Rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định về tài sản công bảo đảm quản lý chặt chẽ

08/07/2022 10:24

Kinhte&Xahoi HĐND TP yêu cầu UBND TP rà soát, ban hành, sửa đổi, bổ sung các quy định về tài sản công bảo đảm quản lý chặt chẽ, sử dụng hiệu quả, khắc phục tình trạng thiếu sót hoặc chồng chéo trong phân công, xác định trách nhiệm, kém hiệu quả trong phối hợp giữa các cơ quan quản lý.

Ngày 8/7, HĐND TP Hà Nội thống nhất nội dung báo cáo kết quả giám sát của HĐND TP về việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công là nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước của thành phố.

HĐND TP yêu cầu UBND TP chấp hành thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các kết luận, kiến nghị của Đoàn giám sát HĐND TP tại báo cáo số 18/BC-HĐND ngày 29/6/2022; Rà soát, ban hành, sửa đổi, bổ sung các quy định về tài sản công bảo đảm quản lý chặt chẽ, sử dụng hiệu quả, khắc phục tình trạng thiếu sót hoặc chồng chéo trong phân công, xác định trách nhiệm, kém hiệu quả trong phối hợp giữa các cơ quan quản lý.

Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong trình bày tờ trình

UBND TP chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ pháp lý về nhà, đất đối với các cơ sở nhà, đất đang được giao quản lý, sử dụng, khẩn trương hoàn thành rà soát, lập phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc phạm vi quản lý theo quy định tại Nghị định số 167/2017/NĐ CP; Nghị định số 67/2021 NĐ-CP của Chính phủ, đảm bảo sử dụng nhà, đất đúng tiêu chuẩn, định mức, tiết kiệm, hiệu quả.

Thành phố kiên quyết thu hồi để xử lý theo quy định các diện tích nhà, đất không sử dụng, sử dụng không đúng quy định, phân loại, xử lý dứt điểm các trưởng hợp vi phạm thực hiện nghĩa vụ tài chính kéo dài; Khẩn trương rà soát, có phương án sử dụng các điểm nhà đất chưa sử dụng để phát huy nguồn lực từ các tài sản này, tránh lãng phí.

UBND TP tiếp tục kiện toàn tổ chức, bộ máy của cơ quan quản lý tài sản công tại các cấp, bảo đảm năng lực để thực hiện các nhiệm vụ quy định tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật.

Bên cạnh đó, thành phố nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, sử dụng và khai thác tài sản công là nhà, đất; Tập trung cập nhật đầy đủ, chính xác hồ sơ, tài liệu về nhà, đất vào Cơ sở dữ liệu về tài sản công của thành phố, đồng thời xây dựng phần mềm để khai thác hiệu quả dữ liệu tài sản công về nhà, đất phục vụ công tác quản lý của thành phố.

UBND TP tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra định kỳ, chuyên đề và đột xuất việc chấp hành quy định về quản lý, sử dụng tài sản công tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị và doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý của thành phố để kịp thời phát hiện, uốn nắn, chấn chỉnh, xử lý các vi phạm, phát hiện những bất cập trong cơ chế, chính sách để điều chỉnh, bổ sung, sửa đổi kịp thời; Phát huy vai trò, nâng cao hiệu quả giám sát của các cơ quan dân cử, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội trong quản lý, sử dụng tài sản công, nhất là vai trò giảm sát của Nhân dân với tư cách là chủ sở hữu tài sản công.

Ngoài ra, HĐND TP cũng đề nghị UBND TP tăng cường sự phối hợp hiệu quả trong quản lý tài sản công giữa các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã; Chỉ đạo nghiên cứu, hoàn thiện mô hình hoạt động và xem xét phương thức giao quản lý, sử dụng tài sản nhà nước đối với Công ty TNHH NN MTV Quản lý và Phát triển nhà đảm bảo nâng cao trách nhiệm, hiệu quả hoạt động theo đúng Luật Doanh nghiệp và cơ chế thị trường; tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về cơ chế, chính sách, quy định về quản lý, sử dụng tài sản công.

 Diệu Nhi - TTTĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

TP Hồ Chí Minh phấn đấu phát triển nhà ở cao gấp 2, 3 lần so với nhiệm kỳ trước

Ngày 7/7, tại kỳ họp thứ 6 HĐND TP Hồ Chí Minh khóa X, các đại biểu HĐND TP Hồ Chí Minh bắt đầu phiên thảo luận những vấn đề quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và phiên chất vấn các lãnh đạo Sở, ngành TP Hồ Chí Minh. Nội dung trọng tâm tập trung vào vấn đề nhà ở, nhà ở cho người lao động, cấp sổ hồng cho các chung cư, nhà ở...