Vụ công trình thuỷ lợi hơn chục tỷ chưa nghiệm thu đã xuống cấp: Giám đốc Ban QLDA TP Cẩm Phả nói gì?

19/03/2021 16:51

Kinhte&Xahoi Một công trình hơn chục tỷ chưa được nghiệm thu đã sụt lún, nứt toác khiến người dân hoang mang, lo lắng.

Sau khi báo Pháp luật Việt Nam đăg tải bài viết liên quan đến công trình thuỷ lợi chưa nghiệm thu đã xuống cấp nghiêm trọng. Cụ thể công trình thoát nước ngang Tỉnh lộ 326 (từ khu vực thượng nguồn thôn Tân Hải, Thác Cát của xã Dương Huy, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh thông ra suối Cao Vân rồi nhập vào sông Diễn Vọng) đã cơ bản hoàn thành với tổng chiều dài 1.877m trên cơ sở hướng, tuyến của mương thoát nước cũ và có điều chỉnh cục bộ một số khu vực để đảm bảo khẩu độ tiêu, thoát nước.

Dù đang trong quá trình sắp hoàn thành tuyến mương thoát nước nhưng tại đây đã xuất hiện một số dấu hiệu chất lượng không đảm bảo trong quá trình thi công.

Theo quan sát, dọc tuyến mương trên dù chưa đưa vào sử dụng thì đã xảy ra tình trạng một số đoạn đã thi công bị nứt nẻ, hở hàm ếch với mức độ lớn, có những đoạn khớp nối đã bóc tách, lộ nguyên phần sắt, một số điểm tại phần thành mương tuy mới thi công nhưng hiện tượng nứt nẻ đã xảy ra khiến người dân nơi đây không tránh khỏi lo lắng về chất lượng thi công của công trình.

 
Người dân bức xúc vì công trình chưa nghiệm thu đã bị xuống cấp nghiêm trọng.

Liên quan đến vụ việc này, chiều ngày 15/3, PV báo Pháp luật Việt Nam đã có buổi làm việc với ông Đặng Quốc Toàn, Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng TP Cẩm Phả.

Tại buổi làm việc, PV báo Pháp luật Việt Nam đặt câu hỏi với ông Toàn về công trình thuỷ lợi bị xuống cấp nghiêm trọng có tổng mức đầu tư bao nhiêu và đơn vị nào thi công?

Ông Đặng Quốc Toàn cho hay: “Tôi mới về đảm nhiệm cương vị Giám đốc được 2-3 ngày nên chưa nắm được tổng mức bao nhiêu và đơn vị nào thi công”.

“Còn đối với công trình xuống cấp tôi cũng không kết luận gì cái này chờ Thanh tra Thành phố”, ông Toàn cho hay.

Mặc dù ông Toàn trả lời không nắm được thông tin liên đến dự án. Tuy nhiên sau khi PV báo Pháp luật Việt Nam đề nghị ông Toàn cần cho biết số liệu cụ thể thì ông Toàn bốc máy gọi cho cán bộ nhân viên.

Sau khi chếch thông tin, ông Đặng Quốc Toàn cho biết: “Công trình thuỷ lợi nói trên có tổng mức đầu tư hơn 10 tỷ đồng, đơn vị thi công là Công ty TNHH Xây dựng và Phát triển Thanh Phong”.

 
 
Công trình bị sụt lún, nứt toác.

Được biết, trước khi bổ nhiệm ông Đặng Quốc Toàn làm Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng TP Cẩm Phả, ông Toàn đảm nhiệm cương vị Trưởng phòng Tài chính kế hoạch.

Và như theo lời ông Phạm Văn Kính, Phó chủ tịch UBND TP Cẩm Phả cho biết, ông Toàn bắt đầu làm việc tại Ban QLDA từ ngày 1/3.

Điều này đồng nghĩa với việc, ông Đặng Quốc Toàn chuyển sang làm Giám đốc Ban QLDA được hơn nửa tháng chứ không phải mới được 2-3 ngày như ông Toàn nói, để rồi các câu hỏi của PV đặt ra ông Toàn đều trả lời với nội dung: “Không nắm... không biết”.

Và cũng liên quan đến vụ việc này thì động thái của Ban QLDA Đầu tư xây dựng TP Cẩm Phả là phát văn bản đề nghị Thanh tra Thành phố vào kiểm tra dự án nói trên và từ đó tất cả nội dung đều chờ... Kết luận thanh tra.

Ông Đặng Quốc Toàn, Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng TP Cẩm Phả trong buổi làm việc với PV.

Trước đó báo Pháp luật Việt Nam đã thông tin, trong quá trình thi công mương thuỷ lợi, có chỗ chỉ dùng toàn cát xoa lên mặt rồi lại đắp đá lên trên. Bà con nhiều lần phát hiện và kiến nghị về việc thi công cẩu thả này. Không ít lần, Ban giám sát cộng đồng đã phải xuống kiến nghị và định lập biên bản".

Ngoài ra, ở gần khu vực cuối tuyến mương thoát ra suối Cao Vân, dù đoạn kè mới được xây dựng đã xuất hiện nhiều vết nứt ngang, dọc lớn, thậm chí có chỗ sắp đổ.

Vừa dùng chân đạp nhẹ vào mặt bờ kè nơi xuất hiện nhiều vết nứt thì đã bị thụt lút bàn chân, ông T.V.L lắc đầu ngao ngán: "Đơn vị thi công chỉ đắp bờ, không lu lèn, chờ lún, nén gì mà đã đắp đá, trát vữa lên. Nhìn bằng mắt thường cũng thấy ngay chất lượng thi công rất ẩu.

Vừa qua mới chỉ có trận mưa nhỏ mà kè, móng đã lún rõ như này thì có trụ nổi qua một mùa mưa lũ lớn?", một người dân cho hay.

Được biết, khi triển khai công trình thuỷ lợi này, nhà thầu đã thông báo là sẽ dùng toàn bộ đá xanh làm vật liệu xây dựng, nhưng theo phản ánh của một số hộ dân, trong suốt quá trình thi công, đá chủ yếu được khai thác, vận chuyển từ trên đồi cách đó vài cây số, hãn hữu lắm mới thấy chở chuyến đá xanh từ khu vực TP Hạ Long vào.

Người dân ở đây cho hay đá ở trên mỏ rất non, nếu phơi nắng, phơi mưa thì chỉ một thời gian là bị vữa ra hết., cho nên bà con ở đây chưa bao giờ làm móng nhà hay công trình gì có giá trị mà lấy đá trên mỏ về. Mặt khác, đá ở trên mỏ lại "ăn vữa" rất kém.

 Đôi nét về nhà thầu thi công dự án chưa nghiệm thu đã xuống cấp nghiêm trọng mang tên Công ty TNHH Xây dựng và Phát triển Thanh Phong.

Ở trên địa bàn Thành phố Cẩm Phả nếu nhắc đến Công ty Thanh Phong thi hầu hết từ các cấp lãnh đạo quản lý nhà nước cho đến người dân đều biết đến Công ty này. Bởi lẽ, rất nhiều các công trình lớn nhỏ trên địa bàn Thành phố Cẩm Phả đều rơi vào tay Thanh Phong. 

Cụ thể: Tính từ đầu năm 2017, Công ty Thanh Phong trúng hơn 30 gói thầu có giá từ hơn 1 tỷ đồng đến các gói có giá hàng chục tỷ đồng (bao gồm cả gói thầu độc lập và liên danh) với tổng giá trị lên đến hơn 400 tỷ đồng, dưới nhiều hình thức bao gồm cả đấu thầu rộng rãi và chỉ định thầu. Cụ thể như: Ngày 25/5/2019, Ban QLDA công trình TP Cẩm Phả có Quyết định 170/ QĐ-BQL phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 01 “Xây lắp công trình cải tạo hệ thống rãnh dọc, vỉa hè, cây xanh trung tâm xã Cộng Hòa". Giá gói thầu là 7.991.727.000 đồng, Công ty Thanh Phong trúng thầu với giá 7.982.838.000 đồng.

