Rút ngắn thời gian xuất nhập cảnh tại Sân bay Tân Sơn Nhất

08/03/2024 12:34

Kinhte&Xahoi Sở Du lịch TP.HCM đề xuất tăng cường triển khai ứng dụng công nghệ 4.0 trong quá trình xuất nhập cảnh - cấp thị thực tại cửa khẩu nhằm giảm thiểu thời gian chờ đợi của du khách tại Tân Sơn Nhất.

Cần có làn (line) thủ tục xuất nhập cảnh dành riêng cho khách hạng thương gia, nhà đầu tư quốc tế; đồng thời nghiên cứu thu phí dịch vụ ưu tiên làm thủ tục tại Sân bay Tân Sơn Nhất để giảm thời gian chờ đợi cho hành khách.

Đây là nội dung được nêu trong báo cáo của Sở Du lịch TP.HCM về kết quả thực hiện kết luận của lãnh đạo UBND thành phố về các hoạt động liên quan đến Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất.

Sở Du lịch đề xuất thí điểm làn ưu tiên thủ tục xuất nhập cảnh dành riêng cho khách hạng thương gia

Theo Sở Du lịch TP.HCM, Sở nhận được phản ánh của các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp du lịch lớn, nhà đầu tư quốc tế tại thành phố về việc gặp khó khăn, mất nhiều thời gian chờ đợi khi đi và đến sân bay Tân Sơn Nhất, đặc biệt tại khu vực xuất nhập cảnh dù đã sử dụng dịch vụ hạng thương gia.

Các ý kiến kiến nghị cần nâng cao hiệu quả hoạt động của quầy thủ tục xuất nhập cảnh tại sân bay. Bên cạnh đó là cần có làn thủ tục xuất nhập cảnh dành riêng cho khách hạng thương gia và nghiên cứu thu phí dịch vụ ưu tiên làm thủ tục này để du khách lựa chọn.

Hành khách làm thủ tục soi chiếu kiểm tra an ninh

Quy trình thực hiện thủ tục xuất nhập cảnh qua cổng kiểm soát tự động được triển khai từ tháng 8/2023 tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất đã phần nào rút ngắn thời gian chờ của du khách. Tuy nhiên, Sở Du lịch vẫn nhận được nhiều phản hồi của du khách về việc phải xếp hàng trong nhiều giờ để làm thủ tục xuất nhập cảnh.

Để cải thiện hình ảnh, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách tại Sân bay Tân Sơn Nhất, Sở Du lịch đề xuất UBND TP.HCM kiến nghị Cục Quản lý Xuất Nhập cảnh (Bộ Công an) và Cảng vụ Hàng không Miền Nam chủ trì nghiên cứu cơ chế thí điểm làn (line) ưu tiên thủ tục xuất nhập cảnh dành riêng cho khách hạng thương gia.

Các đơn vị tăng thời gian khai thác tại sân bay vào khung giờ ban đêm để đảm bảo số chuyến bay phục vụ nhu cầu ngày càng tăng của du khách.

Các bên liên quan tăng cường triển khai hiệu quả ứng dụng công nghệ 4.0 trong quá trình nhập cảnh, xuất cảnh, cấp thị thực tại cửa khẩu và thủ tục lên tàu bay nhằm giảm thiểu thời gian chờ đợi của du khách.

Hành khách đợi làm thủ tục lên máy bay tại Sân bay Tân Sơn Nhất

Sở Du lịch cũng kiến nghị Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất tiếp tục phối hợp và tạo điều kiện bố trí một vị trí cố định tại ga đến quốc nội, quốc tế để tổ chức hoạt động truyền thông.

Mặt khác, đơn vị chức năng quảng bá trực quan hình ảnh, thí điểm ứng dụng công nghệ AR (Thực tế Ảo) để quảng bá thông tin về điểm đến TP.HCM xuyên suốt các năm 2024 - 2025.

Thời gian qua, việc quảng bá, truyền thông hình ảnh du lịch TP.HCM tại ga đến quốc tế tuy chỉ gói gọn trong khoảng thời gian nhất định diễn ra sự kiện lễ hội nhưng đã được du khách đón nhận, tạo hiệu ứng truyền thông trên mạng xã hội.

Theo Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, giai đoạn cao điểm phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 (từ ngày 26/1 đến 24/2), sân bay có 24.502 chuyến bay với trên 3,8 triệu lượt khách. Trung bình mỗi ngày sân bay phục vụ 817 chuyến bay và hơn 127.400 hành khách.

Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, Sân bay Tân Sơn Nhất phục vụ khoảng 24.000 chuyến bay với hơn 3,8 triệu lượt khách, trong đó số chuyến bay và khách quốc tế tăng cao.

Trong số đó, chuyến bay quốc tế có 8.232 chuyến bay, quốc nội có 16.270 chuyến bay. Khách quốc nội cũng chiếm đa số với 2,43 triệu lượt khách, trong khi khách quốc tế có hơn 1,38 triệu lượt khách.

Đỗ Quyên - Pháp luật Plus

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

link bài gốc https://phapluatplus.vn/rut-ngan-thoi-gian-xuat-nhap-canh-tai-san-bay-tan-son-nhat-196736.html