Thông xe toàn tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng vào dịp Quốc khánh

15/08/2018 10:57

Kinhte&Xahoi Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải và lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã thống nhất sẽ thông xe tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng vào dịp 2/9.

Sáng ngày 11/8, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long vừa đi kiểm tra tiến độ và công tác chuẩn bị đưa cao tốc Hạ Long – Hải Phòng vào khai thác. 

Sau hơn 3 năm tổ chức thi công tích cực, cao tốc Hạ Long – Hải Phòng, tuyến cao tốc đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh, dự án khởi đầu cho phát triển hạ tầng giao thông mới của Quảng Ninh đã cơ bản hoàn thành. Dự án có tổng chiều dài 24,6km, rộng 25m được thiết kế 4 làn xe, vận tốc tối đa 100km/h. Bao gồm 2 dự án thành phần là cao tốc Hạ Long - cầu Bạch Đằng được đầu tư bằng vốn ngân sách, có tổng vốn 6.416 tỷ đồng, chiều dài 19,3km; cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến dài 5,3km, đầu tư theo hình thức BOT, tổng vốn 7.277 tỷ đồng.

Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng cơ bản đã hoàn thành.

Theo báo cáo từ các chủ đầu tư, đến nay các hạng mục chính của dự án đều đã hoàn thành, toàn tuyến đang triển khai hạng mục cuối cùng đó là lắp đặt biển báo, nghiệm thu công trình. Dự án thành phần cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến đã hoàn thành thi công thảm nhựa mặt đường cầu chính, hiện hạng mục thi công thanh co giãn, thảm novachip mặt đường, sơn kẻ vạch, lắp đặt lan can cầu, thảm cầu, đường dẫn và tổ chức thử tải đang được các nhà thầu tích cực thực hiện, hoàn thành xong trước 25/8/2018 để chuyển sang giai đoạn nghiệm thu công trình. Trường hợp không có gì vướng mắc, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước sẽ có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu trước ngày 31/8/2018 và dự kiến đưa cầu vào khai thác dịp Quốc khánh 2/9/2018.

Đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh Quảng Ninh và chủ đầu tư, các nhà thầu thi công trong suốt quá trình triển khai dự án, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công khẳng định, tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng sau khi được đưa vào khai thác, sử dụng sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hà Nội với Quảng Ninh, mở ra nhiều cơ hội phát triển mới cho địa phương. Về phương án thông xe tuyến, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công thống nhất với tiến độ chủ đầu tư đề xuất, thông xe vào dịp Quốc khánh, tốc độ xe khai thác ban đầu trên toàn tuyến là 80km/h do còn một số hạng mục phụ trợ cần phải tiếp tục hoàn thiện. Sau khi có biên bản nghiệm thu hoàn thành, tốc độ cho phép sẽ đưa trở lại tốc độ thiết kế là 100km/h.

Mặt cầu Bạch Đằng đã được thảm xong.

Để bảo đảm tiến độ này, ông Công yêu cầu chủ đầu tư và các nhà thầu cần khẩn trương hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án, rút ngắn thời gian thi công các hạng mục còn lại để sớm chuyển sang nghiệm thu nhà nước. Về phương án thu phí, Thứ trưởng Công đề nghị Chủ đầu tư, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ninh phối hợp với cơ quan của Bộ để thống nhất bảo đảm hợp lý, đúng quy định. Đồng thời, phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam trong xây dựng các phương án trạm dừng nghỉ, cây xăng.

Ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh cảm ơn những hỗ trợ tích cực từ phía Bộ GTVT để Quảng Ninh triển khai tốt các dự án hạ tầng giao thông, trong đó điểm nhấn là tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng. Đối với việc tổ chức thi công dự án, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu hoàn thành theo đúng mục tiêu, xong trước ngày 31/8/2018 để chính thức thông xe toàn dự án vào ngày 2/9. Vì thế, chủ đầu tư và các nhà thầu cần tăng tốc hơn nữa, tập trung tối đa nhân lực, phương tiện hoàn thành các hạng mục còn lại theo kế hoạch, ưu tiên xử lý các phần việc khó, mất nhiều thời gian như thi công tại vị trí 20 khe co giãn.

Để chuẩn bị cho ngày chính thức thông xe, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu chủ đầu tư cùng các nhà thầu thi công tuyến cao tốc từ TP Hạ Long - cầu Bạch Đằng khẩn trương hoàn thành hệ thống hành lang, biển báo, biển chỉ dẫn; thị xã Quảng Yên, TP Hạ Long phải chịu trách nhiệm bảo vệ tài sản dự án, bảo đảm an ninh trật tự, thực hiện vệ sinh môi trường, cải tạo cảnh quan, tuyên truyền, hướng dẫn người dân không vi phạm các quy định hoạt động của đường cao tốc.

Cao tốc đầu tiên của Quảng Ninh không chỉ mang ý nghĩa là dấu ấn lịch sử, khởi đầu cho phát triển hạ tầng giao thông Quảng Ninh mới, mà còn mang ý nghĩa lịch sử to lớn, đó là giải quyết dứt điểm bài toàn khó về hạ tầng giao thông mà tỉnh đã tìm cách tháo gỡ lâu nay. Tuyến đường còn đóng vai trò quan trọng trong hoàn chỉnh tuyến kết nối vùng kinh tế động lực phía Bắc (Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh); hoàn thiện tuyến cao tốc theo trục ven biển vùng duyên hải Bắc Bộ; rút ngắn quãng đường từ TP Hạ Long đi Hà Nội là 180km hiện nay xuống còn 130km, thời gian đi ô tô giảm từ 3,5 tiếng xuống còn 1,5 tiếng. Chiều dài quãng đường từ Hạ Long đi Hải Phòng giảm 2/3 (từ 75km còn 25km).

Theo KD&PL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM