SME Hoàng Gia: Cư dân phải buông bát đũa bỏ chạy vì báo cháy giả

06/06/2018 11:41

Kinhte&Xahoi Cư dân Chung cư SME Hoàng Gia (phố Tô Hiệu, Hà Đông, Hà Nội) mất ăn mất ngủ vì hệ thống PCCC của toà nhà chưa được nghiệm thu, thậm chí đang ăn cơm còn phải buông bát đũa bỏ chạy vì báo cháy giả.

Thời gian qua, toà soạn liên tục nhận được phản ánh của người dân sinh sống tại Chung cư SME Hoàng Gia (phố Tô Hiệu, Hà Đông, Hà Nội) về việc chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Tập đoàn bất động sản Hoàng Gia coi thường tính mạng người dân khi đã bàn giao nhà 2 năm mà hệ thống PCCC vẫn chưa được nghiệm thu.

Chung cư SME Hoàng Gia đã được bàn giao 2 năm nhưng chưa nghiệm thu PCCC.

Một cư dân của chung cư này bức xúc cho biết: “Họ đang coi thường tính mạng của gần 1.000 cư dân. Chuyển về đây hơn 2 năm nhưng đến nay vẫn chưa thấy văn bản nghiệm thu PCCC. Tính mạng hàng nghìn cư dân chúng tôi đang treo lơ lửng”.

Anh Lê Ngọc Doãn, cư dân tòa nhà cho biết, liên tiếp trong các ngày 16,18 và 23/5/2018 khi hệ thống chuông báo cháy kêu liên tục khiến cư dân tòa nhà rất hoảng loạn, bỏ chạy thang bộ xuống tầng 1 của tòa nhà và chỉ nhận được câu trả lời là lỗi hệ thống.

Anh Lê Ngọc Doãn bức xúc trình bày các vi phạm của chủ đầu tư với cơ quan chức năng.

“Nhiều khi đang ăn cơm chúng tôi phải bỏ dở, đang ngủ thì phải tỉnh dậy bồng bế nhau chạy xuống tầng 1 vì báo động cháy giả”, anh Doãn chia sẻ.

Quá bức xúc, nhiều hộ dân đã đồng loạt gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng và cơ quan báo chí đề nghị các cơ quan chức năng chỉ đạo Chủ đầu tư là công ty Hoàng Gia phải hoàn thiện hệ thống PCCC. Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn chây ỳ và không có động tĩnh gì.

Đỉnh điểm, ngày 1/6 vừa qua, cư dân chung cư SME Hoàng Gia đã xuống đường, căng băng rôn để phản đối chủ đầu tư.

Cư dân chung cư SME Hoàng Gia căng băng rôn phản đối chủ đầu tư.

Cư dân ở đây cho biết, bất đắc dĩ họ mới phải đem băng rôn xuống để “tố” chủ đầu tư bởi đã nhiều lần ý kiến bằng văn bản nhưng không được trả lời.

“Chủ đầu tư nói cư dân thông cảm, nhưng tính mạng, tài sản của chúng tôi bị đe dọa thì cư dân biết thông cảm như thế nào? Nếu giờ cháy nổ xảy ra, ai là người chịu trách nhiệm khi hệ thống PCCC không đảm bảo?”, chị Nguyễn Kim Chung bức xúc.

Trước phản ánh của các cư dân về việc chung cư chưa đủ điều kiện nghiệm thu PCCC, ông Mai Văn Đạt, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn bất động sản Hoàng Gia, từ chối trả lời với lý do UBND quận Hà Đông và các cơ quan chức năng đã vào cuộc.

Cư dân tố cáo chủ đầu tư.

Trao đổi với báo chí, ông Hoàng Văn Tám - Chủ tịch UBND phường Quang Trung cho biết: “Công trình trên, do Công ty CP Bất động sản Hoàng Gia làm chủ đầu tư. Đến nay, Tòa nhà SME Hoàng Gia vẫn chưa được nghiệm thu, PCCC cũng chưa nghiệm thu. Trong khi đó, Tòa nhà SME Hoàng Gia đã đưa hơn 200 hộ dân vào ở”.

Ông Tám cho biết thêm: “Chủ đầu tư tòa nhà cũng đã từng bị các cơ quan chức năng phạt gần 100 triệu đồng vì lỗi về nghiệm thu và lỗi PCCC”.

Được biết, tại biên bản kiểm tra ngày 10/5, Cục Cảnh sát PCCC&CNCH khẳng định chủ đầu tư chưa đầy đủ các điều kiện để tiến hành kiểm tra PCCC đảm bảo quy định. Cục đề nghị chủ đầu tư nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ để tổ chức nghiệm thu theo đúng quy định.

Trước đó, ngày 16/4, Đoàn thanh tra liên ngành của Thanh tra Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện 3 lỗi về PCCC chưa được khắc phục tại chung cư SME Hoàng Gia. Các lỗi này liên quan đến lối ra thoát nạn; ngăn cháy lan; hệ thống PCCC chưa kết nối liên động.

Cũng theo danh sách của Cơ quan Cảnh sát PCCC&CNCH Hà Nội vừa công bố danh sách 91 công trình cao tầng cần khắc phục các lỗi về phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn thành phố, trong đó có tòa nhà SME Hoàng Gia.

Trước thực trạng trên, đề nghị UBND quận Hà Đông, UBND TP Hà Nội sớm có biện pháp mạnh tay yêu cầu chủ đầu tư hoàn thiện hệ thống PCCC tại chung cư SME Hoàng Gia để đảm bảo an toàn tính mạng cũng như tài sản của cư dân nơi đây.

Theo Gia đình & Pháp luật

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Bộ trưởng Giao thông: Công khai thu chi của trạm BOT vào cuối năm

Đăng đàn lần đầu tiên trước Quốc hội, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể giải đáp nhanh các chất vấn của đại biểu theo đúng quy định “3 phút cho mỗi câu trả lời”. Ông nhiều lần nhận trách nhiệm của ngành về các tồn tại trong lĩnh vực BOT và giao thông đường sắt, đưa ra lời "xin lỗi người dân".

Đi thẳng vào vấn đề, xác định rõ trách nhiệm

Các đại biểu nêu câu hỏi cần rõ ý, đi thẳng vào nội dung; các Bộ trưởng khi trả lời chất vấn cũng cần đi thẳng vào vấn đề, xác định rõ trách nhiệm, hướng khắc phục và lộ trình thực hiện trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã nhấn mạnh khi phát biểu khai mạc phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng 4/6.