Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất dùng lại tên 'trạm thu phí BOT'

09/06/2018 10:09

Kinhte&Xahoi Tổng cục Đường bộ Việt Nam có văn bản đề xuất Bộ GTVT đổi tên gọi Trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ thành Trạm thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ như trước đây.

Theo đó, Tổng cục Đường bộ VN vừa có văn bản đề xuất với Bộ GTVT về đổi tên gọi trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ thành trạm thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ nhằm "thống nhất tên gọi phù hợp, đơn giản, dễ hiểu, được người dân, doanh nghiệp đồng tình chấp thuận".

Cụ thể các dự án đường sẽ được gọi tên là Trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ Km (lý trình) Quốc lộ (tên Quốc lộ); Dự án cầu gọi là Trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ cầu (tên cầu) Km (lý trình) Quốc lộ (tên Quốc lộ); Dự án hầm là Trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ hầm (tên hầm) Km (lý trình) Quốc lộ (tên Quốc lộ).

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất dùng lại tên trạm thu phí BOT (ảnh: Tuổi Trẻ)

Theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ, tên gọi đã được sử dụng từ khi có cơ chế thu phí sử dụng đường bộ, phù hợp với quy định tại Điều 51 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 (trạm thu phí là nơi thực hiện việc thu phí phương tiện tham gia giao thông đường bộ, được xây dựng theo quy hoạch hoặc dự án đầu tư được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt); phù hợp với thói quen của người tham gia giao thông, được xã hội chấp nhận.

Ngoài ra, tên gọi trạm thu phí ở đây được hiểu là nơi thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh được điều hành theo Luật Giá.

Trước đó, việc Bộ GTVT chuyển tên gọi từ trạm thu phí sang trạm thu giá gây bức xúc dư luận. Nhiều người cho rằng tên gọi trạm thu giá không có nghĩa và Bộ GTVT đang đánh đố người dân.

Tại buổi trả lời chất vấn trực tiếp trước Quốc hội sáng 4/6 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã chủ động nói về sự đổi tên của trạm "thu giá BOT". Tiếp thu ý kiến của cử tri, dư luận xã hội, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo rà soát để thay đổi tên mới phù hợp.

Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng: "Không việc gì phải nghiên cứu hay trình gì nữa, cứ đưa về tên cũ trạm thu phí là ổn, trạm thu phí là cái tên rất đúng và quen gọi, không có lý do gì để đổi. Nếu Bộ Giao thông Vận tải cứ nghiên cứu rồi trình thì sẽ rất mất thời gian, không cần thiết.”./.

Theo thông tin từ Vụ Đối tác công - tư (PPP - Bộ Giao thông Vận tải), hiện nay, cả nước có 88 trạm thu phí BOT trên các tuyến quốc lộ; trong đó Bộ Giao thông Vận tải quản lý 73 trạm (56 trạm đang thu phí, 17 trạm chưa tiến hành thu phí), còn lại 15 trạm (11 trạm đang thu phí và 4 trạm chưa thu phí) do UBND các tỉnh quản lý.

 

Theo Gia đình & Pháp luật

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM