Anh Nguyễn Văn T chủ một nhà nghỉ trên địa bàn huyện Cô Tô vừa mới mua một chiếc xe ô tô điện du lịch để chạy dịch vụ và phục vụ khách của nhà nghỉ.
Anh T cho biết giá một xe ô tô du lịch điện như thế này chi phí khoảng trên 400 triệu có đầy đủ giấy tờ hóa đơn, đăng ký chính chủ. Mỗi xe chở được 14 người. Mỗi mùa du lịch 1 xe cũng thu nhập được khoảng trên dưới 150 triệu.
“Thực hiện chủ trương chuyển đổi xe Túc Túc sang xe điện từ cuối năm 2018, nhiều hộ dân ở trên đảo đã sắm mới xe điện du lịch.
Khi mua xe chúng tôi được cung cấp đủ hồ sơ để đăng ký đăng kiểm nhưng giờ muốn cũng không biết đăng kiểm ở đâu. Nếu đưa xe vào bờ bằng phà thì tốn kém lắm với lại tôi thấy mọi người cứ chạy như thế này cũng không thấy ai hỏi gì?”, anh Nguyễn Văn T cho biết.
Nhiều xe ô tô tại huyện đảo Cô Tô hết hạn đăng kiểm vẫn ngang nhiên hoạt động.
Theo tìm hiểu của phóng viên báo Pháp luật Việt Nam, cũng giống trường hợp của anh T, hơn 300 xe ô tô du lịch và nhiều ô tô con, xe tải ở Cô Tô cũng không được đăng kiểm hoặc đã hết hạn đăng kiểm từ lâu. Tuy nhiên điều đặc biệt là những xe này vẫn hoạt động bình thường.
Xe ô tô biển xanh của UBND huyện Cô Tô không có tem đăng kiểm, tem bảo trì đường bộ nhưng vẫn lưu hành.
Có mặt tại huyện đảo Cô Tô vào những ngày 10 -11/1, PV Báo Pháp luật Việt Nam dễ giàng bắt gặp trên các tuyến đường trục chính của đảo Cô Tô xe ô tô điện du lịch đi lại tấp nập.
Đặc biệt là khu vực cảng tàu du lịch rất đông các xe ô tô điện du lịch ra vào chở khách. Hầu như các xe này không có tem đăng kiểm, tem nộp phí bảo trì đường bộ.
Không chỉ có xe ô tô điện du lịch, xe ô tô của người dân sinh sống trên địa bàn hết hạn đăng kiểm từ lâu mà phóng viên còn bắt gặp có xe của các đơn vị sự nghiệp, Công ty hoạt động trên địa bàn đều có hoàn cảnh tương tự như các xe: Ford transit 16 chỗ BKS: 14A-00.028 của UBND huyện Cô Tô, xe ôtô con BKS: 14C- 3798 của Giáo hội Phật Giáo, xe ô tô BKS: 14C-27.008, 14C-31.838, 14C-30.684 của Công ty CP Môi trường Đô thị huyện Cô Tô.
Xe vệ sinh của Công ty CP Môi trường Đô thị Cô Tô hết hạn đăng kiểm từ tháng 7/2022.
Trước thực trạng trên, trao đổi với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, ông Đỗ Trung Thông - Phó Chủ tịch UBND huyện Cô Tô cho biết, do đặc thù địa bàn đảo xa, việc di chuyển của khách du lịch chủ yếu bằng xe ô tô du lịch điện nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông nếu phương tiện không được bảo dưỡng, đăng kiểm định kỳ.
Qua nắm bắt địa bàn các xe điện trên đảo đã có giấy chứng nhận đăng ký xe nhưng chưa được đăng kiểm theo quy định hoặc có nhưng đã hết hạn.
“UBND huyện cũng đã nhiều lần làm công văn gửi Sở GTVT tỉnh đề nghị phối hợp tổ chức đăng kiểm tại đảo để các phương tiện không phải đưa vào bờ rất tốn kém.
Nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được. Giờ chính quyền cũng phải tạo điều kiện để cho bà con mưu sinh chứ nếu cứ phạt và cấm hoạt động thì sẽ rất khó khăn.
Rất mong các anh em chia sẻ với bà con và cái khó của chính quyền huyện đôi khi phép vua phải thua lệ làng. Chúng tôi cũng đã rất nỗ lực…”, ông Phó Chủ tịch UBND huyện Cô Tô nói.
Xe ô tô biển xanh của một Cơ quan nhà nước hết đăng kiểm từ 21/08/2021 vẫn lưu hành trên đảo.
Trao đổi với lãnh đạo một Trung tâm đăng kiểm tại Quảng Ninh, vị này cho biết theo quy định việc kiểm định tại địa bàn đảo xa thì các xe ô tô này phải trực thuộc một doanh nghiệp.
Sau đó doanh nghiệp này làm công văn theo mẫu của Cục đăng kiểm Việt Nam rồi gửi vào cơ quan đăng kiểm trên địa bàn tỉnh.
Sau khi cơ quan đăng kiểm xem xét các thủ tục hợp lệ như phương tiện, đường thử kiểm tra bán cơ giới phù hợp… thì sẽ trả lời và hẹn thời gian cơ quan đăng kiểm cho cán bộ và phương tiện ra đảo để kiểm định. Doanh nghiệp sẽ phối hợp với chính quyền địa phương để thống kê số lượng xe rồi gửi cho cơ quan đăng kiểm trên địa bàn.
Hàng trăm xe điện du lịch trên đảo Cô Tô không đăng kiểm và hết hạn đăng kiểm vẫn hoạt động tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.
Tình trạng xe điện không có đăng kiểm, xe ô tô hết hạn đăng kiểm đã diễn ra nhiều năm trên địa bàn huyện Cô Tô tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.
Được biết trong năm 2023, UBND huyện Cô Tô cũng chỉ duy nhất một lần làm công văn gửi Công ty cổ phần đăng kiểm xe cơ giới đường bộ Quảng Ninh đề nghị phối hợp.
Sau khi không có trả lời UBND huyện Cô Tô cũng không có thêm phương án nào để đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn mà tiếp tục cho các xe này hoạt động một cách bất lực.
Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.
Nguyễn Quang - Pháp luật Plus