Phường Ngô Thì Nhậm (Hai Bà Trưng – Hà Nội): Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng thực thi công vụ

06/06/2018 14:12

Kinhte&Xahoi Nhận thức rõ tầm quan trọng trong công tác cải cách hành chính để phục vụ người dân, UBND phường Ngô Thì Nhậm (Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) xác định: Cải cách hành chính là một trong hai khâu đột phá, là nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài, cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện để làm nền tảng thực hiện các nhiệm vụ chính trị của phường.

Chủ tịch UBND phường Ngô Thì Nhậm – bà Nguyễn Minh Hương cho biết, ngay khi thực hiện quyết định số 07/2016/QĐ-UBND ngày 08/3/2016 của UBND Thành phố Hà Nội ban hành, quy định cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết công việc cá nhân, tổ chức tại các cơ quan hành chính nhà nước thuộc TP Hà Nội, Ban thường vụ, Ban chấp hành Đảng ủy phường thường xuyên quan tâm chỉ đạo sát sao việc kiểm tra thực hiện chương trình, kế hoạch của Trung ương, Thành phố về công tác cải cách hành chính, gắn kết quả công tác cải cách hành chính và nâng cao chất lượng hoạt động của bộ máy chính quyền phường với công tác đánh giá thi đua khen thưởng. UBND phường đã kiện toàn các bộ phận xây dựng các kế hoạch, quy chế hoạt động của bộ phận “một cửa”. Nhờ đó, công tác cải cách hành chính tại phường Ngô Thì Nhậm có nhiều chuyển biến tích cực: Quy định công khai kết quả giải quyết công việc, thống nhất thời gian làm việc của bộ phận “một cửa” trong toàn thành phố, đặc biệt cơ quan hành chính nhà nước phải có thư xin lỗi công dân nếu giải quyết thủ tục hành chính muộn.Với các quy định chặt chẽ đó, việc thực hiện cơ chế một cửa của UBND phường đã đi vào nề nếp.

Ảnh minh họa, nguồn Internet.

UBND phường Ngô Thì Nhậm thực hiện niêm yết công khai đầy đủ 204 thủ tục hành chính thuộc 11 lĩnh vực: Tư pháp-Hộ tịch, lao động thương binh xã hội, địa chính xây dựng, văn hóa thông tin, giáo dục, tôn giáo, thi đua-khen thưởng, công thương…100% thủ tục đang thực hiện tại phường đã xây dựng quy trình theo tiêu chuẩn ISO. Cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa thực thi nhiệm vụ và giải quyết thủ tục hành chính đúng quy định, đáp ứng yêu cầu của cơ quan, tổ chức, cá nhân đến làm việc, không có tình trạng gây phiền hà sách nhiễu đối với người dân. Có thể thấy, các thủ tục hành chính được niêm yết công khai, kịp thời , đầy đủ, rõ ràng, dễ khai thác sử dụng các thông tin. Việc thu lệ phí của các cá nhân, tổ chức được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. 

Để triển khai hiệu quả dịch vụ công trực tuyến, UBND phường đã kịp thời rà soát, công bố bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết theo hướng tinh gọn, đơn giản về thủ tục, đồng thời xây dựng quy trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên mạng phù hợp theo cấp độ “dịch vụ công trực tuyến mức độ 3” nhằm tránh những bất cập, phiền hà đối với tổ chức, cá nhân. Trong quý I năm 2018 tiếp tục thực hiện tốt việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với các thủ tục hành chính liên thông về khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tháng tuổi, đăng ký khai tử, trích lục khai sinh, khai tử, kết hôn, đăng ký giám hộ - chấm dứt giám hộ, xác nhận tình trạng hôn nhân, đăng ký kết hôn. Tính từ ngày 01/01/2018 đến ngày 10/6/2018 bộ phận tiếp nhận và giải quyết đúng hạn 2568/2568 HSHC.

Đội ngũ cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu công việc, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân giải quyết thủ tục hành chính. Cơ sở vật chất của bộ phận một cửa được đầu tư nâng cấp đáp ứng yêu cầu đề ra. Sử dụng web chuyển nhận văn bản giữa UBND phường, các phòng ban chuyên môn của quận và UBND các phường. Công tác cải cách hành chính đã đi vào nề nếp, tuy nhiên do có lúc lỗi mạng hệ thống nên việc giải quyết hồ sơ hộ tịch trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đôi khi còn chậm so với thời hẹn trả. Hiện nay, phần mềm dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 vẫn còn tồn tại một số bất cập, chưa thống nhất với các văn bản đang thực hiện, đường truyền chậm, lỗi gây khó khăn cho cán bộ công chức và người dân thực hiện. Cần đẩy nhanh tiến độ kết nối phần mềm một cửa điện tử dùng chung với hệ thống dịch vụ công mức độ 3, 4 thống nhất toàn thành phố. 

 “Công tác cải cách hành chính là công việc phức tạp, đòi hỏi sự quan tâm đồng bộ của các cấp, các ngành, đầu tư nhiều thời gian công sức. Mặt khác, đội ngũ công chức thực hiện nhiệm vụ này không những giỏi về chuyên môn mà cũng phải có phương pháp làm việc khoa học, ý thức phục vụ nhân dân tốt. Thường xuyên kiểm tra giám sát việc thực hiện quy chế một cửa để kịp thời xử lý những cán bộ, công chức có hành vi, thái độ nhũng nhiễu, hách dịch gây phiền hà đối với người dân nhằm nâng cao hiệu quả quản lý hành chính” bà Hương nhấn mạnh. Đổi mới lề lối, tác phong làm việc, nếp văn minh công sở, nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ công chức trong thực thi công vụ.

 

Theo Kinh doanh & Pháp luật

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Bộ trưởng Giao thông: Công khai thu chi của trạm BOT vào cuối năm

Đăng đàn lần đầu tiên trước Quốc hội, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể giải đáp nhanh các chất vấn của đại biểu theo đúng quy định “3 phút cho mỗi câu trả lời”. Ông nhiều lần nhận trách nhiệm của ngành về các tồn tại trong lĩnh vực BOT và giao thông đường sắt, đưa ra lời "xin lỗi người dân".

Đi thẳng vào vấn đề, xác định rõ trách nhiệm

Các đại biểu nêu câu hỏi cần rõ ý, đi thẳng vào nội dung; các Bộ trưởng khi trả lời chất vấn cũng cần đi thẳng vào vấn đề, xác định rõ trách nhiệm, hướng khắc phục và lộ trình thực hiện trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã nhấn mạnh khi phát biểu khai mạc phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng 4/6.