Tuyển sinh lớp 10 năm học 2025-2026: Thấp thỏm chờ phương án mới

14/12/2024 09:00

Kinhte&Xahoi Đã sắp hết học kỳ I năm học 2024-2025, học sinh lớp 9 vẫn chưa biết phương án tuyển sinh lớp 10 năm học 2025-2026. Điểm khác so với các năm trước, đây là kỳ tuyển sinh lớp 10 đầu tiên đối với học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Trong lúc thấp thỏm chờ phương án tuyển sinh, các nhà trường đều chủ động tích cực tìm giải pháp đáp ứng nhằm giúp học sinh đáp ứng tốt với kỳ thi.

Giáo viên Trường Trung học cơ sở Trưng Nhị (quận Hai Bà Trưng) hướng dẫn học sinh lớp 9 ôn tập.

Thí sinh và phụ huynh lo lắng

Thường lệ, kỳ tuyển sinh lớp 10 của các địa phương diễn ra vào tháng 7. Nếu như mọi năm, thời điểm này các thí sinh đều đã biết phương án tuyển sinh năm học tiếp theo, thì năm nay, khi đã sắp kết thúc học kỳ I, phương án tuyển sinh vẫn chưa ngã ngũ. Điều này khiến thí sinh cũng như giáo viên, phụ huynh thấp thỏm lo lắng, nhất là trong bối cảnh tuyển sinh lớp 10 ngày càng nhiều áp lực như tại Hà Nội.

Vài năm nay, Hà Nội giữ ổn định phương thức thi tuyển để tuyển học sinh vào lớp 10, gồm 3 môn thi cố định là toán, ngữ văn và ngoại ngữ. Tuy nhiên, theo dự thảo quy chế tuyển sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến, nếu áp dụng phương án thi, thì môn toán và ngữ văn là cố định, môn thứ ba (hoặc bài thi tổ hợp) do Sở Giáo dục và Đào tạo lựa chọn, công bố trước ngày 31-3 hằng năm.

Em Nguyễn Thị Mai Anh, học sinh Trường Trung học cơ sở Lý Thường Kiệt (quận Đống Đa) bày tỏ lo lắng: “Trong chương trình học hiện nay, chúng em có hai môn tích hợp là khoa học tự nhiên (gồm 3 môn vật lý, hóa học, sinh học) và khoa học xã hội (lịch sử, địa lý). Như vậy, nếu Hà Nội chọn bài thi tổ hợp, thì học sinh phải thi tới 4 hoặc 5 môn trong kỳ tuyển sinh lớp 10 năm học 2025-2026. Điều này khiến chúng em rất lo lắng vì thời gian từ nay đến kỳ thi không còn nhiều, số môn thi lại nhiều hơn so với các năm trước”.

Bà Trần Thị Hằng, phụ huynh học sinh Trường Trung học cơ sở Đa Tốn (huyện Gia Lâm) cho rằng, học sinh lớp 9 năm nay là lứa đầu tiên tốt nghiệp trung học cơ sở theo chương trình mới, cần sớm có thông tin chính thức để các em chuẩn bị kỹ lưỡng. Vì chưa biết phương án thi ra sao nên gia đình bà vẫn động viên con học tất cả các môn có thể thi. Dù biết cách học như vậy khiến con áp lực, vất vả, nhưng nếu không chuẩn bị kỹ lưỡng, đến gần ngày thi sẽ rất khó để bù đắp kiến thức.

Cũng như các địa phương khác, hiện tại, thành phố Hà Nội chưa có phương án tuyển sinh lớp 10 năm học 2025-2026, do Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa ban hành quy chế tuyển sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông. Dự thảo quy chế hiện vẫn đang được lấy ý kiến, hạn cuối vào ngày 18-12-2024.

Đồng hành cùng học sinh

Theo kế hoạch chung, căn cứ quy chế tuyển sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, các Sở Giáo dục và Đào tạo mới xây dựng phương án tuyển sinh, trình UBND cấp tỉnh phê duyệt, sau đó mới có thể công bố rộng rãi. Ước tính, nhanh nhất cũng phải sang đầu học kỳ II, tức là đầu tháng 2-2025, học sinh mới có thể biết phương án tuyển sinh lớp 10, vì vậy, các nhà trường đều đang nỗ lực đồng hành cùng học sinh chuẩn bị cho kỳ tuyển sinh.

Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Chương Dương (quận Hoàn Kiếm) Nguyễn Thị Vân Hồng cho biết, với 2 môn chắc chắn nằm trong danh sách các môn thi vào lớp 10 là toán và ngữ văn, học sinh được học, ôn tập như thường lệ. Riêng với môn thứ ba, hiện chưa biết là môn độc lập hay bài tổ hợp, nhà trường tổ chức dạy học đầy đủ, nghiêm túc và tăng cường các hình thức kiểm tra, đánh giá theo yêu cầu của chương trình mới, sẵn sàng đáp ứng khi “chốt” phương án. Ngoài việc dạy theo chương trình, giáo viên còn tăng cường hỗ trợ, giúp học sinh vừa học, vừa ôn tập. “Nhà trường mong rằng phương án tuyển sinh lớp 10 sẽ được giữ ổn định qua các năm về số môn thi. Việc học sinh học lệch, sao nhãng các môn học khác nếu biết trước môn thi thuộc trách nhiệm của nhà trường. Để được tốt nghiệp trung học cơ sở, học sinh phải hoàn thành các bài kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ ở tất cả các môn học theo yêu cầu của chương trình”, bà Nguyễn Thị Vân Hồng nêu ý kiến.

Còn Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Nam Phương Tiến B (huyện Chương Mỹ) Phạm Thu Hà thông tin, nhà trường hiện có 117 học sinh lớp 9. Nhiều học sinh và phụ huynh học sinh mong muốn môn thứ ba là ngoại ngữ - tức là ổn định như các năm trước, học sinh đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Tuy nhiên, nhà trường cũng sẵn sàng phương án nếu thành phố chọn môn thứ ba trong kỳ tuyển sinh lớp 10 năm học 2025-2026 là bài thi tổ hợp, nhưng mong công bố sớm để học sinh tập trung hơn vào các môn thi. Đến nay, nhà trường vẫn bảo đảm công tác giảng dạy theo đúng chương trình, trước mắt tập trung hơn vào 2 môn toán và ngữ văn. Khi thành phố công bố môn thứ ba, nhà trường sẽ tiếp tục có kế hoạch phù hợp.

Để đáp ứng tốt với yêu cầu của kỳ tuyển sinh lớp 10 đầu tiên theo chương trình mới, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các nhà trường nghiêm túc triển khai chương trình năm học, dạy học đầy đủ các môn học, hoạt động giáo dục, tuyệt đối không chủ quan, không dạy học lệch. Trong quá trình dạy học, ôn tập, các trường cần bám sát yêu cầu của chương trình và đề minh họa các môn kỳ thi tuyển sinh lớp 10 do Sở đã công bố để chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi.

hanoimoi.vn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

https://hanoimoi.vn/tuyen-sinh-lop-10-nam-hoc-2025-2026-thap-thom-cho-phuong-an-moi-687140.html