Cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ tăng phí từ ngày 1-2 tới.
Đại diện VEC cho biết, việc này nhằm thực hiện lộ trình điều chỉnh mức giá sử dụng dịch vụ các tuyến đường cao tốc do Tổng công ty làm chủ đầu tư, nhằm bảo đảm dòng tiền thực hiện nghĩa vụ tài chính cũng như mục tiêu đầu tư phát triển đường cao tốc.
Theo phương án tài chính hòa chung dòng tiền các dự án đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư, lộ trình tăng phí là định kỳ 3 năm tăng 1 lần, mỗi lần tăng 12%. Tuy nhiên, các dự án đường cao tốc của VEC chưa được tăng phí từ khi đưa vào khai thác. Ngược lại, có thời điểm còn giảm phí để hỗ trợ doanh nghiệp theo chỉ đạo của Chính phủ. Từ năm 2024, chi phí trả nợ vay làm đường của VEC sẽ tăng liên tục trong khi các đường cao tốc đã đến thời hạn trùng tu, đại tu. Nếu vẫn giữ nguyên mức phí sẽ ảnh hưởng phương án tài chính các dự án.
Do vậy, VEC đề nghị được tăng phí 4 đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và Đà Nẵng - Quảng Ngãi, tăng từ 1.500 đồng/CPU (đơn vị xe con quy đổi)/km lên 1.680 đồng/CPU/km (tăng 12%); cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây tăng từ 2.000 đồng/CPU/km lên 2.100 đồng/CPU/km (tăng 5%, bằng giá tối đa do Bộ Giao thông Vận tải quy định).
Với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn Nội Bài - Yên Bái (4 làn xe đầy đủ, tốc độ 100km/h) tăng từ 1.500 đồng/CPU/km lên 1.680 đồng/CPU/km (tăng 12%); đoạn Yên Bái - Lào Cai (chủ yếu 2 làn xe, tốc độ 80km/h) từ 1.000 đồng/CPU/km lên 1.120 đồng/CPU/km (tăng 12%).
Đề nghị này của VEC đã được Bộ Giao thông Vận tải thống nhất và yêu cầu VEC có trách nhiệm kiểm tra, rà soát, quyết định mức giá, thời điểm điều chỉnh giá 4 tuyến cao tốc theo thẩm quyền, bảo đảm không vượt quá mức giá tối đa quy định tại Thông tư số 28/2021/TT-BGTVT và khả năng chi trả của người sử dụng, hài hòa lợi ích của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã chấp thuận tăng phí tại 41 dự án BOT giao thông với 47 trạm thu phí bắt đầu từ ngày 29-12-2023.
Lương Ninh Giang - Hà Nội mới