Ngày 6/6/2019 Ban QLDA công trình TP Cẩm Phả có Quyết định 193/QĐ-BQL phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu “Cải tạo sân Tennis thành phố thành khu công viên cây xanh, phưởng Cẩm Thành". Giá gói thầu là 8.254.579.000 đồng, Công ty Thanh Phong trúng thầu với giá là 8.248.636.000 đồng.

Tiếp đó, ngày 13/6/2019 Ban QLDA TP Cẩm Phả ký Quyết định số 203/QĐ-BQL phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 01 “Xây lắp công trình cải tạo khu vui chơi thiếu niên nhi đồng thành phố thành khu công viên cây xanh, phường Cẩm Thủy". Giá gói thầu là 10.753.145.000 đồng, Công ty Thanh Phong trúng thầu với giá là 10.745.668.000 đồng.

Trước đó, năm 2018, Công ty Thanh Phong cũng liên tiếp trúng thầu với hình thức là nhà thầu liên danh nhưng có vai trò “chủ lực” trong việc thực hiện công trình. Cụ thể, ngày 25/12/2018 Ban QLDA TP Cẩm Phả có Quyết định 670/QĐ-BQL phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 01 "Xây lắp công trình sửa chữa, cải tạo dải phân cách giữa đường Bái Tử Long, đường Võ Huy Tâm, phường Cẩm Trung". Giá gói thầu là 11.741.672.000 đồng, liên danh Công ty Thanh Phong và Công ty cổ phần Tư vấn và Đầu tư xây dựng Khánh Sơn đã trúng thầu với giá là 11.702.992.000 đồng. Trong đó, Công ty Thanh Phong đảm nhận thi công chiếm đến 82,8% tổng giá trị của hợp đồng.

Ngay sau đó một ngày, ngày 26/12/2018, Ban QLDA TP Cẩm Phả có Quyết định 675/QĐ-BQL phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 04 "Xây lắp công trình cải tạo, sửa chữa hội trường tầng 4, phòng họp tầng 2 và một số hạng mục công trình phụ trợ trong cơ quan thành ủy cẩm Phả”. Giá gói thầu là 31.166.416.000 đồng, liên danh Công ty Thanh Phong và Công ty cổ phần Cung ứng thương mại PCCC Quảng Ninh trúng thầu với giá là 31.113.660.000 đồng.

Cũng theo phản ánh, không chỉ liên tục trúng thầu tại Ban QLDA TP Cẩm Phả, Công ty Thanh Phong còn trúng thầu áp đảo rất sát giá nhiều gói thầu. Đơn cử như gói thầu số 02: Xây lắp công trình Tuyến kè chống sạt lở tổ 1, 2 khu phố 4A, phường Cẩm Thành, TP Cẩm Phả, thuộc dự án Tuyến kè chống sạt lở tổ 1, 2 khu phố 4A, phường Cẩm Thành. Gói này có giá 6.509.510.000 đồng, giá trúng là 6.508.256.000 đồng. Một gói thầu có giá trên 6 tỷ đồng, nhưng mức tiết kiệm chỉ đạt khoảng 1 triệu đồng...

Ngoài ra còn rất nhiều công trình khác đơn vị này đã trúng và từ đó nổi lên như "Diều gặp gió".

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

 Nhật Minh - An Ninh - Pháp luật Plus

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Nguồn: Pháp luật Plus https://www.phapluatplus.vn/dieu-tra-ban-doc/vu-cong-trinh-thuy-loi-hon-chuc-ty-chua-nghiem-thu-da-xuong-cap-giam-doc-ban-qlda-tp-cam-pha-noi-gi-d151263.html