2020, Quốc hội đã thông qua Luật Bảo vệ môi trường, theo đó Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 gồm 16 chương, 171 điều (giảm 4 chương, tăng 1 Điều so với luật Bảo vệ môi trường năm 2014), Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2022. Một trong những nội dung mới đáng chú ý của luật này là: đơn vị thu gom có quyền từ chối thu gom, vận chuyển khi hộ gia đình không phân loại rác.

Về quê ăn Tết có phải cách ly hay không?

Trong tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp này, Tết Nguyên đán gần đến nhiều người còn băn khoăn liệu có phải cách ly khi về đến địa phương hay không?

Nguồn: Pháp luật Plus https://www.phapluatplus.vn/chinh-tri-xa-hoi/mot-nguoi-lo-la-ca-xa-hoi-vat-va-d173614.html