Hiện trường tai nạn. Ảnh: Cảnh Huệ.
VNR vừa báo cáo nhanh liên quan tới tai nạn giữa đoàn tàu hàng và ô tô tải xảy ra lúc 7h35, ngày 25/9, tại Nghệ An.
Theo đó, đoàn tàu hàng số hiệu AH22, khi đang lưu thông trên tuyến đường sắt Bắc – Nam, tới đoạn qua xã Diễn Trường (huyện Diễn Châu, Nghệ An), đã xảy ra tai nạn với 1 ô tô tải nhẹ 2,5 tấn, biển kiểm soát 37C-24331.
Hậu quả, ô tô văng ra ngoài kẹt vào hộ lan đường bộ - đường sắt.
Với đoàn tàu, 4 toa hàng bị trật bánh và đổ. Trong đó, toa hàng số NR027 đổ xuống ruộng, toa NR008 đổ nằm cạnh đường bộ; toa số 831602 đổ nằm cạnh đường sắt; toa số 631425 đổ nghiêng trên đường sắt. Ngoài 4 toa hư hỏng này, còn hư hỏng thêm 50m đường sắt và hộ lan đường bộ, đường sắt.
Đặc biệt, thiết bị toa tàu văng ra trúng 1 người đi xe máy đang lưu thông trên đường bộ, làm người này bị thương, xe máy hư hỏng.
Tai nạn khiến tài xế ô tô bị thương nặng được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện. Lái xe ô tô được xác định là Hồ Xuân Sơn, sinh năm 1982, trú tại khối 4, xã Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An. Ô tô hư hỏng hoàn toàn.
VNR đã chỉ đạo các đơn vị điều động nhân lực, phương tiện, thiết bị cứu hộ đến hiện trường, phối hợp với lực lượng và người dân địa phương đưa nạn nhân đi cấp cứu. Đồng thời, khắc phục hư hỏng đường sắt, để sớm thông trở lại tuyến đường sắt Bắc – Nam.
Đồng thời, VNR đã cử đại diện tới thăm hỏi, hỗ trợ nạn nhân vụ tai nạn.
Nguyên nhân sơ bộ được xác định do lái xe ô tô không chú ý quan sát khi đi qua lối đi tự mở, đúng lúc tàu đến.
Vị trí xảy ra tai nạn là lối đi tự mở, nằm sát Quốc lộ 1A, tầm nhìn hai bên thông thoáng, bề mặt êm thuận. Đã được đường sắt cắm biển Chú ý tàu hỏa, cắm cột thu hẹp bàn giao cho địa phương quản lý. Tuy nhiên, dân địa phương đã phá, nhổ cột thu hẹp.
Đường ngang tự mở này đã được xác lập điểm đen tiềm ẩn tai nạn giao thông, đường sắt đã có văn bản đề nghị Ban An toàn Giao thông tỉnh Nghệ An, chỉ đạo địa phương cử người cảnh giới. Sau đó, tháng 8 vừa qua, Ban ATGT Nghệ An đã có văn bản yêu cầu địa phương bố trí người cảnh giới tại vị trí này 24/24 giờ.
Trước đó, năm 2016, Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ GTVT) cũng có đề nghị địa phương tổ chức cảnh giới tại vị trí trên.
Tuy nhiên đến nay địa phương vẫn chưa triển khai thực hiện cảnh giới, hay thu hẹp lối đi tự mở.