Vải thiều Việt Nam được bán với giá khuyến mại 5 SGD/kg. Ảnh: VGP 

Đến nay đã có gần 50 tấn vải thiều được xuất khẩu sang Singapore từ cảng Hải Phòng và dự kiến đến hết mùa vải, tổng giá trị xuất khẩu vải thiều Việt Nam sang thị trường này có thể đạt 100 tấn.

Vải thiều Việt Nam được bán với giá khuyến mại 5 SGD/kg (tương đương 84.000 đồng) trong tuần đầu tiên lên kệ tại Singapore và tăng trở lại mức 6 SGD/kg ngay trong tuần tiếp theo, cùng mức giá với vải Trung Quốc đang bán tại quốc đảo này. Nhờ chất lượng và màu sắc trái vải đẹp tươi hơn hẳn, vải thiều Việt Nam đã chinh phục người tiêu dùng Singapore. Sau hai tuần lên kệ, nhiều siêu thị đã không còn hàng để bán.

Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết, từ đầu năm 2018, đơn vị đã gặp gỡ nhiều nhà nhập khẩu trái cây lớn của Singapore để giới thiệu sản phẩm vải thiều từ Việt Nam. Thương vụ cũng làm việc với các chuyên gia Singapore, những người nhiều năm tham gia dự án nâng cao năng lực bảo quản và xử lý trái vải của Việt Nam và tham gia biên soạn cuốn “Sổ tay thực hành tốt cho vải” để hướng dẫn phổ biến tới người trồng vải Việt Nam. Nhờ sự hỗ trợ của chuyên gia, các nhà nhập khẩu vải Singapore đã có cái nhìn mới về năng lực xử lý và bảo quản trái vải của Việt Nam.

Thực tế, trong năm các 2018 và 2019, vải thiều Việt Nam (nguyên cuống, không đóng hộp) đã xuất hiện với quy mô nhỏ tại các chợ dân sinh của người dân Singapore. Tuy nhiên, việc bán tại chợ ngoài trời mà không qua xử lý, không đảm bảo nhiệt độ tối ưu đã khiến lượng hàng bán chậm, trái vải bị hỏng nhanh, xuống màu, khiến các nhà nhập khẩu nhỏ ngần ngại ký kết hợp đồng cho các mùa vụ tiếp theo.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc đưa trái vải vào hệ thống bán lẻ của Singapore, Thương vụ Việt Nam tại Singapore đã liên tục tổ chức các đoàn đưa nhà nhập khẩu trái cây Singapore về Việt Nam, trong đó có Tập đoàn FairPrice, trong ba năm liền để tìm kiếm các sản phẩm trái cây mới của Việt Nam phù hợp với thị hiếu khách hàng Singapore.

Ngay từ đầu mùa vải năm nay, Thương vụ đã phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang tổ chức hội thảo trực tuyến để quảng bá trái vải Việt Nam và kết nối với doanh nghiệp xuất khẩu trong nước. Tại Việt Nam, đại diện mua hàng của FairPrice đã trực tiếp đi thẩm định các trang trại đủ khả năng đóng gói và xuất khẩu, đặt và chuyển những container hàng đầu tiên đi Singapore vào cuối tháng 5 vừa qua.

Dự kiến trong mùa vải mới, Thương vụ sẽ chủ trì, phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore, tỉnh Bắc Giang, Hải Dương và Tập đoàn FairPrice tổ chức “Ngày vải Việt Nam tại Singapore”. Hiện nay, Thương vụ đang phối hợp với các chuyên gia Singapore để thiết kế tờ rơi bằng tiếng Anh giới thiệu và quảng bá câu chuyện trái vải của Việt Nam, giới thiệu dinh dưỡng, cách bảo quản nhằm chuẩn bị sự kiện này.

Trước đó, trong ngày mở bán đầu tiên (21/6), số vải thiều từ Việt Nam đưa sang Nhật Bản đã được tiêu thụ hết chỉ sau vài giờ tại các hệ thống siêu thị ở thủ đô Tokyo và tỉnh Osaka. Giá bán quả vải thiều tươi tại thị trường Nhật Bản là từ 180- 270.000 đồng/kg. Về chất lượng quả vải, bước đầu, phía các doanh nghiệp và người tiêu dùng Nhật Bản đánh giá cao do vải ăn ngon, quả vải tươi, màu sắc đẹp… 

 Bảo Lâm

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Hà Nội công bố kế hoạch tuyển sinh các lớp đầu cấp

Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, đến tối 30-6, Phòng Giáo dục và Đào tạo 30 quận, huyện, thị xã đã hoàn thành kế hoạch tuyển sinh vào các lớp đầu cấp (mầm non, lớp 1, lớp 6) năm học 2020-2021 cho các trường học thuộc địa bàn quản lý.

Lan tỏa thương hiệu sản phẩm OCOP của Thủ đô

Với việc triển khai hiệu quả công tác xúc tiến thương mại của Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã góp phần lan tỏa thương hiệu sản phẩm OCOP của Thủ đô đến đông đảo người tiêu dùng, đồng thời tạo điều kiện cho các đơn vị có sản phẩm OCOP kết nối giao thương, đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh.

Link bài gốc http://vietq.vn/sau-nhat-ban-vai-thieu-viet-nam-tiep-tuc-chinh-phuc-thi-truong-singapore-d175730.html